Nhân phẩm là thực lực lớn mạnh nhất

760

Có một người thanh niên trẻ tuổi đến một công ty lớn phỏng vấn xin việc. Đột nhiên gặp một ông lão ăn mặc giản dị nói với anh ta rằng: “Tôi có thể tìm được cậu, thật sự rất cảm ơn!”

Trong khi người thanh niên còn chưa hiểu hết câu chuyện thì ông lão lại nói: “Lần trước, ở trong công viên, chính là cậu đã cứu sống con gái tôi bị trượt chân ngã xuống hồ!”

Cậu thanh niên thành khẩn nói: “Thưa ngài! Ngài nhận nhầm người rồi ạ! Không phải là cháu cứu sống con gái bác đâu!” Nhưng ông lão lại một lần nữa khẳng định:“Chính là cậu rồi, tôi nhận không sai đâu!”

Người thanh niên trẻ tuổi vẫn cố gắng giải thích cho ông lão hiểu, người đó không phải là mình. Cậu còn nói thêm rằng: “Công viên mà bác nói, cháu còn chưa từng đến!” Nghe xong những lời đó, ông lão buông tay xuống và thất vọng nói: “Chẳng lẽ là tôi nhận nhầm sao?”

Về sau, cậu thanh niên ấy nhận được thông báo trúng tuyển ở vị trí mà cậu mong muốn. Một thời gian sau khi tới công ty làm việc, cậu thanh niên vô tình gặp lại ông lão. Cậu quan tâm hỏi ông lão: “Bác đã tìm được ân nhân cứu sống con gái bác chưa?” Ông lão vẫn lắc đầu thất vọng nói: “Chưa, tôi vẫn chưa tìm được cậu ấy!”

Cậu thanh niên nhìn vẻ mặt thất vọng của ông lão, trong lòng cũng có phần để tâm. Một lần, cậu kể chuyện này với đồng nghiệp cùng phòng làm việc của mình. Không ngờ, người đồng nghiệp cười và nói: “Ông ấy đáng thương thật sao? Cậu mới vào nên chưa biết đó thôi, ông ấy là người thành lập ra công ty này đấy. Chuyện con gái rơi xuống hồ chỉ là câu chuyện ông ấy nghĩ ra để thử lòng cậu thôi, vì ông ấy thực sự không có con gái. Ông ấy là người coi trọng nhân phẩm hơn tài năng khi tuyển dụng.”

Quả thực, tài năng trong thế gian là vô cùng, chỉ người có đức mới có thể nỗ lực cố gắng, thế gian cũng biến hóa khôn cùng, chỉ người có nhân phẩm tốt mới dựng lập được cuộc đời. Chỉ khi nhân phẩm và học vấn hỗ trợ lẫn nhau, người ấy mới có thể tiến được cao hơn và xa hơn.

An Hòa / Trithuctre

Mầm mống ung thư trong cơ thể sẽ ngày càng lớn thêm nếu bạn vẫn duy trì thói quen tiêu thụ lượng lớn những thực phẩm này

Mầm mống ung thư trong cơ thể sẽ ngày càng lớn thêm nếu bạn vẫn duy trì thói quen tiêu thụ lượng lớn những thực phẩm này

Chúng ta vẫn biết rằng, chế độ ăn uống ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe, không chỉ là cân nặng. Tuy nhiên, có rất nhiều người vẫn rất chủ quan trước các cảnh báo ung thư đến từ thực phẩm.

Dưới đây là danh sách những thực phẩm hàng đầu khiến nguy cơ gây ung thư tăng cao nếu bạn nạp vào quá nhiều hoặc quá thường xuyên:

Thực phẩm chế biến sẵn

Mầm mống ung thư trong cơ thể sẽ ngày càng lớn thêm nếu bạn vẫn duy trì thói quen tiêu thụ lượng lớn những thực phẩm này  - Ảnh 1.

Đó là những loại thực phẩm đã được chế biến sẵn ở dạng khô và có thể để dành được lâu như bánh mì, nước ngọt, mì ăn liền, đồ ăn nhẹ mặn/ngọt… Các loại thực phẩm này có chứa nhiều đường, natri, chất béo bão hòa cũng như các thành phần hóa học khác.

Theo một nghiên cứu của các nhà nghiên cứu Pháp và Brazil, khi bạn tăng mức tiêu thụ các loại thực phẩm siêu chế biến thêm 10% thì tức là bạn cũng đang tăng nguy cơ ung thư nói chung lên 12% và nguy cơ ung thư vú tăng 11%.

Khoai tây chiên

Mầm mống ung thư trong cơ thể sẽ ngày càng lớn thêm nếu bạn vẫn duy trì thói quen tiêu thụ lượng lớn những thực phẩm này  - Ảnh 2.

