Điểm danh những loài cá cảnh đẻ con lúc nhúc như chuột

Noãn thai sinh là một phương thức sinh sản ở động vật trong đó phôi phát triển bên trong trứng được giữ lại trong cơ thể của mẹ cho đến khi chúng đã sẵn sàng nở ra.

Trong các loài cá cảnh mà con người biết đến, có nhiều loài cá đẻ con theo phương thức noãn thai sinh. Trong số đó có những cái tên quen thuộc cùng vài loài rất hiếm.

Ảnh: Aquadiction.

Cá kiếm hay cá đuôi kiếm (Xiphophorus hellerii) dài 10 cm, là loài cá bản địa ở khu vực Trung Mỹ. Con đực trưởng thành của loài cá cảnh đẻ con rất phổ biến này có cái “kiếm” đặc trưng ở dưới đuôi. Dạng hoang dã của chúng có màu xanh nhạt.

Cá mún hay cá hột lựu (Xiphophorus variatus, Xiphophorus maculatus) dài 8 cm, có vùng phân bố, ngoại hình và tập tính khá giống với họ hàng gần là cá kiếm. Điểm khác biệt lớn nhất là con đực không có “kiếm” dài ở đuôi.

Cá Molly hay cá trân châu (Poecilia sphenops, Poecilia velifera, Poecilia latipinna) dài 8 cm, gồm vài loài cá có quan hệ gần gũi thuộc chi Poecilia, phân bố ở Trung Mỹ và phía Bắc của Nam Mỹ. Các giống cá Molly do con người lai tạo rất phong phú về màu sắc và kiểu hình.

Cá bảy màu (Poecilia reticulata) dài 4 cm, có nguồn gốc từ những vùng nước lặng nhiệt đới Nam Mỹ. Là loài cá cảnh phổ biến bậc nhất thế giới, cá bảy màu có hàng trăm giống khác nhau do con người lai tạo. Ở dạng hoang dã chúng cũng có màu sắc rất đẹp.

Cá bảy màu Endler hay bảy màu rừng (Poecilia wingei) dài 4 cm, phân bố rộng ở Nam Mỹ. Màu sắc của chúng thay đổi tùy theo từng vùng sinh sống cụ thể. Bảy màu Endler có thể lai chéo với bảy màu thông thường để tạo ra con lai mang màu sắc rực rỡ hơn bố mẹ.

Cá ăn muỗi (Gambusia affinis) dài 5 cm, phân bố từ miền Nam nước Mỹ đến Mexico. Loài cá cảnh ít được ưa chuộng này có ngoại hình khá giống cá bảy màu, nhưng không có màu sắc ấn tượng như họ hàng xa của mình.

Cá Brachy vây đỏ (Brachyrhaphis roseni) dài 6 cm, là loài cá bản địa ở Costa Rica và Panama. Do bản tính hung hăng và hành vi ăn thịt đồng loại, chúng là loài cá cảnh khá kén người chơi.

Cá Limia lưng gù (Limia nigrofasciata) dài 6 cm, được ghi nhận ở Haiti và Dominica. Loài cá cảnh có phần lưng gồ lên này khá hiếm gặp trên thị trường cả cảnh thế giới.

Cá Skiffia đốm (Skiffia Multipunctata) dài 6 cm, là loài đặc hữu của lưu vực sông Lerma, Mexico. Chúng thuộc họ Goodeidae chứ không thuộc họ Khổng tước (Poeciliidae) như các loài cá đẻ con đã đề cập ở trên. Đây cũng là một loài cá cảnh hiếm.

Theo TRI THỨC & CUỘC SỐNG 

Antoni Gaudí – “Cha đẻ” của những công trình cổ quái

Trong cuốn “20 trí tuệ kiệt xuất làm thay đổi thế giới”, Antoni Gaudí được gọi là kiến trúc sư đại tài, thiết kế những tòa nhà độc đáo lấy cảm hứng từ thiên nhiên.

“KIẾN TRÚC SƯ CỦA CHÚA TRỜI”

Năm 1926, tại Barcelona (Tây Ban Nha), một người đàn ông đang băng qua đường. Đôi mắt của ông màu xanh, sáng lấp lánh như một vì sao, đối nghịch với mái tóc bạc trắng. Từ xa, bạn có thể nhìn thấy những chóp nhọn của một ngôi nhà thờ kì quái, trông như một tổ kiến khổng lồ. Người đàn ông bước thêm bước nữa, đúng lúc đó, một chiếc ô tô tới, rồi đâm vào ông.

Ông rất nổi tiếng, nhưng khi lại gần, không ai nhận ra ông. Có thể bởi vì ông trông giống như một người ăn mày lang thang trên đường với chòm râu dài và bộ quần áo cũ, sờn rách. Tên ông là Antoni Placid Guillem Gaudí i Cornet, còn bạn bè gọi ông là Gaudí.

