Lượm lặt tin 14-6-2017

Hà Nội khởi tố vụ án bắt 38 cán bộ ở Đồng Tâm
Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung về Đồng Tâm gặp dân hôm 22/4
Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung về Đồng Tâm gặp dân hôm 22/4 AFP

Cảnh sát điều tra – Công an TP Hà Nội vào hôm 13/6 đã ra quyết định khởi tố điều tra vụ án hình sự vụ việc xảy ra tại thôn Hoành, xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội ngày 15/4.

Các báo Việt Nam đồng loạt tường thuật việc khởi tố vụ án “nhằm điều tra làm rõ các hành vi bắt giữ người trái pháp luật theo Điều 123 và hành vi hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản theo Điều 143 Bộ luật Hình sự”.

Hôm 15/4, người dân Đồng Tâm đã bắt giữ hơn 30 người gồm cán bộ, cảnh sát cơ động để đòi giới chức thả chín người dân bị công an bắt, đồng thời xử lý các khiếu nại đất đai.

Một người dân chào những cảnh sát cơ động khi họ được thả tự do hôm 22/4REUERS/KHAM
Một người dân chào nhóm cảnh sát cơ động khi họ được thả tự do hôm 22/4

Hôm 22/4, khi đến Đồng Tâm để đối thoại, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung được truyền thông dẫn lời:

“Tôi từng làm điều tra, từng làm thủ trưởng cơ quan cảnh sát điều tra, giám đốc công an thành phố, hôm nay tôi về với tư cách chủ tịch TP. Tôi ghi nhận việc làm của bà con là từ bức xúc đất đai, từ việc bắt giữ người không công bố lệnh, không mặc trang phục, bắt đưa lên ô tô.

“Tôi tin đất nước ta có truyền thống đánh kẻ chạy đi không đánh kẻ chạy lại. Luật pháp có quy định thành khẩn, khắc phục hậu quả, tôi tin bà con sẽ được giảm nhẹ.”

Ông Chung cũng đã viết bản cam kết gồm 3 điều với người dân xã Đồng Tâm.

Thứ nhất, ông cam kết trực tiếp kiểm tra đoàn thanh tra về đất đai.

Thứ hai, cam kết không truy cứu trách nhiệm hình sự đối với toàn thể nhân dân xã Đồng Tâm.

Thứ ba, ông cam kết chỉ đạo điều tra, xác minh việc bắt và gây thương tích cho cụ Lê Đình Kình (83 tuổi, ở xã Đồng Tâm).

—————————————

Chủ tịch Hội nhà văn Hà Nội từ chức ‘vì tự trọng’

Nhà phê bình văn học Phạm Xuân Nguyên 
Nhà phê bình văn học Phạm Xuân Nguyên  ảnhPHAM XUAN NGUYEN

Nhà phê bình văn học Phạm Xuân Nguyên, Phó Chủ tịch Hội Liên Hiệp Văn Học Nghệ Thuật Hà Nội, Chủ tịch Hội Nhà Văn Hà Nội vừa tuyên bố từ chức hôm 13/6 vì “lòng tự trọng và trách nhiệm”.

Trả lời BBC Tiếng Việt qua điện thoại từ Hà Nội, ông Nguyên cho hay nguyên nhân chính là do “lãnh đạo thành phố Hà Nội không muốn tôi tiếp tục làm chủ tịch Hội nhà văn Hà Nội, không muốn tôi tiếp tục tham gia ban lãnh đạo Hội Nhà văn Hà Nội nữa”.

Ông khẳng định ông không gửi đơn xin từ chức mà là tuyên bố từ chức đơn phương. “Tôi cảm thấy là “game over” – cuộc chơi đã kết thúc,” ông Nguyên nói.

Ông được bầu làm Chủ tịch Hội Nhà Văn Hà Nội khóa 11 (2011-2015). Do việc tổ chức Đại hội nhiệm kỳ 12 của Hội Nhà Văn Hà Nội bị trì hoãn từ năm 2015, nên ông Nguyên vẫn tiếp tục giữ chức chủ tịch cho tới giờ.

Ông Nguyên cho rằng lý do Đại hội Hội Nhà văn Hà nội đến nay vẫn chưa tổ chức được là vì “Thành phố Hà Nội chưa tìm được phương án nào tốt nhất để loại trừ tôi”.

Ông Phạm Xuân Nguyên phát biểu tại Lễ trao Giải thưởng Văn học của Hội Nhà văn Hà Nội năm 2013 ảnhFACEBOOK NGUYEN PHAM XUAN
Image captionÔng Phạm Xuân Nguyên phát biểu tại Lễ trao Giải thưởng Văn học của Hội Nhà văn Hà Nội năm 2013

‘Chia rẽ sâu sắc’

Ông Nguyên cho BBC hay trong Ban chấp hành Hội Nhà văn Hà Nội có sự chia rẽ sâu sắc.

“Trong ban chấp hành có 5 người thì đều hoàn toàn không ủng hộ tôi. Không biết họ có nhận được chỉ đạo của cấp trên không, nhưng gần như là họ xổ toẹt tất cả công lao hoạt động của tôi với cương vị chủ tịch hội trong 5 năm.”

