Trung Quốc xét xử 45.000 vụ tham nhũng trong năm 2016

Ông Tập Cận Bình và Vương Kỳ Sơn, những người đứng đầu chiến dịch chống tham nhũng ở Trung Quốc. (Ảnh: Akira Kodaka/ Nikkei)

Số lượng vụ tham nhũng được xét xử ở Trung Quốc đã tăng đến 30% trong năm ngoái. Tòa án Tối cao nước này cam kết sẽ không lùi bước trong chiến dịch chống tham nhũng, theo hãng tin Reuters.

Kể từ khi nắm quyền hơn 4 năm trước, Chủ tịch Trung Quốc, Tập Cận Bình, đã tuyên chiến với tham nhũng, đồng thời cảnh báo rằng vấn nạn này đã quá tồi tệ đến mức ảnh hưởng đến sự tồn vong của chính quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Hàng chục các nhân vật cao cấp đã bị vào tù vì tham nhũng và lạm dụng quyền lực, trong đó đặc biệt là Chu Vĩnh Khang, cựu Bộ trưởng Công an Trung Quốc.

Trong báo cáo thường niên gửi Quốc hội nước này, Chánh án Tòa Tối cao, ông Zhou Quiang, cho biết Trung Quốc đã xét xử 45.000 vụ tham nhũng trong năm 2016, liên quan đến 63.000 người.

Trong số các bị cáo, có 35 cựu quan chức cấp tỉnh và cấp Bộ hoặc cao hơn, và 240 quan chức cấp thành phố, huyện, theo báo China Daily.

Tòa án các cấp đã kết án 2.862 tội phạm hối lộ và kết luận 15.000 trường hợp liên quan đến tham nhũng, biển thủ công quỹ và lạm dụng tiền xóa đói giảm nghèo. So sánh với số liệu năm 2015 thì con số năm qua đã tăng hơn 30%.

Tuy vậy, đằng sau tội danh tham nhũng, rất nhiều quan chức Trung Quốc bị sa lưới lại liên quan đến cuộc đàn áp Pháp Luân Công kéo dài suốt 17 năm qua.

Dưới thời lãnh đạo của Giang Trạch Dân, nhiều quan chức Trung Quốc đã tích cực thực thi theo lệnh của ông này để đàn áp Pháp Luân Công – môn rèn luyện tinh thần và sức khỏe theo Chân – Thiện – Nhẫn. Để duy trì động lực cho đàn áp, Giang Trạch Dân và tay chân của ông ta đã khuyến khích môi trường tham nhũng như là một cách để toàn bộ các quan chức ngoan ngoãn phục tùng.

Theo một báo cáo đã có gần một ngàn quan chức cao cấp Trung Quốc tham gia chiến dịch này bị bắt giữ, kết án hoặc bị báo ứng.

Dương Minh

Bình luận về bài viết này