Ngày còn nhỏ, Gaudí bị chẩn đoán mắc bệnh thấp khớp nên tay chân luôn trong tình trạng đau đớn. Bác sĩ nói rằng, Mặt trời ấm áp và không khí trong lành sẽ giúp cậu bé đỡ bệnh. Vì thế, Gaudí đã ở vùng nông thôn Riudoms suốt cả mùa xuân và mùa hè. Cây cối, sỏi đá, các con vật, bầu trời ban ngày và cả những vì sao lấp lánh ban đêm, tất cả đều là những cảnh đẹp lạ thường nhất mà cậu bé từng được thấy. Và cậu kết luận rằng, chỉ có Chúa mới có khả năng tạo ra các màu sắc và hình thù ấy: Hình xoắn ốc, hình nón, hình trụ, hình sin…

Chân dung Antoni Gaudí.
Chân dung Antoni Gaudí.

Sau đó, Gaudí thường nghĩ về Chúa. Cậu bé hay đến nhà thờ với gia đình mình. Ở trên lớp, cậu và các bạn cũng hay nói rất nhiều về Chúa. Cậu cảm thấy rằng Chúa đang gửi đến mình những thông điệp riêng theo cách của Ngài, bởi vì cậu có thể thấy những điều người khác không thấy. Vì thế, khi các bác sĩ nói rằng sức khỏe của Gaudí đang tệ đi, rằng cậu bé sẽ không sống được lâu nữa. Cậu trả lời rằng họ không biết họ đang nói về điều gì đâu.

Gaudí chắc chắn rằng mình sẽ làm được điều gì đó đặc biệt, chính niềm tin này đã giúp cậu vượt qua giai đoạn khó khăn. Từ đó, cậu luôn có một điều ước rằng mình có thể nói lời cảm ơn Chúa, nói với Chúa rằng cậu có thể cảm nhận được mọi vẻ đẹp xung quanh mình.

Riudoms cũng là nơi bố Gaudí, ông Francisco có xưởng làm việc. Dưới con mắt của Gaudí, bố cậu quả thực làm một nghề đẹp đẽ nhất thế giới: Thợ đúc đồ đồng. Chính tay ông tạo ra những chiếc bếp lò, những dụng cụ bằng đồng hay bằng sắt. Ông Francisco có thể biến bất kỳ miếng kim loại này thành vật dụng ông muốn. Gaudí quyết định lớn lên sẽ giống như bố hoặc giống Chúa: Kiến tạo mọi vật. Những thứ to lớn, hữu dụng và quyến rũ, trông như những gốc cây, những cơn sóng biển hoặc những đường uốn lượn xoắn ốc, lồi lõm, cao thấp tự do, mô phỏng như hang động thiên nhiên.

Đó là lý do mà sau này Gaudí được đặt biệt danh “kiến trúc sư của Chúa trời”. Khi ai đó hỏi rằng nhà kiến trúc sư học những điều này từ đâu. Ông đã trả lời: “Từ cái cây gần xưởng của tôi. Nó là thầy giáo của tôi đó”.

TÁC PHẨM ĐƯỢC UNESCO CÔNG NHẬN LÀ DI SẢN THẾ GIỚI

Vào ngày Gaudí tốt nghiệp, thầy hiệu trưởng đã phát biểu: “Ai biết được chúng ta trao chứng chỉ này cho một thằng đần hay một thiên tài. Thời gian sẽ trả lời”.

Quả thực, Gaudí có một vài thói quen kỳ quặc. Chẳng hạn, ông luôn có bánh trong túi quần để mời bạn bè. Gaudí cũng mang theo sách nhưng nếu quá nặng, ông sẽ xé ra và chỉ mang vài trang theo mình.

Dự án đầu tiên của kiến trúc sư trẻ tuổi là thiết kế đèn đường cho một quảng trường ở Barcelona, nơi Gaudí sống sau khi tốt nghiệp đại học. Sau đó ông thiết kế các tòa nhà, khu vườn, trường học, nhà thờ, đồ nội thất, thậm chí cả ghế cho nữ hoàng Tây Ban Nha.

Đối với các tòa nhà, kiến trúc sư sử dụng những nguyên vật liệu cơ bản như đá, gạch, gỗ hoặc sắt. Ông biết cách để tạo hình chúng. Ông cũng giám sát công việc của những người thợ cắt đá, thợ rèn, hay bất kỳ người thợ thủ công nào để họ tạo ra những gì mình đã hình dung.

Các công trình của Gaudí như tòa nhà Casamila, tòa nhà Casa Batllo hay công viên Parc Guell đều có thiết kế riêng biệt, lạ lùng chưa từng có ai tạo ra trước đó.

Những kiến trúc sư khác không thể hiểu được vì sao ông có thể thiết kế lên các tòa nhà vừa độc đáo, vừa chắc chắn và an toàn.

Tuy nhiên, Gaudí vẫn thấy ông chưa đạt được giấc mơ đời mình: Một tác phẩm để đời dâng lên Chúa. Do đó, khi được đề nghị tham gia vào dự án xây dựng vương cung thánh đường Sagrada Familia để tỏ lòng tôn kính Chúa Jesu, Đức mẹ Maria và Thánh Giuse, Gaudí cảm thấy như thể đây là bàn tay của Chúa vươn ra từ thiên đường giúp ước mơ của ông trở thành sự thật.

