Thu vàng ở Munich

ĐỨCTháng 10 lá vàng đỏ trải thảm khắp các lối trong công viên, đường phố Munich tạo nên cảnh tượng lãng mạn.

Nhắc đến Munich, không thể bỏ qua bia và công nghệ ôtô. Đặc biệt đầu tháng 10 hàng năm là thời điểm Munich sôi động nhất với hàng triệu khách du lịch khắp nơi trên thế giới đổ về tham dự lễ hội bia Oktoberfest. Tuy nhiên, mùa thu 2020 và 2021 lại khá buồn tẻ ở Munich vì lễ hội đã không được tổ chức khi đại dịch vẫn còn phức tạp.

Munich còn là nơi hãng xe BMW nổi tiếng đặt trụ sở chính. Đối với những du khách yêu thích công nghệ thì bảo tàng ôtô BMV ở đây là điểm đến không thể bỏ qua.

Nhiều du khách đến Munich, ngoài sức hút của công nghệ hiện đại còn bởi kiến trúc độc đáo của bảo tàng ôtô và công viên Olympic kế bên.

Đã tới Munich du khách mê thể thao đừng quên ghé sân vận động Allianz Arena của “hùm xám” Bayern Munich. Ngoài việc tham quan, mua đồ lưu niệm của đội bóng, sân vận động này còn có thể được khám phá khi màn đêm buông xuống. Mặt ngoài sân vận động được phủ bằng hàng ngàn tấm nhựa có thể thay đổi màu sắc liên tục và trở thành điểm nhấn vô cùng thú vị.

Du khách có thể ngắm nhìn toàn cảnh thành phố Munich từ trên đỉnh tháp cao gần 300 m bên trong công viên. Thiên nhiên và kiến thúc đô thị được quy hoạch, thiết kế khá hài hòa và thân thiện. Mọi người đều có thể cảm nhận được cảm giác trong lành và bình yên ở một thành phố bận rộn nhất nước Đức cũng như của châu Âu.

Vào mùa thu, Munich được mặc thêm một tấm áo choàng đầy màu sắc và càng thêm rực rỡ dưới nền trời xanh ngắt. Những hình ảnh ấy quá quen thuộc với cư dân châu Âu nhưng cũng là dấu hiệu cho thấy một mùa đông lạnh giá đã ở rất gần.

Ở Munich, bạn có thể tham gia rất nhiều hoạt động thể thao và dã ngoại như chạy bộ, đi dạo, đạp xe, cắm trại, tắm nắng và thậm chí là lướt sóng ở công viên English Garden có diện tích gần 400 hecta ở trung tâm thành phố.

Khi tiết trời khá mát mẻ, nắng lại không quá gắt như mùa hè và bên ngoài lá vàng lá đỏ trải khắp lối, ai cũng có thêm động lực để rời khỏi nhà và tận hưởng khoảnh khắc bừng sáng của thiên nhiên trước khi mùa đông tới.

Công viên English Garden rộng đến mức bạn có thể dễ dàng tìm được một góc riêng yên tĩnh cho cá nhân, bạn bè hoặc gia đình, cùng nhau tận hưởng và ghi lại những kỷ niệm đẹp giữa cảnh sắc dịu dàng.

Bức tranh thiên nhiên nhuộm màu rực rỡ được đặt giữa không gian tĩnh lặng khiến ai cũng ngẩn ngơ không thốt nên lời.https://d8f868cc3d73b5915ae7ea68794f7c4d.safeframe.googlesyndication.com/safeframe/1-0-38/html/container.html

Tuy nhiên, du lịch vào mùa thu cần thêm một chút may mắn bởi thời tiết khá ẩm ương và khó dự đoán. Những cơn mưa triền miên sẽ làm cảnh sắc mùa thu buồn chán. Và đôi khi, chỉ sau một đêm mưa tầm tã, mùa thu đã hết, chỉ để lại những cành cây khẳng khiu trong tầm mắt và thảm lá ẩm ướt dưới chân.

Hệ thống giao thông ở Munich hiện đại và dày đặc với đủ các phương tiện hoạt động liên tục kết nối mọi điểm du lịch trong và ngoài Munich.