Món ăn kèm yêu thích của nhiều người cũng chính là một trong những loại thực phẩm mang nguy cơ ung thư hàng đầu. Theo một nghiên cứu từ Cơ quan tiêu chuẩn thực phẩm của Anh (FSA), thủ phạm là do acrylamide – một hóa chất được tạo ra khi các loại thực phẩm có tinh bột được nấu ở nhiệt độ cao. Không chỉ tiềm ẩn nguy cơ ung thư, nó còn có thể ảnh hưởng đến hệ thần kinh và sinh sản.

Rượu/Chất cồn

Mầm mống ung thư trong cơ thể sẽ ngày càng lớn thêm nếu bạn vẫn duy trì thói quen tiêu thụ lượng lớn những thực phẩm này  - Ảnh 3.

Đã có những số liệu rất chi tiết về tác động của rượu đối với cơ thể: Nếu mỗi ngày uống một cốc rượu là bạn tự làm tăng nguy cơ ung thư vú thêm 5%, nguy cơ ung thư vòm họng tăng 17% và nguy cơ ung thư thực quản tăng 30%. Con số này sẽ tăng gấp 5 nếu mỗi ngày bạn uống đến 4 cốc rượu.

Theo Hiệp hội Ung thư lâm sàng Hoa Kỳ (ASCO), có khoảng 5% các ca ung thư mới cũng như 6% ca tử vong do ung thư là bởi thói quen tiêu thụ rượu gây ra.

Thịt xông khói

Mầm mống ung thư trong cơ thể sẽ ngày càng lớn thêm nếu bạn vẫn duy trì thói quen tiêu thụ lượng lớn những thực phẩm này  - Ảnh 4.

Những ai đã thích thịt xông khói thì sẽ vô cùng “nghiện” món ăn này. Cũng như xúc xích, giăm bông hay thịt nguội, ăn quá nhiều thịt xông khói sẽ làm tăng nguy cơ ung thư, đặc biệt là ung thư trực tràng, dạ dày (các nghiên cứu đã chỉ ra, ăn 50gr tương đương 4 dải thịt xông khói mỗi ngày sẽ làm tăng nguy cơ ung thư trực tràng lên 18%). Vì thế, hãy tập giảm thiểu lượng thực phẩm này nạp vào.

Thịt nướng

Mầm mống ung thư trong cơ thể sẽ ngày càng lớn thêm nếu bạn vẫn duy trì thói quen tiêu thụ lượng lớn những thực phẩm này  - Ảnh 5.

Không ai có thể cưỡng lại sức hút của những dải thịt nướng BBQ nhưng hầu như cũng không ai biết tác động của thịt nướng với cơ thể. Theo Viện Ung thư Quốc gia, nấu thịt ở nhiệt độ cao trên ngọn lửa hoặc chảo chiên nó tạo ra hai loại hóa chất có thể làm tăng nguy cơ ung thư của bạn – các amin dị vòng (HCA) và các hydrocacbon thơm đa vòng (PAHs). Một nghiên cứu cho thấy rằng ăn thịt cháy thường xuyên làm tăng nguy cơ phát triển ung thư tuyến tụy lên 60%, trong khi một nghiên cứu khác cho thấy nó khiến tỷ lệ ung thư vú ở phụ nữ sau mãn kinh lên gấp đôi.

Thịt đỏ

Mầm mống ung thư trong cơ thể sẽ ngày càng lớn thêm nếu bạn vẫn duy trì thói quen tiêu thụ lượng lớn những thực phẩm này  - Ảnh 6.

Dù bạn chế biến theo cách nào thì thịt đỏ cũng không hề có lợi cho sức khỏe. Đây là một trong những tác nhân gây ra ung thư tuyến tụy, đại trực tràng và dạ dày. Có một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, trong phân của những người thường xuyên ăn thịt đỏ có hàm lượng N-nitroso cao (NOCs) – là những hóa chất gây ra ung thư.

Bánh mì trắng, gạo trắng

Mầm mống ung thư trong cơ thể sẽ ngày càng lớn thêm nếu bạn vẫn duy trì thói quen tiêu thụ lượng lớn những thực phẩm này  - Ảnh 7.

Đây là một món ăn không thể thiếu trong bữa ăn của người Việt, nhưng các nhà khoa học thuộc Trung tâm Ung thư MD Anderson thuộc Đại học Texas đã chỉ ra nguy cơ ung thư phổi lên tới 49% với những người thường xuyên ăn các thực phẩm có chỉ số đường cao như bánh mì trắng, gạo trắng.

Thay vào những thực phẩm đó, bạn có thể chuyển sang các loại tinh bột có chỉ số đường thấp hơn như yến mạch, bánh mì đen, gạo lứt…

Cà phê nóng

Mầm mống ung thư trong cơ thể sẽ ngày càng lớn thêm nếu bạn vẫn duy trì thói quen tiêu thụ lượng lớn những thực phẩm này  - Ảnh 8.

Bản thân cà phê thì không gây ra ung thư nhưng nếu pha nó ở nhiệt độ cao và nạp vào cơ thể thì có thể làm tăng nguy cơ ung thư thực quản. Không phải do nhiệt độ cao sẽ phát tán một số chất gây ung thư đâu nhé, đó là do nước nóng khiến các mô cổ họng nở ra và tăng nguy cơ phát triển khối u. Điều này cũng tương tự với việc uống trà, hút thuốc hay uống rượu quá nhiều.