Lúc nhận được lời đề nghị giá trị có một không hai này, Gaudí 31 tuổi. Ông lập tức bắt tay vào việc. Ông hình dung trong đầu một công trình tôn giáo khiến tất cả mọi người phải yêu Chúa, yêu xứ Catalan và yêu thiên nhiên.

Vì thế, ông đã thêm một vài thông điệp vào trong tất cả những chi tiết trang trí, một số dễ nhận ra, còn một số khác thì chỉ dành cho những người thực sự hiểu được thông điệp của ông.

Ông miệt mài làm việc với dự án Thánh đường vĩ đại này trong hơn 30 năm, trong lúc đó vẫn hoàn thành nhiều công trình khác. Nhưng khi bố ông và người bạn thân nhất của Gaudí qua đời, ông quyết định dành toàn bộ thời gian và tâm trí cho Sagrada Familia. Ông chuyển đến một căn phòng nhỏ gần công trình, không đi ra ngoài hay gặp gỡ mọi người. Ông làm việc đến quên cả chải đầu, rửa mặt và mặc đi mặc lại vài bộ quần áo.

Một buổi chiều nọ, khoảng 5 giờ chiều, Gaudí quyết định ra ngoài thư giãn. Ông vừa nảy ra ý tưởng mới cho Thánh đường nên băng qua đường mà không nhìn xung quanh. Một chiếc xe đã đâm vào ông. Sau đó, các tờ báo đều đưa tin vị kiến trúc sư vĩ đại đã qua đời và mọi thứ kết thúc. Chỉ có những công trình kiến trúc của ông còn mãi với thời gian.

Từ năm 1984 – 2005, 7 tác phẩm của ông được UNESCO công nhận là Di sản thế giới, đó là các công trình: Tòa nhà Casa Vincens, nhà thờ Sagrada Familia, công viên Parc Guell, hầm mộ nhà thờ Colonia Guell, ngôi nhà Casa Batllo, tòa nhà Casa Mila và tòa nhà Bellesguard. Các công trình chủ yếu nằm ở Barcelona, hàng năm thu hút hàng triệu lượt khách du lịch tới đây chiêm ngưỡng đắm mình vào trong thế giới cổ tích mà Gaudi đã kỳ công tạo dựng.

Theo GDTĐ

Bệnh lao chữa bằng mồm * Vũ Trọng Phụng

Ảnh Vũ Trọng Phụng

”Chữa khoán bệnh lao, 10 ngày khỏi hẳn”, cái giòng chữ đỏ trên vải trắng này trước cửa 1 hiệu thuốc mà các ngài đã biết, chắc hẳn cho đến chết, tôi cũng không quên.

Là vì nhờ đó, tôi đã được đi 1 chầu hát che tàn ba chục bạc. Tiền chi là của thầy lang bất hủ ấy, mà người có công… chơi sỏ thầy lang, là bạn tôi, anh chàng Cờ.

Ở trọ trên gác nhà thầy lang ấy, Cờ đã vẫn phải chịu cái khổ hình hàng ngày nghe những lời khoác lác bịp khách bệnh của thầy lang. Một hôm Cò nói với anh em: ”Tức quá, nhà nước sao lại không đánh thuế bằng cách bán vé chợ hay treo môn bài vào mồm những thằng nói phét! Bọn mình không nên bỏ qua mối lợi ấy. Ít ra, nó cũng phải nộp thuế cho anh em chúng mình.” Chúng tôi nhất loạt vỗ tay khen. Cờ, đắc chí, thêm: ”Hèn đến đâu nữa thì nó cũng phải nộp mình chầu hst mới được!” Câu nói ba hoa trong 1 phủ hoá dại, ai dám ngờ Cờ làm thành bằng được ra sự thật mới nghe.

Tối hôm ấy, Cờ lại tìm anh em chúng tôi, bảo: ”Nào, bọn mình anh nao muốn được đi hát thì cứ việc nghe theo cẩm nang của tôi”. Sau, anh ta ghé tai tôi thì thào năm phút.

Nửa giờ sau, khi anh Cờ về nhà rồi, hai chúng tôi từ một chiếc xe hơi (xe tắc xi đấy thôi ạ) bước xuống, mạnh bạo tiến thẳng vào hiệu thuốc. Tôi trỏ anh Quyền, giới thiệu với thầy lang:

– Thưa ngài, vì vẫn đi lại với ông Cờ ở trên gác nên tôi rõ cái tài chữa bệnh của ngài. Đây xin giới thiệu với Ngài, ông Tế, thư kí riêng của quan chánh sở liêm phóng.

Thày lang vừa kịp cúi đầu bắt tay kêu ”Hân hạnh” thì Quyền đã hấp tấp:

– Rõ phúc quá Ngài lại có nhà, xin mời ngài ra xe hơi ngay cho.

– Bẩm để đi đâu có việc gì?

– Cô đầm con gái nhà quan chánh tôi mắc bệnh lao, đốc tờ tây cũng chịu, thật là Thập tử nhất sinh rồi, mời Ngài đến thăm ngay. Thầy lang tái hẳn mặt, ấp úng:

– Vâng vâng. Xin để chúng tôi dặn 1 việc với người nhà đã.

