Dừng mọi công trình trong sân golf, nghiên cứu mở đường băng số 3 Tân Sơn Nhất

Thủ tướng chỉ đạo dừng mọi công trình trong sân golf, thuê tư vấn nước ngoài mở đường băng số 3 Tân Sơn Nhất.

Chiều tối nay, Thủ tướng cùng các Phó Thủ tướng họp với các bộ ngành liên quan, đi đến quyết định thuê tư vấn nước ngoài nghiên cứu mở thêm 1 đường băng nữa, để tăng công suất khai thác sân bay Tân Sơn Nhất (TSN).

Minh bạch trước cử tri cả nước

Trả lời báo chí sau cuộc họp, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho biết:

Thủ tướng, các Phó Thủ tướng họp với các Bộ trưởng: Quốc phòng, Giao thông, Xây dựng, Tài nguyên Môi trường, Văn phòng Chính phủ và lãnh đạo UBND TP.HCM.

Đây là cuộc họp thứ hai của Thường trực Chính phủ về sân bay TSN. Trước đó, có nhiều ý kiến, kiến nghị của ĐBQH, cử tri và TP.HCM và có thư của Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân, cũng như phản ảnh của báo chí.

Sau khi nghe báo cáo, Thủ tướng kết luận: Giao Bộ trưởng GTVT chủ trì thuê tư vấn nước ngoài để rà soát, khảo sát, lên phương án mở rộng sân bay TSN, tức thêm đường băng số 3 trên cơ sở hiệu quả tiết kiệm và đảm bảo tiến độ nhanh nhất để giải quyết vướng mắc, ùn tắc, quá tải, với yêu cầu hiệu quả, tiết kiệm thời gian.

Khảo sát đánh giá khách quan độc lập, trong 6 tháng báo cáo Thủ tướng.

sân bay Tân Sơn Nhất, mở rộng Tân Sơn Nhất, Tân Sơn Nhất, sân golf Tân Sơn Nhất
Chính phủ quyết định thuê tư vấn nước ngoài nghiên cứu việc mở thêm một đường băng ở sân bay Tân Sơn Nhất

Giao Bộ trưởng Quốc phòng chỉ đạo dừng tất cả các công trình liên quan hạ tầng phụ trợ sân golf, như trường đào tạo năng khiếu golf, khu biệt thự, chung cư cao cấp cho thuê… để chờ các cơ quan tư vấn và các nhà khoa học xem xét trước khi quyết định.

Thủ tướng cũng yêu cầu mọi việc phải tiến hành minh bạch trước công luận, cử tri cả nước.

Không tính toán bắc hay nam

Vấn đề này nhiều ĐBQH có ý kiến, quan tâm. Vậy Thủ tướng có báo cáo QH không, thưa Bộ trưởng?

Đương nhiên là ĐBQH có ý kiến thì Thủ tướng sẵn sàng giao cho các cơ quan và lãnh đạo Chính phủ trả lời.

Vậy đã xác định đường băng mới nằm phía bắc hay phía nam hai đường băng hiện tại chưa?

Cuộc họp không tính toán phía bắc hay nam. Trên cơ sở kết luận như thế, cơ quan tư vấn, tham mưu sẽ tham mưu đường băng thứ 3 rộng bao nhiêu, dài bao nhiêu, nên đặt chỗ nào.

Lý do đầu tư sân bay Long Thành là vì Tân Sơn Nhất quá tải. Giờ làm thêm đường băng mới thì có cần thiết làm Long Thành?

Hai việc này vẫn song song. Dự án Long Thành là có chủ trương của QH, Bộ Chính trị. Có Long Thành thì sân bay TSN vẫn hoạt động và tồn tại. Cuộc họp này, Thủ tướng cũng chỉ đạo các biện pháp để tăng cường xúc tiến đầu tư theo tiến độ của sân bay Long Thành.

Nhưng đầu tư thêm đường băng TSN cũng cần vốn đầu tư lớn, trong khi đó vốn cho Long Thành còn đang khó khăn. Vậy tính toán ưu tiên cái nào trước?

Việc đầu tư đường băng số 3 TSN là ưu tiên số 1. Vì đang thuận lợi nhất. Làm nhanh sẽ xử lý được nhu cầu cấp bách trước mắt, nếu không sẽ ùn tắc. Còn Long Thành là chiến lược lâu dài.

Thứ trưởng GTVT Lê Đình Thọ cho biết, trong phương án mở rộng sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (TSN) đã tính tới các phương án có thể, trong đó cả việc sử dụng đất sân golf để mở thêm đường cất hạ cánh.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho hay, trên cơ sở lấy ý kiến các bộ ngành và UBND TP.HCM, Thường trực Chính phủ thống nhất lựa chọn phương án 3 trong số các tư vấn đưa ra.