Đồ ngọt

Mầm mống ung thư trong cơ thể sẽ ngày càng lớn thêm nếu bạn vẫn duy trì thói quen tiêu thụ lượng lớn những thực phẩm này  - Ảnh 9.

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, phụ nữ tiêu thụ nhiều đồ ngọt làm tăng nguy cơ ung thư vú lên 27%. Nguyên do là bởi khi glucose và insulin tăng lên, chúng làm tăng nồng độ estrogen và có khả năng dẫn đến ung thư vú. Đường kích thích sự tăng trưởng của các khối u bởi các tế bào ung thư đòi hỏi rất nhiều năng lượng để phát triển và tiêu thụ nhiều đường chính là một nguồn “thức ăn” để nuôi chúng.

Bỏng ngô

Mầm mống ung thư trong cơ thể sẽ ngày càng lớn thêm nếu bạn vẫn duy trì thói quen tiêu thụ lượng lớn những thực phẩm này  - Ảnh 10.

Nguyên nhân chính không đến từ bỏng ngô mà ở loại túi chứa nó. Trong thành túi bóng phải chứa một loại hóa chất khiến cho bỏng không dính vào. Khi túi nóng lên, lớp phủ phân hủy, tạo ra axit perfluorooctanoic – có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc ung thư gan và tuyến tiền liệt.

Chất béo bão hòa

Mầm mống ung thư trong cơ thể sẽ ngày càng lớn thêm nếu bạn vẫn duy trì thói quen tiêu thụ lượng lớn những thực phẩm này  - Ảnh 11.

Chế độ ăn nhiều chất béo bão hòa có thể làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh ung thư, bao gồm phổi, vú và tuyến tiền liệt. Nguyên nhân là bởi mức độ cholesterol cao trong chất béo bão hòa làm tăng sự sao chép của tế bào gốc đường ruột (ISCs), từ đó thúc đẩy sự phát triển của mô ruột – và cũng thúc đẩy sự tăng trưởng của tế bào khối u, khiến chúng phát triển nhanh hơn gấp 100 lần! Và đó chính là ung thư đấy!!!

Nước ngọt đóng chai

Mầm mống ung thư trong cơ thể sẽ ngày càng lớn thêm nếu bạn vẫn duy trì thói quen tiêu thụ lượng lớn những thực phẩm này  - Ảnh 12.

Theo các nhà nghiên cứu Úc, chỉ cần uống bất kỳ loại nước ngọt nào mỗi ngày đều làm tăng nguy cơ mắc ung thư gan, tuyến tiền liệt, buồng trứng và túi mật. Ngay cả các loại nước uống không đường cũng không hề an toàn như bạn nghĩ đâu nhé!

Minh An

Theo Thời đại/RD

Trung Quốc vỡ mộng quyền lực Trump bị suy yếu sau bầu cử

Kết quả bầu cử Mỹ 2018 đã không thuận theo mục tiêu địa chính trị của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ). Chế độ này đã nỗ lực triển khai tuyên truyền tại Mỹ trước bầu cử nhằm gây ảnh hưởng lên các khu vực quan trọng trên khắp nước Mỹ, nhưng rốt cuộc họ đã không thành công.

U.S. President Donald Trump and China's President Xi Jinping arrive at a state dinner at the Great Hall of the People on November 9, 2017 in Beijing, China. Trump is on a 10-day trip to Asia.  (Photo by Thomas Peter - Pool/Getty Images)

Ông Trump và ông Tập sẽ gặp lại nhau vào cuối tháng Mười Một này ở Argentina, bên lề Hội nghị G-20.

Cho đến ngày 8/11 (giờ Mỹ), Đảng Cộng hòa của Tổng thống Donald Trump đã kiểm soát 51 ghế tại Thượng viện so với 44 ghế của Đảng Dân chủ, trong khi Đảng Dân chủ đã giành lại đa số Hạ viện với 225 ghế so với 197 ghế của Đảng Cộng hòa. Tại các cuộc bầu cử thống đốc bang, Đảng Cộng hòa đã thắng 25 ghế và Đảng Dân chủ chiếm 22 ghế, vẫn còn ba bang chưa thông báo kết quả kiểm phiếu cuối cùng.

Vào sáng sớm ngày 7/11 (giờ Mỹ), ngày thứ hai sau cuộc bầu cử, ông Trump đăng tweet: “Tối qua, đã nhận được nhiều lời chúc mừng từ nhiều bên về Chiến thắng Lớn của chúng ta, trong đó có các quốc gia nước ngoài (những người bạn) đang đợi tôi và hy vọng về các Thỏa thuận Thương mại. Bây giờ tất cả chúng ta có thể quay lại làm việc và hoàn thành mọi thứ!”