Thế là thầy lang chạy vội lên gác, phòng anh Cờ. Ngồi chờ dưới, chúng tôi lắng nghe giọng anh Cờ với thầy lang thế này:

– Thế kia à? Thôi thì nhà lang gặp vận tấy rồi! Mề đay kim khánh tới nơi rồi! Giầu to tới nơi rồi! Còn gì bằng được ông Chánh mật thám gọi đến chữa cho con gái nữa.

– Nưng mà…

– Đi đi thôi

– Nhưng mà…

– Đi ngay đi chứ còn chờ gì!

– Nhưng mà…

– Lại còn nhưng mà cái gì?

– Nhưng mà… Nói bác tha cho, chữa làm sao được mà dám đi!

– Ô lạ! Thế cái quảng cáo to hơn cái mẹt treo ở cửa hiệu…

– Thì bác cũng thừa biết, nhà buôn phải quảng cáo… phải nói quá…

– Đã đành. Cứ đi xem sao.

– Chết! Đi thế nào được!

– Ô! Thế thì tù rồi! Cạo đầu đến nơi rồi!

– Lạy bác…

– Hỏng rồi!! Cơm vôi, sàn lim đến nơi rồi!

– Bác làm ơn, lạy bác…

– Ít nhất ba tháng rồi!

– Lạy bác, bác làm ơn nghĩ có cách nào không…

Một lúc im lặng khá lâu, xong lại thấy tiếng anh Cờ:

– Cũng không khó gì. Cái bọn ấy thì cứ tiền thì êm. Đành chịu thiệt vài chục vậy.

Tiếng giầy xuống gác. Loảng soảng, thìa khoá va nhau trước cái két bạc rồi anh Cờ ra.

– Thưa ngài, nói ngài tha thứ,quảng cáo vẫn phải thế chứ…

Anh Quyền đứng phắt lên:

– Ấy chết!

– Chính thế ạ. Ngài về thưa với quan trên cho là ông chủ chúng tôi đi chữa bệnh tỉnh xa ba hôm nữa mới về.

– Ooi, ngài làm như là…

– Thôi, phiền ngài, chúng tôi xin có chút vi thiềng gọi là trả ngài tiền xe.

Quyền, còn ngần ngừ mãi mới trông trước nhìn sau, rồi bỏ túi cuốn giấy bạc.

Tôi không cần thuật lại bao nhiêu cái khoản khoái lạc chúng tôi đã hưởng ở xóm ả đào. Nhưng phải thuật lại 1 chuyện xảy ra ngay hôm sau tại nhà thầy lang thì các ngài mới biết thầy là bất hủ thật.

Chúng tôi muốn ngắm nghía cái bộ mặt tán tài ấy xem nó có những ””biến chứng”” ra sao hay không.

Hôm sau, tấm vải quảng cáo bệnh lao đã không thấy treo ra nữa. Nhưng khi vào hiệu, tôi thấy mấy ông già với 1 người trẻ tuổi mặt xanh nhợt xem ý là bọn trọc phú nhà quê.

Cặp kính tắng nghiêm trang trên sống mũi, cái hình thù thì lùn tịt, lắt choắ, thầy lang đi lại trong hiệu, nện gót giầy lộp cộp mà thuyết khách 1 cách oai hùng. Các ngài có dám đóan thầy lang ấy nói những gì? Đây:

– Các cụ phải biết. Số tiền ấy không to đâu. Mệnh người là trọng.Người làm ra của chứ chẳng phải của làm ra người. Kém 1 đồng cũng không được. Cứ xin các cụ đúng một trăm. Đó là giá đặc biệt cho đồng bào An Nam ta đấy thôi, chứ người Tây, dưới ba trăm tôi không nhận chữa. Không tin các cụ lại hỏi ngay quan chánh mật thám mà xem.! Hôm qua cho gọi tôi mà dưới ba trăm nên tôi không đến chữa cái bệnh lao cho con gái ngài đấy.

Rõ thật khốn khổ thay cho anh Cờ. Bỗng không, được hưởng chầu hát ba chục bạc mà vẫn chưa được hả.

Thiên Hư – Vũ Trọng Phụng

(Truyện này đã được đăng trên báo ”Loa” số ngày 25-10-1934)

POSTED BY SEASHELLOC  / Nguồn : etruyen.com)

Cảm nhận về thành phố xanh New York của một kiều bào Mỹ

Điều thay đổi rõ nhất ở New York là ngày càng thấy nhiều công viên được xây lên, đường phố cho ôtô bị thu hẹp dành chỗ để trồng các chậu cây cảnh và chỗ ngồi nghỉ chân cho khách đi đường.

Cảm nhận về thành phố xanh New York của một kiều bào Mỹ

Sống ở thành phố New York từ 1973 đến nay, Tiến sỹ Vũ Quang Việt – nguyên Vụ trưởng Vụ Tài khoản Quốc gia thuộc Cục Thống kê Liên hợp quốc đã có những cảm nhận về thành phố xanh New York.