Phương án này sau khi được sự đồng thuận của Bộ Quốc phòng, Bộ GTVT đã hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh quy hoạch, trình Thủ tướng xem xét phê duyệt.

Theo đó, Cảng hàng không TSN sẽ được nâng cấp, mở rộng để đáp ứng công suất 43 – 45 triệu hành khách/năm.

Cụ thể, sẽ nâng cấp các nhà ga hiện có (đạt tổng công suất 28 triệu hành khách/năm), sửa chữa các đường cất hạ cánh. Đồng thời, quy hoạch bổ sung thêm 1 nhà ga hành khách trên khu đất phía nam của cảng, ở phần diện tích đất hiện do Bộ Quốc phòng quản lý với công suất khoảng 15 triệu hành khách/năm.

Phương án này sẽ xây mới 1 đường lăn song song và tập trung mở rộng sân đỗ tàu bay lên 80-82 vị trí. Nâng cấp, mở rộng và xây mới các tuyến đường kết nối giữa cảng với giao thông TP, với hệ thống thoát nước của TP.

Tân Sơn Nhất, sân bay Tân Sơn Nhất, sân golf, sân bay, Bộ Quốc phòng, Bộ GTVT
Tân Sơn Nhất sẽ mở thêm đường cất/hạ cánh số 3

Tổng mức đầu tư khoảng 16.000 tỷ đồng, sử dụng 14,52ha đất quốc phòng chuyển đổi. Thời gian thực hiện quy hoạch từ 2-3 năm.

Di dời hoạt động quân sự

Thứ trưởng Thọ cho biết, trước đây, Bộ Quốc phòng đã bàn giao 7,5ha cho tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) mở rộng sân đỗ để giải quyết một phần tình trạng thiếu chỗ đỗ tại Cảng hàng không TSN.

Vừa qua, Bộ Quốc phòng tiếp tục bàn giao 19,79ha (thường gọi là khu 21ha) sân đỗ quân sự để tiếp tục mở rộng phục vụ hàng không dân dụng.

Hiện nay, Bộ GTVT đang giao ACV triển khai dự án xây dựng sân đỗ, đường lăn để giải quyết tình trạng thiếu sân đỗ tại Cảng hàng không TSN, cũng như tạo điều kiện thoát nhanh, tránh ách tắc.

Trong quá trình lập quy hoạch điều chỉnh, Bộ GTVT và Bộ Quốc phòng đã nhiều lần trao đổi, rà soát hiện trạng đất để sử dụng có hiệu quả nhất.

Trước khi trình Thủ tướng, Bộ trưởng GTVT và Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân VN đã làm việc, thống nhất phương án chi tiết điều chỉnh Quy hoạch.

Sau khi được Thủ tướng phê duyệt, Bộ GTVT sẽ phối hợp với Bộ Quốc phòng tiếp tục chỉ đạo đẩy nhanh việc di dời hoạt động quân sự ra khỏi sân bay TSN về sân bay Biên Hòa và sân bay Cần Thơ.

Phối hợp bàn giao khoảng 15ha đất quân sự để Bộ GTVT và UBND TP.HCM triển khai xây dựng nhà ga hành khách mới và hệ thống giao thông tiếp cận đồng bộ.

Khẩn trương xây dựng đường lăn, sân đỗ

Thứ trưởng Thọ cho biết, Bộ GTVT đã chỉ đạo ACV và các đơn vị có liên quan khẩn trương thực hiện dự án mở rộng sân đỗ tàu bay phía Bắc đường lăn E6 với tổng mức đầu tư khoảng 666 tỷ đồng; đáp ứng 8 vị trí đỗ tàu bay A320/A321.

Dự án đã khởi công từ ngày 3/5, dự kiến hoàn thành tháng 1/2019.

Dự án xây dựng sân đỗ tại khu đất 19,97ha được xây dựng trên khu đất do Bộ Quốc phòng tạm bàn giao với tổng mức đầu tư 1.070 tỷ đồng, quy mô đảm bảo bố trí 29 vị trí đỗ tàu bay; dự kiến khởi công tháng 9, hoàn thành tháng 4/2018.

Về giao thông tiếp cận, UBND TP.HCM đã triển khai 2 dự án gồm dự án xây cầu vượt nối đường Trường Sơn – nhà ga hành khách – Bình Lợi và dự án cầu vượt vòng xoay Nguyễn Kiệm – Nguyễn Thái Sơn.

VietnamNet

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s