Lê Vũ Hà / Vietnam Express

Chàng trai rời Đà Lạt về quê, khởi nghiệp trong dịch

Dù đôi khi nhớ cuộc sống tấp nập nơi thành thị, Nhân chưa từng hối hận khi chọn về quê để phát triển dự án nghiên cứu, sản xuất sản phẩm xanh thay thế rác thải nhựa.

“Về quê khổ không Nhân? Tui định đợt này hết dịch về quê ở luôn ông ạ”.

Câu nói của người bạn ở thành phố qua điện thoại khiến Nguyễn Lê Hoàng Nhân (23 tuổi, quê Lâm Đồng) thoáng suy nghĩ.

Anh cho rằng đây là mong muốn chung của nhiều người sau thời gian dài ở thành phố trong dịch bệnh.

Tuy nhiên, việc lựa chọn chưa bao giờ là dễ dàng.

Chia sẻ với Zing, Nhân cho biết anh tốt nghiệp ngành Luật, ĐH Đà Lạt giữa năm ngoái.

Trong khi hầu hết bạn bè chọn thành phố lập nghiệp, chàng trai quyết định về quê ở thị trấn Cát Tiên, huyện Cát Tiên, cách TP Đà Lạt 200 km, để phát triển dự án chế tạo sản phẩm từ tre, nứa thay thế rác thải nhựa.Nhân bỏ phố về quê năm 22 tuổi để theo đuổi dự án cá nhân.

Bo pho ve que de khoi nghiep trong dich anh 1

Dự án được Nhân hình thành khoảng năm 2018-2019, khi còn là sinh viên năm 3. Cậu từng rủ bạn bè cùng tham gia nghiên cứu, thử nghiệm.

“Quê mình nghèo, mọi người chủ yếu sống nhờ làm nông. Mình nhận thấy tre, nứa nhiều nhưng bà con chỉ khai thác măng làm thực phẩm, lâu lâu lấy về đan lát. Sẵn nhiệt huyết tuổi trẻ, mình quyết định khởi nghiệp với cây tre, đồng hành cùng bà con trên mảnh đất quê hương”, Nhân nói.

VỀ QUÊ CHỈ CÓ NGƯỜI GIÀ, TRẺ CON

Thời gian đầu bỏ phố về quê, Nhân thấy buồn vì xóm làng chỉ toàn cụ già, trẻ con, người đã lập gia đình và rất ít thanh niên trạc tuổi mình.

Không bạn bè, rạp chiếu phim, siêu thị, nhiều lúc Nhân thấy thèm khi mọi người ở thành phố đăng ảnh đi chơi.

Với chàng thanh niên 22 tuổi khi ấy, việc thức giấc lúc 5h sáng, rồi đi ngủ lúc 20-21h là điều gì đó rất lạ lẫm.

Quá trình khởi nghiệp của Nhân cũng gặp nhiều khó khăn.

Vốn học ngành Luật, anh lúng túng trong khâu sản xuất và quản lý. Thêm vào đó, nguyên liệu khai thác theo mùa; máy móc, trang thiết bị không có sẵn; dự án còn non trẻ; cá nhân chưa có kinh nghiệm marketing; sản phẩm mới mẻ khiến việc tiếp cận khách hàng đại chúng còn khó khăn.

Tuy nhiên, hiểu được giá trị của dự án đối với môi trường và bà con ở quê hương, anh quyết tâm theo đuổi đến cùng.Để sản phẩm từ tre, nứa có thể bán ra thị trường, Nhân dành nhiều năm nghiên cứu, thử nghiệm.

Bo pho ve que de khoi nghiep trong dich anh 2

Theo Nhân, để làm nên sản phẩm chất lượng đòi hỏi quy trình xử lý kỳ công, tỉ mỉ.

Ban đầu, sau khi được lựa chọn cẩn thận, tre được phơi khô, luộc qua nước muối để khử mùi, tạo độ bền đẹp rồi gia công tạo hình. Tiếp đó, sản phẩm được vệ sinh bằng nước muối sinh học, hấp tiệt trùng, hấp tinh dầu để chống ẩm mốc và sấy khô theo tiêu chuẩn châu Âu.

Hiện, Nhân chủ yếu sáng tạo sản phẩm gia dụng như bát đĩa, cốc nước, ấm chén, hộp đựng, ống hút… và các món đồ trang trí, lưu niệm thân thiện với môi trường.