Theo Tiến sỹ Vũ Quang Việt, điều thay đổi rõ nhất là ngày càng thấy nhiều công viên được xây lên, đường phố cho xe hơi đi bị làm hẹp lại, dành chỗ để trồng các chậu cây cảnh và chỗ ngồi ngoài đường cho khách đi đường.

Toàn bộ khu dọc phía đông bên sông Hudson đã trở thành công viên cây xanh, có đường đi xe đạp và đường chạy bộ, kéo dài từ phía bắc đầu đảo Manhattan nơi vẫn còn giữ khu rừng khá nguyên thủy trên núi cao nhìn xuống dòng sông phia dưới.

Con đường dọc bờ sông có chiều dài khoảng 15 mile (hay 25 km), mất một tiếng rưỡi nếu đạp xe đạp. Bắc đảo có khu Cloisters là tu viện thời trung cổ được Rockeffler mua từ bên Âu Châu đem về dựng lại. Chung quanh và phía bắc còn tìm thấy khu rừng nguyên thủy và từ trên đỉnh cao có thể nhìn sang Bang New Jersey đầy cây xanh.

Hiện nay thành phố New York có 77.580 mẫu anh (acres) cây xanh, chiếm 37,8% với 205.000 mẫu diện tích cả thành phố. Đó là tính cả những vùng gần biển, ngập mặn, được giữ nhằm bảo tồn thiên nhiên, đặc biệt là khu Đảo quận Staten Island.

Thành phố có đến 30.000 mẫu công viên, chiếm 14% diện tích thuộc quyền quản lý của thành phố và hoặc giao cho các tổ chức phi vụ lợi quản lý. Như vậy là rất lớn, diện tích công viên gấp 3 lần so với thành phố Chicago với 8.800 mẫu, và 5 lần so với thành phố San Franciscos với 5.810 mẫu.

Điều này thật ra không còn ngạc nhiên với nhiều người, so với trước đây khi Thành phố New York chỉ có nhà cao tầng, khu vực Harlem ổ chuột, nhà cháy trụi, ít ai dám tới.

Mới đây, nhiều công viên mới được xây dựng phía tây của Manhattan là do các tổ chức phi vụ lợi gây quỹ xây dựng và bảo trì. Điển hình là việc biến đường xe lửa trước đây được dùng để chuyển hàng thịt và hoa quả vào thành phố, thay vì bị phá đi, đã được dân khu vực nhất là giới nghệ sỹ gây quỹ, biến thành công viên, The Highline, thu hút rất nhiều dân thành phố và du khách.

Số làn đường cho ôtô chạy bị giảm xuống, tạo không gian cho khách bộ hành ngồi nghỉ. Ảnh: Vietnam+.

Phía dọc bờ sông trước đây là bến tàu đã biến thành công viên kéo dài đến tận đỉnh phía bắc của Đảo Manhatan.

Ngay cả khu phía Đông, dọc theo bờ sông Đông từ trụ sở Liên hợp quốc xuống phía Nam và vòng về bờ sông Hudson phía Tây cũng đều là công viên, và nơi chơi thể thao cho mọi người.

Chung quanh đảo gần như có thể đi xe đạp hoặc chạy bộ mà không phải dừng chờ qua đường trừ phía Đông từ trụ sở Liên hợp quốc đi lên mạn bắc, phần lớn phải qua đường phố nhưng trên lối đi dành riêng cho xe đạp.

Bây giờ nơi đây không những chỉ tìm thấy bồ câu và sóc, mà có thể tìm lại 220 giống chim. Bờ sông và hồ trong công viên đã thường xuyên thấy cò và chim ưng biển. Trong công viên, dâu xanh (blueberry) hoang dã xuất hiện đã thu hút bướm dâu xanh. Rồi chồn (mink), linh miêu (bobcat), diều hâu đuôi đỏ cũng tìm đường về.

Những hình ảnh về công viên trên đường tàu điện cũ. Ảnh: Vietnam+.

Thú vật hoang dã trở lại vì chính sách cấm dùng thuốc trừ sâu, phân bón hóa học, và chương trình gần 10 năm kể từ từ 2009 nhằm rửa sạch chất hóa học PCB do công ty General Electrisc thải ra sông Hudson.

Cũng chính nhờ việc xanh hóa thành phố, xóa bỏ tàn tích của thời công nghiệp và chuyển hoàn toàn sang dịch vụ, các bến cảng trong thành phố đã chuyển thành công viên.

Khu Soho nổi tiếng trở nên đắt đỏ, các nghệ sỹ với studio và vài chục phòng tranh và đã chuyển tới Chelsea, rồi mới đây lại hơn 40 phòng tranh chuyển tới Tribeca.

Ở đây, và với trẻ nhỏ thì rất lý thú, vì chỉ cần đi ngang dọc khoảng 10 phút là có thể tìm thấy vườn chơi cho trẻ em. Những công viên như thế này ở Brooklyn có thể tìm thấy khắp nơi.