Nhiều Đảng viên Cộng hòa đã giữ hoặc giành lại được vị trí của họ là những người ủng hộ các chính sách hà khắc với Trung Quốc của Tổng thống Trump. Mục tiêu của chính phủ Trump nhằm đảm bảo Trung Quốc phải nhượng bộ về quan hệ thương mại đang dần dần giành được sự ủng hộ của lưỡng đảng, trong đó có các nhà lãnh đạo Đảng Dân chủ ủng hộ việc tăng thuế của Washington lên thép và nhôm của Trung Quốc, bất chấp họ phản đối tổng thống trong các vấn đề khác.

Ông Sherrod Brown, Thượng nghị sĩ Dân chủ đương nhiệm của Ohio, người đang dẫn ứng viên Cộng hòa Jim Renacci, đã nói rằng ông “ủng hộ thuế thép ngay từ đầu, vì sự lừa gạt của Trung Quốc đã gây quá nhiều tổn thất về việc làm của công nhân sản xuất thép tại Ohio”.

Ohio là một bang công nghiệp và ngành sản xuất có đóng góp tỷ trọng chủ yếu trong nền kinh tế địa phương này.

Tại bang Iowa, nơi tờ China Daily của ĐCSTQ đã chạy 4 trang quảng cáo trên tờ báo lớn nhất bang Des Moines Register lên án các chính sách thương mại của ông Trump là gây hại cho người nông dân vùng này, Thống đốc Cộng hòa Kim Reynolds đang dẫn trước ứng viên Dân chủ Fred Hubbell. Đảng Cộng hòa cũng đang giữ đa số tại cả Hạ viện và Thượng viện của bang Iowa.

Trước bầu cử một ngày, tạp chí Forbes đã đăng bài bình luận của phóng viên Kenneth Rapoza với tiêu đề: “Chính phủ Trung Quốc thân mến, Đảng Dân chủ sẽ không cứu được quý vị”. Trong bài báo này, phóng viên Rapoza đã nói rằng cả Đảng Cộng hòa và Đảng Dân chủ đều ủng hộ thuế quan công bằng áp lên hàng hóa Trung Quốc.

Ông Rapoza dẫn lời bà Nancy Pelosi, lãnh đạo thiểu số Hạ viện và khả năng sẽ trở thành Chủ tịch Hạ viện, trong một thông cáo báo chí gần đây đã nói rằng: “Báo cáo điều tra của Đại diện Thương mại Mỹ về việc Trung Quốc đánh cắp sở hữu trí tuệ là bước đi tốt đầu tiên, nhưng xa hơn nữa là cần phải đối đầu với đầy đủ hành vi xấu của Trung Quốc. Các hàng rào pháp lý của Bắc Kinh, các yêu cầu địa phương hóa, lạm dụng lao động, chính sách ‘Made in China’ chống cạnh tranh và nhiều thực thi thương mại bất công khác đòi hỏi đáp trả đầy đủ và toàn diện. Thuế quan thông báo hôm nay nên được sử dụng làm đòn bẩy để đàm phán thương mại công bằng và cởi mở hơn cho hàng hóa của Mỹ tại Trung Quốc”.

Ông Larry Kudlow, cố vấn kinh tế Nhà Trắng hồi tháng Bảy đã nói rằng: “Ông Tập dường như nghĩ nếu ông ta đợi tới sau bầu cử tháng Mười Một, ông Trump sẽ bị suy yếu đi và do đó sẽ sáng cửa đàm phán. Đó là một màn đặt cược rất tồi”.

Hoàn cầu Thời báo, tờ báo của nhà nước Trung Quốc, ngay sau khi có kết quả bầu cử Mỹ cũng đã đăng bài bình luận nhận định rằng Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa đều đồng thuận khi nói đến quan điểm đối lập của Washington đối với Bắc Kinh.

Điều chịu ảnh hưởng ít nhất từ ​​kết quả bầu cử giữa nhiệm kỳ là mối quan hệ Trung – Mỹ, bởi ngăn chặn ảnh hưởng của Trung Quốc là một trong những chủ đề mà cả đảng Dân chủ và Cộng hòa đều có thể đồng thuậnViệc mất quyền kiểm soát Hạ viện sẽ gần như không có bất kỳ ảnh hưởng trực tiếp nào đến chính sách đối với Trung Quốc của ông Trump”, bài báo viết.

Dự kiến, Tổng thống Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ có cuộc hội đàm bên lề Hội nghị thượng đỉnh G-20 tại Buenos Aires, Argentina, vào cuối tháng 11 để thảo luận về thương mại và mối quan hệ Washington – Bắc Kinh. Với kết quả bầu cử Mỹ, cùng áp lực kinh tế nội địa, Bắc Kinh có thể sẽ buộc phải nhượng bộ Washington để tiến tới ký thỏa thuận thương mại song phương.