Theo ông Nguyên, trong ban chấp hành đã có sự đấu tranh quan điểm rất gay gắt nhưng cũng không đạt được sự đồng thuận. “Và tôi thấy cái sự bất đồng quan điểm sâu sắc như vậy nó cũng phản ánh ý muốn của lãnh đạo thành phố,” ông Nguyên nhận định.

“Lòng tự trọng của tôi, vì trách nhiệm của tôi, tôi thấy tốt nhất là nên rút khỏi cuộc chơi này.”

Bình luận về việc Đại hội của Hội Nhà Văn Hà Nội đã bị chậm tổ chức 1 năm rưỡi nay, ông Nguyên nói: “Các hội khác làm hồ sơ lên, kể cả vấn đề chuẩn bị dân sự đều được thông qua một cách đơn giản và dễ dàng. Nhưng riêng với Hội Nhà văn Hà Nội thì bị nâng lên đặt xuống”.

Vì sao không ủng hộ?

Trả lời câu hỏi vì sao lãnh đạo thành phố lại không ủng hộ ông, ông Nguyên nói “từ trước đến nay tôi vẫn là một đối tượng bị họ e ngại và dè chừng, mặc dù tôi vẫn là công dân tự do tôi vẫn là Đảng viên với 35 tuổi Đảng và là cán bộ của Viện Văn học.”

“Trong 5 năm tôi làm Chủ tịch hội, không hề có một văn bản nào bắt tôi phải giải trình bất kỳ một hoạt động nào, cũng không hề có một sự kiểm điểm nào. Nhưng tôi có thể là đối tượng người ta nghi kỵ, dè chừng vì quan điểm học thuật của tôi, sự dấn thân của tôi ví dụ như xuống đường biểu tình phản đối Trung Quốc gây rối ở Biển Đông.

“Những chuyện ấy lãnh đạo họ không ưa, nhất là ở một người ở vị trí lãnh đạo Hội Nhà văn như tôi,” ông Nguyên nói.

“Khi tôi được bầu làm chủ tịch Hội Nhà Văn khóa VI, nhiều người cũng nói đó là sự ‘để xổng’ của họ, chứ một người như tôi mà lên vị trí ấy là không được. Nên bây giờ tôi hết nhiệm kỳ, họ tìm cách loại trừ tôi. Và họ biết rằng tín nhiệm của tôi trong hội viên là cao, nên họ lo ngại khi ra đại hội là có thể tôi được số phiếu cao.”

Ông Nguyên cho biết sau khi từ chức, ông sẽ không tham gia các hoạt động của Hội Nhà Văn Hà Nội, Hội Liên Hiệp Văn Học Nghệ Thuật Hà Nội và Ban chấp hành hai Hội.

Tuy nhiên ông sẽ vẫn tiếp tục hoạt động văn học vì ông là nhà lý luận phê bình và dịch thuật.

“Tôi sẽ vẫn tham gia đời sống văn học vì đó là nghề của tôi,” nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên cho biết.

——————————————-

1 chọi 5 để được đi Hàn Quốc làm việc

TPO – Dự kiến, ngày 17-18/6 tới, hơn 16.800 lao động Việt Nam sẽ bước vào kỳ thi tiếng Hàn để chọn ra 2.800 lao động được sang Hàn Quốc làm việc theo Chương trình cấp phép việc làm cho lao động nước ngoài tại Hàn Quốc (EPS). Như vậy, tỷ lệ chọi của kỳ thi này là 1 chọi 5.
Người lao động xếp hàng vào phòng thi tiếng Hàn năm 2016. Ảnh: Phương Phương.
Người lao động xếp hàng vào phòng thi tiếng Hàn năm 2016. Ảnh: Phương Phương.

Trong đó, ngành chế tạo phía Hàn Quốc sẽ tuyển 1.500 người, xây dựng 500 người, ngư nghiệp 800 người.

Theo Cục Quản lý Lao động Ngoài nước (Bộ LĐ-TB&XH), kỳ thi tiếng Hàn năm nay dự kiến diễn ra tại 3 miền, gồm Hà Nội (2 điểm thi với 9.104 thí sinh); Đà Nẵng (1 điểm thi với 5.212 thí sinh), TPHCM (1 điểm thi với 2.500 thí sinh).

Đối với người lao động đăng ký đi Hàn Quốc làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp sẽ được tổ chức thi vào tháng 8 tới, để người lao động tại các huyện nghèo có thêm thời gian đào tạo tiếng Hàn. Dự kiến năm nay Hàn Quốc sẽ tuyển chọn 800 lao động làm việc trong ngành nông nghiệp.

Đơn vị tổ chức lưu ý, thí sinh dự thi không mang điện thoại di động, các thiết bị thu phát song điện tử vào khu vực thi; trong thời gian thi thí sinh không được rời phòng thi; nộp bài khi có hiệu lệnh; túi xách, tư trang cá nhân không được mang vào khu vực thi… Nếu vi phạm những điểm trên sẽ bị xem là gian lận.

Những thí sinh có hành vi gian lận bị phát hiện trong khi thi sẽ bị hủy kết quả thi, và cấm tham gia các kỳ thi tiếng Hàn trong 3 năm.

Kỳ thi do Cơ quan phát triển nguồn nhân lực Hàn Quốc trực tiếp thực hiện với sự phối hợp của Bộ LĐ-TB&XH Việt Nam.

Trả lời

