‘Thiền viện’ trong ngôi nhà Hà Nội

Với vườn đá, phòng trà và những chiếc đèn hình mặt trăng, căn nhà ở Long Biên thành “thiền viện” đậm chất Nhật của gia chủ.

Ngôi nhà một tầng, một lửng trên mảnh đất 150 m2 ở quận Long Biên là nơi ở của một chàng trai độc thân.

Nhà sát một ngôi chùa, xung quanh yên tĩnh, chỉ có tiếng đọc kinh, chuông kêu, chim hót. Muốn nơi ở của mình hòa hợp với cảnh sắc đó, gia chủ chọn làm nhà theo phong cách Zen (thiền), lấy ý tưởng từ những ngôi đền và phòng trà truyền thống Nhật Bản.

Chất Zen thể hiện qua đường nét, vật liệu và chi tiết trang trí tinh giản nhưng được chăm chút kỹ lưỡng. Tầng trệt là khu vực sinh hoạt chung. Nhờ những ô cửa lớn, không gian đầy ánh sáng, gia chủ có thể ngắm nhìn vườn xanh bên ngoài.

Hệ tủ gỗ kín tường dùng làm nơi bày dụng cụ pha trà cùng những đồ trang trí gia chủ đã sưu tập qua nhiều năm. Nó cũng tạo nên điểm nhấn cho tầng trệt.

Ngoài hệ tủ gỗ, gia chủ còn dành hẳn một phòng làm chỗ uống trà để thỏa mãn sở thích và tạm xa cuộc sống xô bồ.

Điểm nhấn khác của công trình là những khoảnh vườn đá, đặc trưng của kiến trúc truyền thống Nhật, nằm xen kẽ không gian sinh hoạt. Phương án này nhằm mang không gian bên ngoài vào bên trong, gạt bớt cảm giác ở trong một cái hộp.

Tầng lửng rộng khoảng 35 m2 là chỗ nghỉ ngơi.

Khu vực này cũng có những chi tiết đậm chất Nhật như giường phản, chiếu cói, ghế ngồi bệt.

Bồn gỗ trong nhà tắm gợi nhớ những ngôi nhà Nhật cổ.

Theo ý tưởng của gia chủ, hình ảnh mặt trăng xuất hiện nhiều lần trong nhà, trên đèn, rèm trang trí.

Với gia chủ, mặt trăng là biểu tượng cho sự toàn vẹn và khai sáng, mang nhiều ý nghĩa, đậm chất Á Đông và phù hợp với không gian sống của mình.

Công trình hoàn thiện năm 2020

Minh Trang
Ảnh: Abluebird Photography
Thiết kế: MAP Design

Những vụ xét án lạ lùng trong cổ sử Việt

Ấn đầu người, cho dân tắt mặt, hay giả giấc mộng lạ… là “độc chiêu” xét án của những “Bao Thanh Thiên” nổi tiếng nước Nam.

Những vụ xét án lạ lùng trong cổ sử Việt

Thời phong kiến, trong lĩnh vực hình án, việc xét xử những tội trạng, sự việc có chứng cứ rõ ràng chỉ cần căn cứ vào hình luật mà y việc. Nhưng với những việc cần điều tra, xét hỏi, việc nghị án không dễ chút nào bởi chứng cứ mất mát mà việc phục dựng hiện trường cũng không dễ tiến hành. Ấy thế nên nhiều vị pháp quan phải vận dụng trí thông minh tuyệt đỉnh của mình mà mở án những vụ khó khăn.

Trận hỏa hoạn nên duyên kiểm pháp. Ấn đầu người biết đến trước, sau

Tháng 2 năm Mậu Dần (1278), niên hiệu Bảo Phù năm thứ 6 thời trị vì của vua Trần Thánh Tông. Lúc này dân ta chết nhiều vì bệnh đậu mùa rất nhiều, một bệnh nằm trong “tứ chứng nan y” thời đó khi không có thuốc chữa.