Theo tờ Epoch Times, ông Allan von Mehren, chuyên gia phân tích của Danske Bank nói rằng ông tin có đến 60% cơ hội cuộc họp Trump-Tập sẽ đạt được kết quả tích cực, trong đó hai nhà lãnh đạo khả năng sẽ thống nhất được “một khung rõ ràng cho đàm phàn với một danh sách các yêu cầu và một kế hoạch để làm việc lần lượt trên từng vấn đề”.

Ông Von Mehren dự đoán rằng Mỹ – Trung sẽ ký thỏa thuận thương mại song phương vào năm 2019.

Xuân Thành / Trithucvn

Dân Mỹ Ủng Hộ Tổng Thống Trump Trừng Phạt Bắc Kinh.

Phân tích sâu hơn sẽ thấy rõ cử tri Mỹ đã ủng hộ ông Trump trong cuộc chiến chống lại Bắc Kinh và ủng hộ đảng Dân Chủ kiểm soát ông Trump tập trung vào hướng đối ngoại này.

Mọi người cổ vũ cho Tổng thống Mỹ Donald Trump khi ông lên khán đài trong một cuộc vận động bầu cử với những người ủng hộ tại trường trung học North Side ở quận Elkhart, Tiểu bang Indiana

Tuyên bố thắng lớn…

Theo Tu chính án 17, bầu cử Thượng viện chỉ mới bắt đầu từ năm 1913, còn trước đó Thượng viện được các nghị viện tiểu bang bầu ra.

Kết quả cuộc bầu cử lần này được ông Trump xem là thắng lớn như ông giải thích trên Twitter: “Chỉ 5 lần trong 105 năm, một Tổng thống đương nhiệm giành được thêm ghế Thượng viện trong cuộc bầu cử giữa kỳ.”

Các cuộc bầu cử giữa kỳ trước đây đảng của tổng thống đương nhiệm thường bị mất một số ghế ở cả hai viện.

Theo ước tính lần này đảng Cộng Hòa có thêm chừng 3 ghế nghị sỹ nhưng lại mất chừng 35 ghế dân biểu, đảng Dân Chủ giành được quyền kiểm soát Hạ viện.

Một số nghị sĩ có quan điểm chống lại ông Trump, như ông Bob Corker, tiểu bang Tennessee, ông Jeff Flake, tiểu bang Arizona đã quyết định không ra tranh cử, còn ông John McCain đã qua đời vài tháng trước.

Thượng viện sắp tới sẽ dễ dàng ủng hộ ông Trump trong việc bổ nhiệm thêm thẩm phán, các viên chức chính phủ và cản trở Hạ viện tiến hành luận tội và truất phế ông.

Đảng Cộng Hòa đã chiếm được ghế của hai nghị sĩ Dân chủ chống lại việc đánh thuế trên hàng hóa nhập cảng từ Trung Quốc.

Nghị sĩ Claire McCaskill ở tiểu bang Missouri chỉ còn được 45.5% phiếu bầu nhường ghế cho ông Josh Hawley thuộc đảng Cộng Hòa.

Nghị sĩ Heidi Heitkamp ở tiểu bang Bắc Dakota chỉ được 43.5% phiếu thua rất xa đối thủ đảng Cộng Hòa là ông Kevin Cramer.

Nghị sĩ Dân chủ Sherrod Brown, ở tiểu bang Ohio, công khai tuyên bố ủng hộ việc đánh thuế hàng hóa nhập cảng từ Trung Quốc đã giữ được chiếc ghế của mình.

Có 43 dân biểu đảng Cộng hòa không ra tranh cử, nhiều người đã bỏ phiếu chống lại các dự luật do ông Trump đưa ra trong hai năm qua.

Kết quả cuộc bầu cử tạo cơ hội cho ông Trump có được những dân biểu và nghị sỹ đảng Cộng Hòa ủng hộ nên việc ông đánh giá kết quả là “thắng lợi to lớn” không có gì là quá đáng hay quá chủ quan.

Đảng Dân chủ thắng Hạ viện…

Điều hết sức lý thú là có thêm rất nhiều phụ nữ thắng cử và các vị tân dân cử này có nguồn gốc và khuynh hướng rất khác nhau.

Tân dân biểu Sharice Davids và Debra Haaland là hai phụ nữ gốc người da đỏ đầu tiên được bầu vào Quốc Hội Mỹ.

Cô Sharice Davids còn là dân biểu đầu tiên công khai là người đồng tính.

Tân dân biểu Rashida Tlaib người gốc Palestine và Ilhan Omar người gốc Somali, là hai phụ nữ Hồi giáo đầu tiên trúng cử vào Quốc hội Mỹ.

Tân dân biểu Alexandria Ocasio-Cortez là phụ nữ trẻ nhất khi trở thành dân biểu chỉ mới 29 tuổi.

Cô được nhiều người biết tới vì thành viên của tổ chức Dân chủ Xã hội theo khuynh hướng xã hội chủ nghĩa và đã giành được 78% phiếu tại quận 14, New York.

Về phụ nữ Mỹ gốc Việt phải kể đến Dân biểu Stephanie Murphy, tên Việt là Đặng Thị Ngọc Dung, vừa được tái đắc cử với tỷ lệ 58% phiếu cử tri.