TẠO SINH KẾ CHO BÀ CON

Sau khoảng 1,5 năm khởi nghiệp, Nhân cho biết sản phẩm của mình ra mắt và ngày càng được người tiêu dùng đón nhận.

“Mỗi tháng, doanh nghiệp của mình bán ra thị trường khoảng 50.000 ống hút tre và 1.000-3.000 sản phẩm khác. Trong đó, mọi người ưa chuộng nhất là ống hút, ly nước, bàn chải đánh răng từ thân tre hay hộp ủ trà. Vì dịch, mình chưa thể xuất khẩu sản phẩm”, anh nói.

Tùy thời điểm, Nhân tạo công ăn việc làm cho khoảng 10-20 người dân địa phương. Họ chất phác, thật thà và ủng hộ dự án chàng trai đang theo đuổi.Các sản phẩm của Nhân trải qua quá trình xử lý nghiêm ngặt và thân thiện với môi trường.

Bo pho ve que de khoi nghiep trong dich anh 5

Các sản phẩm của Nhân trải qua quá trình xử lý nghiêm ngặt và thân thiện với môi trường.

Bo pho ve que de khoi nghiep trong dich anh 3

Hiện, Nhân tập trung nghiên cứu sản phẩm mới từ mo cau và lá cây, đồng thời đa dạng thêm sản phẩm tre để mở bán trên sàn thương mại điện tử.

“Sắp tới, khi dịch bệnh ổn, mình sẽ đi gặp nhiều bà con hơn để liên kết với họ trồng tre, cùng làm dự án thay đổi thói quen dùng sản phẩm nhựa. Mình không chắc nó sẽ thành công nhưng chắc chắn đi đến cùng. Nếu thất bại, mình cũng có lý do để mỉm cười. Còn hiện tại, mình hạnh phúc khi được sống với đam mê, còn bà con có việc làm, thu nhập”, chàng trai nói.

Nhân khuyên các bạn trẻ trước khi bỏ phố về quê nên suy nghĩ thật kỹ. Cậu cho rằng được sống gần gia đình rất vui và ấm áp tình cảm nhưng không nhất thiết về quê mới là nhất.

“Hãy ở nơi mà mọi người cảm thấy hạnh phúc với công việc mình làm, sống đủ 24h trọn vẹn với đam mê. Mỗi người có một hướng đi riêng nên hãy chọn cho mình con đường rộng nhất. Dịch bệnh rồi cũng sẽ qua đi, đừng lo lắng mà đổ xô về quê vì thành phố cũng cần người trẻ để phát triển đất nước”, chàng trai 23 tuổi nói.

Thiên Nhi / Zing

1 người có phúc hay không, chỉ cần nhìn vào 3 việc này sẽ thấy: Ai cũng nên biết để càng sống càng viên mãn

Con người khi có phúc khí, cuộc sống sẽ trở nên thuận lợi dễ dàng. Nhưng làm thế nào để phúc khí tìm đến với chúng ta, có lẽ nhiều người vẫn chưa thông suốt.

PHÚC KHÍ ĐẾN TỪ TRẠNG THÁI TÂM LÝ HÀI HÒA, ỔN ĐỊNH

 Tự cổ chí kim, con người đều khát khao cháy bỏng có thật nhiều phúc khí trong đời. Nhưng bạn đã bao giờ từng nghĩ, phúc khí là gì?

Người Trung Quốc cổ đại quan niệm rất cụ thể về “Phúc”, biểu thị rõ ràng qua chữ viết tượng hình của họ “福”. Có thể thấy bên trái chữ Hán này xuất hiện chữ Nhất (一), chữ Khẩu (口), chữ Điền (田), hàm ý một người có cơm ăn, có ruộng cày cấy là có “phúc”.

Mặc dù trong xã hội ngày nay, không nhất thiết người người nhà nhà đều trồng trọt nhưng đạo lý ẩn chứa trong đó vẫn không hề thay đổi. Hạnh phúc thực ra rất đơn giản, nó hoàn toàn không đặt ra quá nhiều yêu cầu về mặt vật chất.