Theo VIETNAM PLUS

Chân dung tỷ phú công nghệ sa đọa với dàn ‘hậu cung’ hơn 5.000 mỹ nữ: Mát tay đầu tư vào loạt startup, có cổ phần ở Google, Apple và thường xuyên được Forbes ca ngợi

Từ một nhân viên quèn, Goguen đã trở thành vị tỷ phú sa đoạ với dàn ‘hậu cung’ hơn 5000 mỹ nữ như thế nào?

Mới đây, vụ bê bối của tỷ phú Michael Goguen khi quan hệ tình dục với 5.000 phụ nữ đã làm dậy sóng giới truyền thông. Trong khi nhiều người thắc mắc làm sao vị tỷ phú này đủ thời gian để quan hệ được hết với chừng đó phụ nữ thì những người khác lại đặt câu hỏi về chân dung Goguen.

Theo hãng tin Bloomberg, câu chuyện của Goguen không được công khai nhiều bởi thói quen tình dục độc hại của mình. Điều tra của Bloomberg cho thấy vị tỷ phú này giàu lên nhờ ngành công nghệ và thực tế thì thời gian đầu, ông Goguen vẫn chưa có những thú vui bệnh hoạn như các cáo buộc.

Chân dung tỷ phú công nghệ sa đọa với dàn hậu cung hơn 5.000 mỹ nữ: Mát tay đầu tư vào loạt startup, có cổ phần ở Google, Apple và thường xuyên được Forbes ca ngợi - Ảnh 1.

Quay ngược lại đầu thập niên 1990, Goguen vẫn có vợ đầu là Lynne và cả 2 sống tại Boston. Thời điểm đó, Goguen mới chỉ 27 tuổi và đang làm việc cho hãng thiết bị điện tử Digital Equipment Corp để kiếm tiền học bằng thạc sĩ kỹ sư điện tại trường đại học Stanford.

Hãng tin Bloomberg cho biết tiểu sử của Goguen chẳng có gì đặc sắc khi ông vốn sinh ra trong một gia đình bình thường, vốn là đứa con thứ 5 trong 6 người con của một nhân viên kế toán. Thế nhưng may mắn thay người bạn Bryan Nash mà Goguen gặp tại phòng gym vào đầu thập niên 1990 lại chẳng phải một người bình thường.

Bản thân người bạn Nash là một tay môi giới chứng khoán xuất sắc và điều đặc biệt hơn cả là anh ta có người bố dượng Donald Bell. Ông Bell là nhà sáng lập của hãng Bell Microsystems và chơi rất thân với nhà sáng lập Don Valentine của quỹ Sequoia Capital, nơi Goguen làm việc sau này.

Con đường làm giàu

Khi gặp nhau tại phòng gym vào đầu thập niên 1990, Goguen và Nash dường như khá trái ngược. Một bên là gã nhân viên quèn đang cố học thêm bằng kỹ sư với bản tính sống khép kín, trong khi bên kia là nhà môi giới chứng khoán thành công có cuộc sống cởi mở.

Tại thời điểm này, Nash mới là gã nhà giàu thích tiệc tùng, gái gú chứ không phải gã khờ Goguen. Thế nhưng khi bước qua tuổi 30, cả 2 bắt đầu tập trung làm giàu nhiều hơn. Nash đầu quân cho quỹ đầu tư Bowman Capital trong khi Goguen gia nhập Sequoia Capital nhờ sự giới thiệu cua Nash vào năm 1996.

Kể từ đây, con đường làm giàu của Goguen bắt đầu khởi sắc khi những dự án đầu tư như vào Apple đem lại thành công rực rỡ. Đây cũng là kỷ nguyên bùng nổ của các hãng công nghệ, qua đó đem lại tiền bạc cho cả Sequoia lẫn Goguen. Nhờ có bằng kỹ sư điện mà Goguen phán đoán cũng như đánh cược chính xác cho các startup công nghệ.

Chân dung tỷ phú công nghệ sa đọa với dàn hậu cung hơn 5.000 mỹ nữ: Mát tay đầu tư vào loạt startup, có cổ phần ở Google, Apple và thường xuyên được Forbes ca ngợi - Ảnh 2.

Thế rồi khi dự án đầu tư vào Google khi đó vẫn còn là một công ty nhỏ bắt đầu đem lại thành công, tài sản của Goguen cũng bắt đầu bành trướng. Bản thân ông cũng có cổ phần trong Google nhờ bản thỏa thuận đầu tư ban đầu. Vị tỷ phú này dần xuất hiện nhiều hơn trong danh sách các đại gia của tạp chí Forbes nhờ khả năng tìm và đầu tư chính xác cho các startup công nghệ.

Sa đoạ

Tương tự như nhiều đại gia khác, việc giàu lên nhanh chóng khiến Goguen dần thay đổi cách nhìn nhận về người bạn đời cũng như có các sở thích tình dục bệnh hoạn hơn. Vị tỷ phú này ly dị người vợ đầu Lynne vào năm 1999 sau khi đã có 2 con nhỏ để đến với người tình Melinda. Năm 2000, Goguen cưới Melinda và họ du lịch khắp nơi khi đã dư dả về tài chính.