Dân biểu Stephanie Murphy là người có khuynh hướng hợp tác lưỡng đảng, trong nhiệm kỳ trước bà nhiều lần biểu quyết thuận theo các đạo luật do đảng Cộng Hòa đưa ra.

Với nhiều dân biểu phụ nữ thuộc nhiều nguồn gốc và ý thức hệ khác nhau sẽ là thế mạnh cho đảng Dân chủ nếu họ có thể dung hòa được và sử dụng thế mạnh này trong lần tranh cử tổng thống sắp tới.

Nếu không thực hiện được nội bộ của họ sẽ phân chia ý thức hệ, tranh cãi phương cách điều hành và tranh giành quyền lực cấu xé lẫn nhau.

Trong những ngày sắp tới Hạ viện sẽ bầu lại chủ tịch. Tổng thống Trump đã công khai ủng hộ dân biểu Nancy Pelosi hiện là lãnh đạo phe thiểu số.

Ông Trump cho biết bà Nancy Pelosi chủ trương đoàn kết xây dựng hữu nghị lưỡng đảng và ông sẵn sàng kêu gọi các dân biểu đảng Cộng Hòa đoàn kết dồn phiếu cho bà.

Bất cứ điều gì Tổng Thống Trump đã, đang và sẽ làm nếu vi phạm luật pháp Hoa Kỳ đều có thể bị Hạ viện mang ra luận tội. Thiếu sự hợp tác lưỡng đảng việc luận tội và truất phế Tổng thống Trump có thể xảy ra.

Đảng Cộng Hòa hiện đang kiểm soát Thượng viện nên có thể kềm hãm việc xảy ra. Đây có lẽ là yếu tố mà rất nhiều cử tri Mỹ dành phiếu Thượng viện và Hạ viện cho hai đảng khác nhau.

Được CNN phỏng vấn hôm 8/11/2018, bà Nancy Pelosi cho biết đảng Dân chủ có một số ưu tiên phải làm trong các lĩnh vực như lương lao động, chăm sóc y tế và tính toàn vẹn của chính phủ và các vấn đề khác.

Bà còn cho biết “Nếu có bằng chứng tổng thống nên bị luận tội, thì phải rõ ràng với công chúng và tiến hành theo cách lưỡng đảng”.

Tổng thống Trump cũng đã đưa ra một hướng đi khá rõ ràng. Đảng Dân chủ nay đã kiểm soát Hạ viện nên cần chủ động đưa ra các kế hoạch về cơ sở hạ tầng, kế hoạch về chăm sóc y tế, hay bất cứ kế hoạch nào, ông và đảng Cộng hòa sẽ tiến hành đàm phán.

Chiến tranh Bắc Kinh ngọn cờ tranh cử…

Chiến thắng lớn nhất của ông Trump là đã chuyển đổi được suy nghĩ của đa số cử tri Mỹ về việc trừng phạt thương mãi Bắc Kinh.

Từ nhiều thập niên đa số các nhà kinh tế học Mỹ và thế giới đều chạy theo lý thuyết kinh tế tự do và quên đi thực tế chính trị.

Những người này lại ảnh hưởng truyền thông báo chí, ảnh hưởng các chính trị gia và ảnh hưởng dư luận rằng tự do thương mãi sẽ mang lại lợi ích cho nước Mỹ và cho thế giới.

Nhiều chính trị gia, nhất là các chính trị gia thuộc đảng Dân chủ bị chụp cho các mũ “bảo hộ công nghiệp” chống lại kinh tế tự do khi lên tiếng đòi hỏi bảo vệ công ăn việc làm cho cử tri thuộc tầng lớp lao động.

Cho đến đầu tháng 8/2018, truyền thông báo chí, tầng lớp khoa bảng và đối thủ chính trị vẫn đội cho ông Trump cái mũ “bảo hộ công nghiệp” thật lớn.

Trong khi ông Trump thẳng thừng điểm mặt Bắc Kinh là “lũ cướp”, cướp công ăn việc làm, cướp tài sản trí tuệ, không tôn trọng lời hứa, không tôn trọng luật chơi… và sứ mệnh cử tri Mỹ giao cho ông là thẳng tay trừng phạt Bắc Kinh.

Càng ngày càng nhiều người hiểu ra bản chất của nhà cầm quyền cộng sản Bắc Kinh. Khuynh hướng chống đối ông giảm mạnh và khuynh hướng ủng hộ ông gia tăng.

Đặc biệt cử tri Mỹ gốc Việt lên đến 64% ủng hộ ông Trump khi ông phát động cuộc chiến chống lại Bắc Kinh.

Số cử tri Mỹ đi bầu thật đông với một tỷ lệ khá cao cử tri Mỹ đã dành phiếu Thượng viện cho đảng Cộng Hòa nhưng lại bầu cho đảng Dân Chủ tại Hạ viện.