Có mái nhà nương thân, có quần áo để mặc, có một công việc để làm, có bạn bè yêu thương chân thành, lẽ nào đó không phải là người hạnh phúc? Chuẩn bị một tâm thái ổn định và đúng đắn, bạn sẽ luôn nhìn thấy phúc khí bao quanh bạn.

Có những người luôn cảm thấy mình không có phúc, khi so sánh với mọi người xung quanh, cuộc sống, tiền bạc, quyền lực, ngoại hình đều không bằng người khác.

Thậm chí ngay cả vợ/chồng mình đều không hiền thục/thành công như vợ/chồng người ta, con mình cũng không thông minh như “con nhà hàng xóm”… như thể bao nhiêu thứ tốt đẹp đều chạy đến chỗ người khác, những chuyện may mắn đều bị người ta chiếm hết, bản thân chẳng còn lại gì, sinh ra tâm trạng bất mãn với cuộc đời, cho rằng bản thân chẳng có lấy một chút hạnh phúc. Nhưng ít ai để ý rằng, lòng ganh đua khiến cho người ta đau khổ.

1 người có phúc hay không, chỉ cần nhìn vào 3 việc này sẽ thấy: Ai cũng nên biết để càng sống càng viên mãn - Ảnh 2.

Tự lấy bản thân ra so sánh với những người giỏi giang hơn mình mà không có dũng khí ý chí phấn đấu, không thể nỗ lực để đạt được trình độ giống như người ta, cuối cùng chỉ có thể lặng lẽ tự hổ thẹn, sinh lòng đố kị.

Đời luôn là vậy, bạn ngưỡng mộ người khác có giày, nhưng có người lại ngưỡng mộ bạn chỉ vì bạn có chân. So sánh với người khác chẳng khác nào tự đặt bản thân mình vào tình cảnh khó khăn, không mang lại bất kì tác dụng thực chất nào

Vậy nên, mỗi người là một cá thể độc lập, hãy giữ một tâm thái vững vàng, ôn hòa tận hưởng phúc khí mình đang có, cố gắng vượt lên chính mình, thay vì nhìn vào người khác để đặt mục tiêu cho bản thân.

PHÚC KHÍ ĐẾN TỪ BIẾT ĐỦ, ÍT DỤC VỌNG

Trên thế giới có biết bao người khốn khó, vì cuộc sống mưu sinh mà dốc cạn sức lực mỗi ngày chỉ mong đủ ăn. Nhưng cũng có những người lại lao vào công việc vì mưu cầu một cuộc sống nhiều tiện nghi, vật chất hơn.

Có khi nào bạn tự hỏi, chẳng lẽ phú quý lại quan trọng hơn tính mạng con người? Ở đời không cần lo cơm ăn áo mặc, gia đình êm ấm hạnh phúc, thì còn điều gì phải oán thán nữa?

Thế nên muốn hạnh phúc, trước hết bạn phải biết đủ. Chỉ những người tự biết hài lòng với những gì mình có, giảm thiểu những ham muốn vật chất, mới thực sự tìm thấy phúc khí.

Thực tế, tất cả những điều bất hạnh, không vui vẻ trong đời đều do bản thân mình tạo ra. Một ý nghĩ có thể cùng ta bay tới thiên đường, một ý nghĩ có thể đưa ta tới địa ngục, mở rộng tấm lòng, thay đổi suy nghĩ, hạnh phúc sẽ nối đuôi tìm đến với bạn.

1 người có phúc hay không, chỉ cần nhìn vào 3 việc này sẽ thấy: Ai cũng nên biết để càng sống càng viên mãn - Ảnh 4.

TÂM RỘNG LỚN, PHÚC KHÍ SẼ NHIỀU

Mỗi ngày đều có thể ăn ngon, ngủ kĩ, nụ cười thường trực trên môi cho dù có bất cứ chuyện gì xảy ra, tâm thái tốt, sức khỏe vượng, làm gì cũng như ý, ấy chính là người có phúc nhất.

Hãy dành thời gian suy nghĩ về những hành động của bản thân xem những hành động đó có ảnh hưởng tới phúc khí của mình hay không, nhận thức sâu sắc được được hành vi tư tưởng của bản thân, tìm ra thiếu sót, dùng trái tim để sửa chữa. 