Tuy nhiên tiệc vui chóng tàn. Năm 2002, Goguen gặp vũ công thoát y Amber Baptiste tại câu lạc bộ Dallas và vị tỷ phú này nhanh chóng cặp kè với tình mới 21 tuổi. Kể từ đó, Goguen dần xa lánh và sống ly thân với người vợ 2 Melinda.

Trong khi sự nghiệp và đường tình duyên của Goguen “thăng hoa” thì người bạn Nash lại đi xuống. Người bạn thân này đầu tư thất bại và phải ly hôn vợ. Thế nhưng điều trớ trêu là người vợ của Nash lại quay ra đòi tiền Goguen để chu cấp cho những đứa con.

Đến tận đây, câu chuyện đã làm người bạn Nash nổi điên, từ bạn bè hóa thành kẻ thù. Bản thân Nash đã liên tiếp nộp đơn kiện với nhiều cáo buộc và bôi nhọ, trong đó có việc tố cáo người bạn Goguen ngủ với vợ mình.

Theo Bloomberg, Goguen đã gặp Nash để chấp nhận thanh toán 15 triệu USD nhằm giữ kín tiếng vụ việc. Thế nhưng sau đó ông lại lật kèo thành công khi Nash không đưa ra được bằng chứng cáo buộc.

Trong khi vụ lùm xùm này chưa chấm dứt thì vào giai đoạn 2014-2016, tình nhân Amber Baptiste cáo buộc ông Goguen ta về tội “lạm dụng tình dục liên tục”, bao gồm cả “vô số giờ bị cưỡng bức”. Trước tòa án, Goguan thừa nhận các cáo buộc và để tránh bị tổn hại danh dự, ông đã chấp nhận đền bù 40 triệu USD cho Baptiste với lần thanh toán 10 triệu USD đầu tiên vào tháng 1/2014.

Chân dung tỷ phú công nghệ sa đọa với dàn hậu cung hơn 5.000 mỹ nữ: Mát tay đầu tư vào loạt startup, có cổ phần ở Google, Apple và thường xuyên được Forbes ca ngợi - Ảnh 3.

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Tuy nhiên sau đó Goguen từ chối thanh toán tiếp và thắng kiện vào năm 2016 để tránh trả thêm bất cứ khoản tiền nào.

Dù không phải trả thêm tiền nhưng danh tiếng của Goguen đã bị hoen ố nặng và ông mất việc ở Sequoia. Theo một nguồn tin, bất chấp vụ việc này, Goguen vẫn sở hữu khối tài sản 5 tỷ USD.

Hậu cung 5.000

Sau vụ lùm xùm tình ái, Goguen học cách cẩn thận hơn khi sống ở Whitefish, một thị trấn chỉ có hơn 7.000 cư dân. Tại đây, Goguen đã xây dựng một dinh thự rộng hơn 6000m2 với một hầm trú ẩn cấp hạt nhân rộng gần 3.000m2 có thể chứa tới 25 người trong một năm. Thời điểm này ông ta sống với người vợ thứ 4.

Thế nhưng ngựa quen đường cũ, cái kim trong bọc cũng có ngày lòi ra. Mới đây người chuyên dọn dẹp đống hỗn độn cho Goguen sau mỗi vụ thác loạn là ông Matthew A. Marshall đã đâm đơn kiện. Goguen bị cáo buộc đã quan hệ với tổng cộng hơn 5.000 phụ nữ, bao gồm cả những người đã kết hôn, gái điếm, vũ công thoát y, thậm chí là cả trẻ vị thành niên.

Đơn kiện dài 135 trang tiết lộ vị tỷ phú 57 tuổi này đã chi rất nhiều tiền để đổi lại những cuộc mây mưa thác loạn.

Bản thân ông Marshall cũng chịu trách nhiệm đứng ra thanh toán chi phí cho các kỳ nghỉ sang trọng, chi phí chăm sóc sức khỏe và giáo dục để đổi lấy việc các cô gái tự nguyện lột đồ và quan hệ tình dục với Goguen, thực hiện các hành vi tình dục lệch lạc khác với ông ta hoặc họ buộc phải “ngậm miệng” sau mỗi lần tham gia vào hành vi tình dục bệnh hoạn của vị tỷ phú này.

Hành vi của Goguen đã làm dấy lên sự bức xúc trong cộng đồng Thung lũng Silicon, nhất là khi phong trào #MeToo phát triển. Việc 90% lãnh đạo công nghệ là nam giới đã thúc đẩy những tệ nạn quấy rối tình dục, thác loạn, ma tuý… trong ngành công nghệ Mỹ.

Tuy nhiên với những tỷ phú như Goguen, có tiền thì thường đi đôi với quyền lực. Vị đại gia này vẫn sống thoải mái trong biệt thự của mình và chẳng ai biết những gì đang diễn ra sau cánh cổng chằng chịt camera và nhân viên an ninh cả.

*Nguồn: Bloomberg, NYT / Theo Huyền Băng /Doanh nghiệp và tiếp thị

Chuyên gia Đức: Biến thể Omicron có thể là tin tốt!