Kết quả cuộc bầu cử cho thấy dân Mỹ ủng hộ ông Trump trong cuộc chiến chống lại Bắc Kinh.

Quan điểm lưỡng đảng…

Trong cuộc họp báo sau bầu cử vào sáng ngày 7/11/2018, ông Trump mong rằng cuộc chiến thương mại với Bắc Kinh có thể góp phần khắc phục sự chia rẽ nghiêm trọng của nước Mỹ.

Nay công việc đã trở lại với nước Mỹ, các khoản thuế người Trung Quốc phải trả cho nước Mỹ sẽ được sử dụng cho lợi ích nước Mỹ… Điều ông muốn thực hiện là đoàn kết và hợp tác lưỡng đảng để phục vụ nước Mỹ.

Ông không muốn tiếp tục chứng kiến cảnh Trung Quốc sử dụng sức mạnh kinh tế của họ để kiểm soát toàn cầu.

Dân biểu Eliot Engel, ứng cử viên Dân chủ cho Ủy ban Đối ngoại Hạ viện, cho biết Đảng Dân chủ sẽ thúc đẩy ông Trump đưa ra các chính sách hà khắc hơn đối với Nga, Ả Rập và Bắc Triều Tiên. Nhưng với Trung Quốc và Iran, ông thừa nhận rằng họ không thể làm gì nhiều để thay đổi nguyên trạng.

Về chiến tranh thương mại phía Dân chủ muốn ông Trump phải giải trình nhiều hơn về mức thuế đánh trên các hàng hóa nhập cảng từ Trung Quốc.

Đây là dấu hiệu cho thấy trong 2 năm tới ông Trump sẽ tập trung vào chính sách đối ngoại để định hình chính trị thế giới điều mà ông luôn bày tỏ sự quan tâm.

Cuộc gặp tại Argentina…

Ngày 1/11/2018 trên Twitter ông Trump cho biết ông đã có 1 cuộc nói chuyện dài và rất tốt với ông Tập Cận Bình xoay quanh vấn đề thương mại và các vấn đề khác trong đó có vấn đề Triều Tiên.

Sau đó ông Trump cho biết đã yêu cầu giới chức Mỹ soạn một dự thảo thỏa thuận thương mại cho phía Trung Quốc, ông sẽ gặp ông Tập trong Hội nghị G20 tổ chức tại thủ đô Buenos Aires của Argentina vào cuối tháng 11 này.

Ông còn cho biết sẽ đàm phán về các vấn đề thương mãi và nếu không đạt được thỏa thuận thì ông sẽ tuyên bố đánh thuế trên toàn bộ hàng hóa nhập cảng từ Trung Quốc vào Mỹ.

Về phía Trung Quốc, phát biểu tại lễ khai mạc Hội chợ Nhập Cảng Quốc tế vào ngày 5/11/2018, ông Tập đưa ra một dấu hiệu trái ngược là ông muốn đặt Trung Quốc vào vị trí đứng đầu trong công cuộc toàn cầu hoá.

Ông ngầm ám chỉ ông Trump sử dụng luật rừng khi áp dụng chính sách kinh tế làm hại cho kinh tế của các nước khác và như thế sẽ dẫn đến tình trạng trì trệ kinh tế toàn cầu.

Điều này cho thấy ông Tập chưa sẵn sàng cho việc đàm phán và cuộc chiến thương mãi Mỹ Trung sẽ dữ dội hơn trong những ngày sắp tới.

Chiến thương mãi, sẽ dẫn đến chiến tranh tiền tệ, chiến tranh tài chính và chiến tranh chứng khoán, và biết đâu sẽ dẫn đến chiến tranh quân sự.

Thế giới và Việt Nam sẽ có nhiều chuyển biến trong những ngày sắp tới.

Chia sẻ cá nhân…

Xin chúc mừng tất cả những tân dân cử gốc Việt khắp nước Mỹ. Các anh chị dù thuộc đảng Cộng Hòa hay đảng Dân Chủ, đều là những vốn quý của cộng đồng Việt Nam, đều sẽ đóng góp cho nước Mỹ mạnh lên và mang lại quyền lợi cho người Việt tại Mỹ.

Nước Mỹ có mạnh thì ít nhiều mới có thể kềm chế được tham vọng bành trướng của nhà cầm quyền cộng sản Bắc Kinh.

Việt Nam là một nước nhỏ lại ở cạnh nước Tàu luôn muốn xâm lược nên một nước Mỹ hùng cường là mong muốn của người Việt tự do.

Nước Úc giàu có, dân trí cao, không chiến tranh mà các Thủ tướng Úc đều luôn luôn ủng hộ các Tổng Thống Mỹ bất luận họ thuộc đảng Cộng Hòa hay đảng Dân Chủ.

Trước đây tôi là công chức liên bang Úc, cứ mỗi lần tranh cử tại Mỹ hay nước Mỹ xảy ra biến cố, chúng tôi đều phải tường thuật cho Thủ Tướng Úc ảnh hưởng của sự kiện đến nước Úc và đến thế giới.