Bởi trái tim là cội nguồn của phước lành, phúc khí có bên bạn hay không là ở tấm lòng của bạn.  

Những người có cái tâm rộng lớn sẽ không bị ngoại cảnh làm xao động, tấm lòng rộng mở, tâm tư an yên, mỗi ngày đều vui vẻ đối diện cuộc sống, không cố chấp, không để tâm vào những chuyện vụn vặt, tùy duyên bất biến, bất biến tùy duyên.

Ôn hòa như người già, đơn thuần như con trẻ, trong sáng như dòng nước, thong dong như đám mây, những người như vậy phúc khí hẳn vô lượng.

Muốn làm một người có phúc, cần học được tinh thần của chữ “phúc”, biết hài lòng với những gì đang có, hạnh phúc vì có cơm ăn áo mặc, có việc làm hàng ngày.

Hãy để tâm hồn mình rộng lớn, bình hòa, vui vẻ tận hưởng trọn vẹn mỗi ngày trong đời để phúc khí luôn ở bên bạn.          

1 người có phúc hay không, chỉ cần nhìn vào 3 việc này sẽ thấy: Ai cũng nên biết để càng sống càng viên mãn - Ảnh 6.
Theo Tri thức trẻ

Covid-19 ở Nhật Bản bất ngờ giảm mạnh vì sao?

Daniel Hooper/Unsplash

Do tiêm vaccine đã đạt tỷ lệ dân số cần thiết để tạo miễn dịch cộng đồng, do ý thức hơn về mang khẩu trang đúng nơi, đúng cách? Người Nhật Bản đang bối rối khi họ không hiểu tại sao số ca nhiễm và ca tử vong đều giảm quá nhanh ngoài sự tưởng tượng của cả những người lạc quan nhất, gần 100 lần trong những ngày gần đây! Nhiều lý giải được đưa ra từ các chuyên viên.

Chưa bao giờ lockdown và không “zero-Covid”

Phải nói là thành công đến quá đột ngột và “Không thể tin nổi!”. Gần như “chỉ sau một đêm”, từ số ca nhiễm cao nhất 6,000 mỗi ngày vào giữa Tháng Tám xuống chỉ còn bình quân dưới…100 tại thủ đô đông đúc Tokyo trong hai tuần gần đây, thấp nhất trong 11 tháng qua. Lập tức, Nhật Bản đã trở thành “câu chuyện thành công kỳ diệu” trong cuộc chiến chống coronavirus. 

Dù thành tích tuyệt vời này có phần bí ẩn đối với số đông, nhưng niềm hứng khởi đã khiến các quán bar chật cứng trở lại, các chuyến tàu đông đúc hơn, và tâm trạng phấn kích là khó cưỡng nổi. Điều cần biết là Nhật Bản, không giống đa số quốc gia khác ở châu Âu và châu Á, chưa bao giờ có giải pháp nào gần giống lockdown mà chính phủ Nhật chỉ ban hành tình trạng khẩn cấp ba lần; chủ yếu nhắm vào các quán bar, nhà hàng (được yêu cầu đóng cửa sớm và không phục vụ đồ uống có cồn). Người dân vẫn được đi lại trên những chuyến tàu tuân thủ giãn cách, đến với các sự kiện thể thao văn hóa tại sân vận động mà chỉ cần tuân thủ một số biện pháp an toàn và lượng người tham dự. 

Tình trạng khẩn cấp hiện đã chấm dứt trên toàn quốc vào cuối Tháng Chín và chính phủ đang dần mở rộng hoạt động kinh tế, xã hội đồng thời cho phép các sự kiện thể thao đông người và các chuyến du lịch trọn gói có giấy chứng nhận tiêm chủng và xét nghiệm trước.

Cory Schadt/Unsplash

Yếu tố vaccine

Theo các nhà quan sát, trong số các yếu tố dẫn đến thành công của Nhật Bản có cả chiến dịch tiêm chủng dù muộn màng nhưng khá nhanh sau khi biến chủng Delta xuất hiện (dẫn đến việc tạm ngưng các khu phố giải trí ban đêm do lo ngại dịch lan rộng), có nhiều người mang khẩu trang (và mang đúng cách hơn) và thời tiết không thuận lợi từ cuối Tháng Tám khiến nhiều người ngại ra khỏi nhà. 