Giáo sư Karl Lauterbach, chuyên gia về dịch tễ học Đức, cho rằng biến thể Omicron có thể là một “món quà Giáng sinh”, có thể khiến đại dịch Covid-19 kết thúc sớm hơn.

Giáo sư Karl Lauterbach, người đang tranh cử chức bộ trưởng y tế tiếp theo của Đức, hôm 29-11 cho biết đó có thể là diễn biến tích cực nếu biến thể mới Omicron gây ra bệnh nhẹ hơn.

Ông Karl Lauterbach gợi ý rằng Omicron có rất nhiều đột biến (Omicron có tới 32 đột biến ở protein gai, con số này nhiều gấp đôi so với biến thể Delta) có nghĩa là nó có thể được tối ưu hóa để lây nhiễm nhưng ít gây bệnh nghiêm trọng hơn.

Ông Karl Lauterbach đưa ra kiến giải trên khi các chuyên gia ở Nam Phi khẳng định Omicron gây ra các triệu chứng Covid-19 nhẹ hơn so với các biến thể trước đó.

Chuyên gia Đức: Biến thể Omicron có thể là tin tốt! - Ảnh 1.

Giáo sư Karl Lauterbach cho rằng biến thể Omicron có thể khiến đại dịch Covid-19 kết thúc sớm hơn. Ảnh: ZDF Heute

Các chuyên gia y tế ở Nam Phi cho biết biến thể Omicron gây ra các triệu chứng nhẹ so với nhiều biến thể trước đây, chẳng hạn như đau đầu, đau cơ và mệt mỏi, và chưa ghi nhận trường hợp nào nhập viện hoặc tử vong.

Bác sĩ Angelique Coetzee, chủ tịch Hiệp hội Y tế Nam Phi, cho biết 7 người mà bà điều trị rất mệt mỏi, đau cơ nhẹ, ngứa cổ họng và ho khan. Bác sĩ Coetzee cho biết những người bị nhiễm hồi phục tốt tại nhà và khỏe hơn trong vòng 2-3 ngày. Không ai bị mất vị giác, khướu giác hay giảm mạnh nồng độ oxy trong máu.

Hầu hết các ca nhiễm biến thể Omicron cho đến nay là ở những người trẻ tuổi. Do đó, các chuyên gia cho rằng các triệu chứng và mức độ nghiêm trọng của chúng có thể khác nhau khi Omicron lây lan sang các nhóm tuổi cao hơn, mắc bệnh mãn tính.

Chuyên gia Đức: Biến thể Omicron có thể là tin tốt! - Ảnh 2.

Hành khách chờ lên máy bay tại sân bay ở Johannesburg, Nam Phi. Ảnh: AP

Giáo sư Paul Hunter, chuyên gia bệnh truyền nhiễm tại Trường ĐH East Anglia, nhận xét lý thuyết của ông Karl Lauterbach có thể đúng và cho rằng việc tiêm phòng giúp chống lại biến thể Omicron.

Tương tự, Giáo sư Abdool Karim, người từng là cố vấn chính của chính phủ Nam Phi trong đợt đại dịch đầu tiên, cho biết ông tin rằng vắc-xin sẽ bảo vệ con người trước các triệu chứng nghiêm trọng.

Tuy nhiên, các chuyên gia nói rằng họ cần ít nhất 2 tuần để xác định tác động của biến thể Omicron. Các nhà khoa học cũng cần ít nhất 2 tuần để tìm hiểu xem liệu những đột biến đáng lo ngại của Omicron có thể khiến chủng này lây nhiễm mạnh hơn biến thể Delta hay không, cũng như có khả năng kháng vắc-xin hay không.

Theo Daily Mail, các nhà khoa học từ lâu đã cảnh báo rằng virus corona khó có thể bị tiêu diệt mà thay vào đó sẽ chuyển thành một loại virus gây cảm lạnh.

Tổng thống Mỹ Joe Biden kêu gọi người Mỹ không nên hoảng sợ vì biến thể Omicron, cho biết chính phủ đang chuẩn bị kế hoạch dự phòng. Ông Biden nói tại Nhà Trắng hôm 29-11: “Biến thể này gây lo ngại nhưng không phải lý do gây hoảng loạn. Chúng ta sẽ chiến đấu và đánh bại nó”.

Tổng thống Biden khẳng định sẽ không tái áp đặt các biện pháp phong tỏa để đối phó Omicron. Ông Biden cho rằng Omicron xâm nhập Mỹ là điều không thể tránh khỏi. Do đó, ông hối thúc người dân Mỹ tiêm vắc-xin Covid-19 và liều tăng cường, cũng như duy trì đeo khẩu trang.

Ông Biden tin rằng các loại vắc-xin hiện nay vẫn bảo đảm khả năng ngăn biến chứng nặng nhưng giới chức Mỹ cũng đang phối hợp với các tập đoàn dược phẩm để lên kế hoạch dự phòng.

Trong khi đó, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho rằng người dân Mỹ không cần thay đổi lịch trình đi lại trong kỳ nghỉ cuối năm nếu đã tiêm chủng và thường xuyên đeo khẩu trang.

Theo Huệ Bình / Người Lao động