Nhờ đó tôi mới thấy rõ các Thủ Tướng Úc quan tâm đến bầu cử ở Mỹ và nước Mỹ đến mức độ nào.

Những lúc như vậy tôi lại cảm thấy thương tiếc nhị vị Tổng thống Việt Nam Cộng Hòa khi đất nước chiến tranh họ đã phải trông ngóng tin tức bầu cử ở Mỹ từng giờ từng phút vì mọi quyết định của cử tri Mỹ đều ảnh hưởng đến miền Nam tự do.

Bàn cờ thế giới đang thay đổi rất nhiều, rất nhanh và càng ngày càng thuận lợi cho việc thay đổi thể chế tại Việt Nam.

Ước mong một ngày không xa người Việt trong và ngoài nước sẽ rủ nhau đi bầu để chọn những người thật xứng đáng và thực tâm lo cho đất nước.

Nguyễn Quang Duy / Melbourne, Úc Đại Lợi

‘Đảng Dân chủ thắng Hạ viện, nhưng Trump thắng cả cuộc bầu cử’

Republican presidential candidate Donald Trump rallies at the Giant Center in Hershey,  in Central Pennsylvania, on Fri. Nov. 4, 2016.  (Photo by Bastiaan Slabbers/NurPhoto via Getty Images)

Ông Ed Rogers, từng là quan chức Nhà Trắng dưới thời Tổng thống Ronald Reagan và George H.W. Bush, đã đưa ra ba lập luận để chứng minh cho nhận định của mình:

Thứ nhất, cuộc bầu cử diễn ra là khác xa với những gì Đảng Dân chủ và đồng minh của họ trong lĩnh vực truyền thông nói về cái gọi là “làn sóng xanh’. Đã không có “làn sóng xanh” nào cả cho dù Đảng Cộng hòa đã thua một số ghế tại Hạ viện, nhưng xét toàn cục đảng của tổng thống vẫn thể hiện tốt hơn lịch sử và các dự đoán.

Lịch sử cho thấy đảng của tổng thống thường mất trung bình 37 ghế tại Hạ viện trong các cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ khi tỷ lệ tín nhiệm của tổng thống dưới 50%, nhưng Đảng Dân chủ chỉ giành lại chưa tới 30 ghế Hạ viện từ Đảng Cộng hòa.

Một số nhân vật chính trị được Đảng Dân chủ kỳ vọng và tung hô như Beto O’Rourke, Andrew Gillum, và Stacey Abrams đều đã thất bại. Không có một Đảng viên Dân chủ mới nào giành được thành công nổi trội trong kỳ bầu cử này.

Thứ haicử tri dù có cơ hội cự tuyệt ông Trump, nhưng họ đã không làm vậy. Số ít người Dân chủ kiêu ngạo và thành viên của truyền thông dòng chính dự đoán điều này xảy ra, nhưng thực tế là vậy. “Nếu cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ 2018 minh chứng bất cứ điều gì, thì nó là ông Trump đang đứng vững trong khi Đảng Dân chủ và đồng minh của họ – những người nghĩ ông Trump sẽ bị cử tri từ chối, chính họ lại bị như vậy”, ông Ed Rogers nhận định.

Ông Ed Rogers cho rằng phần lớn các nhà bình luận nói cuộc bầu cử năm nay là để khẳng định nước Mỹ là ai và nước Mỹ hướng về điều gì. Và câu trả lời thực tế là người Mỹ đang ủng hộ ông Trump. Đảng Dân chủ nghĩ những câu chuyện tiêu cực về ông Trump sẽ đủ để thúc đẩy họ chiến thắng bầu cử. Nhưng kết quả 2018 cho thấy một điều rõ ràng rằng Đảng Dân chủ cần một kế hoạch khác nếu họ nghĩ họ có thể chiến thắng vào năm 2020.

Thứ ba, ông Trump và các đồng minh có một cuộc phản kháng mà giới tinh hoa ở New York và Hollywood không thể bác bỏ hoặc đấu lại. Tất cả các siêu sao Dân chủ năm 2018 đều đã thua. Điều này chắc chắn sẽ phá vỡ nhiệt tình chống Trump. Ông Ed Rogers cho rằng khi phải đưa ra quyết định, cử tri đã lựa chọn khước từ cánh tả thù hận và tưởng thưởng ông Trump.

Nhà bình luận chính trị gạo cội này cũng nhắc tới chủ nghĩa Trump (Trumpism) và cho rằng đó là “món lợi ròng” của Đảng Cộng hòa. Cho dù những gì nó nói về Đảng Cộng hòa và nước Mỹ là không rõ ràng. Nhưng với mục đích của bầu cử giữa kỳ năm 2018, Trump là người chiến thắng. “Ông Trump là tài sản của Đảng Cộng hòa, trong khi Tổng thống Barack Obama là thảm họa cho Đảng Dân chủ”, ông Ed Rogers đánh giá.

Tân Bình / Trithucvn