Chiến dịch tiêm chủng thần tốc, đặc biệt là ở giới trẻ đã giúp kéo giảm số ca trở nặng. Đến nay, gần 70% dân số đã được tiêm chủng đầy đủ. Tiến sĩ Kazuhiro Tateda, Giáo sư virus học tại Đại học Toho, nhận định: “Việc tiêm chủng nhanh chóng cho dân số dưới 64 tuổi sau khi tiêm xong thành phần 65 tuổi trở lên và các nhân viên y tế đã tạo ra tình trạng tương tự miễn dịch cộng đồng”. Tateda lưu ý tỷ lệ tiêm chủng đã tăng từ Tháng Bảy đến Tháng Chín, khi xuất hiện biến thể Delta dễ lây và lây lan nhanh hơn các biến thể trước nhiều. 

Tuy nhiên, ông cảnh báo: “Số ca nhiễm mới tăng mạnh ở Mỹ, Anh và những nước tiêm chủng sớm hơn Nhật Bản vài tháng cho thấy chỉ riêng vaccine là không đủ vì hiệu quả giảm dần theo thời gian”. Nhật Bản bắt đầu tiêm vaccine từ giữa Tháng Hai, 2021, ưu tiên cho các nhân viên y tế và người cao tuổi. Tình trạng khan hiếm vaccine nhập khẩu tiếp tục cho đến cuối Tháng Năm, nguồn cung mới ổn định và đạt mục tiêu số mũi tiêm trên một triệu mũi mỗi ngày đến trước khi diễn ra Thế Vận Hội Tokyo để tối đa hóa khả năng miễn dịch cộng đồng. 

Số mũi tiêm tăng cao nhất đạt 1.5 triệu/ngày vào Tháng Bảy đã đẩy tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ từ 15% vào đầu Tháng Bảy lên 65% dân số Nhật vào đầu Tháng Mười, vượt qua mức 57% của Mỹ. Do số ca mắc mới hàng ngày tăng chỉ vài tuần trước Thế Vận Hội, Nhật Bản buộc phải tổ chức Thế Vận Hội không có khán giả. 

Tình hình nhiễm virus hiện nay rất khác trước. Thành phố Tokyo chỉ còn 40 ca vào ngày 17 Tháng Mười và dưới 100 ca trong ngày thứ chín liên tiếp và thấp nhất trong năm nay. Trên toàn quốc, cũng chỉ có 429 ca nhiễm trong ngày 17,  đưa tổng số ca nhiễm lên hơn 1.71 triệu người và hơn 18,000 trường hợp tử vong kể từ khi đại dịch bắt đầu vào đầu năm ngoái.

Amy Tran/Unsplash

Thế giới học đươc bài học gì từ Nhật Bản?

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Norio Ohmagari cho biết: “Đây là một câu hỏi hóc búa và chúng tôi đang xem có phải là do bước tiến vũ bão của tiêm vaccine không. Ngoài ra, có thể một số khá đông người từng đến những môi trường đông đúc hay kém thông gió có nguy cơ cao đã bị nhiễm bệnh không triệu chứng, họ tự phục hồi và có được khả năng miễn dịch tự nhiên?”. 

Dù có người suy đoán số ca nhiễm giảm mạnh có thể là do ít xét nghiệm hơn, nhưng dữ liệu của chính quyền Tokyo khẳng định tỷ lệ dương tính trong xét nghiệm đã giảm từ 25% vào cuối Tháng Tám xuống chỉ còn 1% vào giữa Tháng Mười, rất ấn tượng! Số người cần phải xét nghiệm cũng giảm 1/3. Theo Masataka Inokuchi, Phó giám đốc Hiệp hội Y khoa Tokyo, tỷ lệ dương tính trong xét nghiệm giảm có nghĩa là số ca nhiễm coronavirus đã giảm “trên thực địa”. 

Để đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng, cựu Thủ tướng Yoshihide Suga, người vừa rời nhiệm vụ, đã tăng cường lực lượng nhân viên y tế đủ điều kiện, mở thêm nhiều trung tâm tiêm chủng quy mô lớn và đưa tiêm chủng đến tận nơi làm việc từ cuối Tháng Sáu. 

Giáo sư Hiroshi Nishiura thuộc Đại học Kyoto, phát biểu trong cuộc họp ban cố vấn chính phủ gần đây: “Tôi ước tính tiêm chủng đã giúp khoảng 650,000 người tránh được nhiễm virus và cứu sống hơn 7,200 người trong khoảng thời gian từ Tháng Ba đến tháng Chín”. 

Nhiều chuyên gia ban đầu đổ tội làm lây virus cho những người trẻ tuổi uống rượu trên đường phố, trong công viên khi các quán bar phải đóng cửa. Tuy nhiên dữ liệu cho thấy nhiều người ở độ tuổi 40 và 50 cũng thường xuyên lui tới các khu giải trí về đêm và hầu hết các ca trở nặng và tử vong thuộc về những người không được tiêm chủng từ 50 tuổi trở xuống. 

Alan W/Unsplash

Không thể mất cảnh giác khi mùa Đông đến

Nhưng trước việc hiệu quả của vaccine đang dần suy yếu và mùa Đông mấp mé ngoài sân, các chuyên gia muốn biết chắc chắn các lý do nào đóng vai trò quan trọng nhất khiến số ca nhiễm giảm nhanh bất thường. Họ sợ, thành tích bất ngờ này chỉ mang tính giai đoạn và Nhật Bản có thể phải đối mặt với một làn sóng Covid-19 mới giống như mùa Hè qua, khi các bệnh viện tràn ngập các ca bệnh nặng và số tử vong tăng vọt. 

Một số chuyên gia y tế công cộng muốn có một cuộc điều tra toàn diện về lý do tại sao số ca nhiễm lại giảm. Phân tích dữ liệu GPS cho thấy số người đến các khu giải trí lớn ở trung tâm thành phố giảm khá cao khi tình trạng khẩn cấp lần thứ ba còn hiệu lực trước ngày 30 Tháng Chín. 

Atsushi Nishida, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Xã hội & Khoa học Y học tại Viện Khoa học Y tế Thủ đô Tokyo, nhận định “Tôi tin rằng việc giảm lượng người đến các khu vui chơi giải trí và đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng đã góp phần làm giảm số ca nhiễm. Nhưng khi mọi người quay trở lại những nơi đó ngay sau khi tình trạng khẩn cấp lần thứ ba kết thúc số ca nhiễm có thể tăng lại trong những tuần tới”. 

Takaji Wakita, Giám đốc Viện các bệnh Truyền nhiễm Quốc gia, bộc bạch với các phóng viên: “Tôi rất lo khi thấy mọi người lại tiếp tục hội hè tại các khu giải trí về đêm, trong khi sự chậm lại số ca nhiễm đã chạm đáy và sẽ tăng trở lại”. Bà đề nghị là hãy chuẩn bị sẵn các biện pháp trấn áp ngay khi số ca nhiễm bùng phát trở lại trong mùa Đông. 

Ngày 15 Tháng Mười, tân Thủ tướng Fumio Kishida cho biết một kế hoạch công bố vào đầu Tháng Mười Một sẽ bao gồm các giới hạn khắt khe hơn đối với các hoạt động đông người và các bệnh viện được trang bị thêm giường và nhân viên điều trị COVID-19 đề phòng tình huống xấu nhất. 

Người dân cũng không hề mất cảnh giác trước tin vui. Mizuki Kawano, sinh viên đại học, nói: “Việc đeo khẩu trang đã trở thành chuyện bình thường để tự bảo vệ mình. Tôi luôn tránh đến gần những người không đeo khẩu trang”.  

Lê Tây Sơn / Saigon nhỏ

Thứ hạng GDP của Việt Nam ở Đông Nam Á thay đổi ra sao theo dự báo mới nhất của WB, IMF và ADB?

Thứ hạng GDP của Việt Nam ở Đông Nam Á thay đổi ra sao theo dự báo mới nhất của WB, IMF và ADB?
WORLD BANK VẪN TỎ RA TƯƠNG ĐỐI LẠC QUAN KHI DỰ BÁO VỀ TĂNG TRƯỞNG KINH TẾ VIỆT NAM, TRONG KHI ADB VÀ IMF ĐÃ CÓ SỰ THAY ĐỔI. MỖI TỔ CHỨC LẠI DỰ BÁO MỘT THỨ HẠNG KHÁC NHAU VỀ QUY MÔ GDP TRONG KHU VỰC ASEAN NĂM 2021.

Theo dự báo trong báo cáo Triển vọng Kinh tế Thế giới (World Economic Outlook) mới cập nhật ngày đầu tháng 10 của IMF, nhiều khả năng trong năm 2021, Việt Nam sẽ đứng thứ 6 Đông Nam Á về quy mô kinh tế, với mức tăng trưởng 3,8%, đạt 353,77 tỷ USD. Trong khi đó, Malaysia sẽ vươn lên đứng thứ 4 trong khu vực với mức tăng trưởng 6,5% và đạt 358,19 tỷ USD.

Thứ hạng GDP của Việt Nam ở Đông Nam Á thay đổi ra sao theo dự báo mới nhất của WB, IMF và ADB? - Ảnh 1.

Còn theo dự báo mới nhất của ADB, Việt Nam sẽ đứng ở vị trí thứ 5. Trong khi Singapore giành lại vị trí thứ 4 về quy mô kinh tế với mức tăng trưởng 6,5%, đạt 359,38 tỷ USD. Malaysia được ADB dự báo mức tăng trưởng 4,7%, thấp hơn so với mức dự báo 6,5% của IMF. Nên theo ADB, vị trí của Malaysia về GDP vẫn chưa được cải thiện trong năm nay.

ADB đánh giá, tăng trưởng GDP Việt Nam đã phục hồi trong nửa đầu năm 2021, phần lớn bởi sự mở rộng thương mại. Tuy nhiên, tác động của đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 đã gây ảnh hưởng tiêu cực nguồn cung lao động, làm giảm sản lượng công nghiệp và phá vỡ chuỗi giá trị nông nghiệp.

Dự báo của ADB cho Việt Nam dựa trên giả định tình hình dịch bệnh tại Việt Nam sẽ được kiểm soát vào cuối năm 2021, và tiêm chủng đầy đủ cho 70% dân số vào quý 2 năm 2022.

Mức dự báo của World Bank cho tăng trưởng kinh tế của Malaysia thấp hơn thấp hơn hẳn so với IMF và ADB với 3,3%. Đồng thời, tổ chức này cũng lạc quan hơn so với IMF và ADB về tăng trưởng kinh tế Việt Nam, khiến thứ hạng giữa các nền kinh tế không có sự thay đổi so với năm 2020.

World Bank đánh giá: “Mặc dù có khả năng chống chịu tương đối tốt, nhưng nền kinh tế Việt Nam đã bị ảnh hưởng bởi các biện pháp hạn chế ngày càng nghiêm ngặt hơn nhằm kiểm soát đợt bùng phát dịch tháng 4 trong bối cảnh tỷ lệ tiêm vaccine còn thấp”.

World Bank cũng nhận định, trong phần còn lại của 2021, chính sách tiền tệ được kỳ vọng tiếp tục nới lỏng và cho phép doanh nghiệp được gia hạn thời hạn trả nợ. Chính sách tài khóa sẽ mang tính hỗ trợ hơn thông qua đẩy nhanh triển khai các dự án đầu tư công, đặc biệt sau khi dỡ bỏ các biện pháp hạn chế.

Trong dài hạn, World Bank vẫn cho rằng kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng ở mức 6,5 đến 7% từ năm 2022 trở đi. Theo tổ chức này, những dự báo báo này được tính toán trên giả định là các biện pháp hạn chế đi lại sẽ giúp kiểm soát lây nhiễm thành công vào cuối quý III để nền kinh tế bật lại vào quý IV/2021.

Sự phục hồi kinh tế toàn cầu được duy trì sẽ đảm bảo nhu cầu mạnh mẽ đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam ở những thị trường xuất khẩu chủ lực (Hoa Kỳ, EU, Trung Quốc). Bên cạnh đó, quá trình phục hồi cũng sẽ được hỗ trợ bằng chiến dịch tiêm chủng diện rộng, giúp ngăn ngừa việc xảy ra các đợt dịch nghiêm trọng mới.

Hoàng Hà / Nhịp sống Kinh tế