Dạo ấy, nhà dân ở kinh thành thường bị cháy về ban đêm, chẳng biết do bị phóng hỏa hay đốt đống rấm (đống chấu) để xóa dịch bệnh. Vua Thánh Tông ra ngoại thành xem chữa cháy, Nội thư gia Đoàn Khung được đi theo hầu. Theo Khâm định Việt sử thông giám cương mục cho hay, vua muốn biết người nào đến trước, đến sau tham gia việc chữa cháy, bèn sai quan Nội thư gia họ Đoàn điểm danh, báo cáo. Việc này thực khó, vì muốn biết ai đến trước đến sau, cứ hỏi chính người đó mới biết. Nhưng chắc không phải ai cũng tâu thật. Quan Đoàn Khung liền nghĩ ra một kế.

Ông tập hợp những người chữa cháy lại xếp thành hàng, rồi ấn đầu từng người một bảo ngồi xuống để đếm, đếm xong tâu rõ với vua người nào đến trước, người nào đến sau, quả nhiên không sai chút nào. Khâm phục tài năng của họ Đoàn, vua Thánh Tông bèn hỏi:

– Tại sao mà ngươi biết rõ thế được?

Đoàn Khung bấy giờ chắp tay mà rằng:

– Thần ấn đầu người nào mà thấy mồ hôi thấm tóc và có tro bụi bám vào thì đó là những người đến trước và cố sức chữa. Người nào đầu tóc không có mồ hôi mà tro bụi bay rơi là người đến sau không kịp chữa, vì thế mà biết.

Vua cho là giỏi, có ý cất nhắc để dùng. Nhưng 8 tháng sau, ngày 22 tháng 10 âm lịch cùng năm, Trần vua nhường ngôi cho con trai là Hoàng Thái tử Trần Khâm (tức là vua Trần Nhân Tông) rồi lên làm thái thượng hoàng. Ông về ở Bắc cung rồi đi tu, nghiên cứu Phật học, viết sách. Thời vua Anh Tông, nhớ lại việc của Đoàn Khung, vua liền cất nhắc viên Nội thư gia năm xưa, cho Đoàn Khung làm Kiểm pháp quan, khi xét án, hễ Anh Tông hỏi về điển lệ cũ, Đoàn Khung đều dẫn được án cũ làm chứng, có khi dẫn nhiều đến năm, sáu án. Vua Anh Tông khen viên Kiểm pháp quan họ Đoàn thông minh nhớ lâu và suy xét thấu đáo. Có được viên Kiểm pháp như thế, cũng là cái lợi cho dân nơi công đường, hình án.

Quan cho dân tát người, xét án ra thủ phạm

Đời vua Lê Hy Tông (1663 – 1716) thời Lê Trung hưng, lúc này đất nước phân chia, thiên hạ đại loạn, trộm cắp cũng theo đó mà nhiều vô số kể. Việc hình án cũng bởi thế mà tăng lên không ngừng. Chốn công đường cũng không khỏi nhiêu sự vụ khó khăn. Nhưng nhân tài Nguyễn Mại từ đó mà ló dạng.

Quan Nguyễn Mại, người làng Ninh Xá, huyện Chí Linh, Hải Dương, năm 37 tuổi dự thi khoa Tân Sửu (1691) niên hiệu Chính Hòa đỗ Hoàng giáp, trong thời gian làm quan nhà Lê Trung hưng, ông được khen là: “có sức khỏe, có mưu lược, làm quan Thị lang Lễ bộ, ra trấn thủ Sơn Tây, có chính tích đặc biệt, trộm cướp phải nín hơi, xét kiện sáng suốt, danh vọng rất cao” (Trích Đại Nam nhất thống chí, phần Hải Dương tỉnh chí, mục Nhân vật chí).

Cái chính tích đặc biệt được nói tới ở trên, xảy ra lúc Nguyễn Mại đang làm quan trấn thủ tỉnh Sơn Tây. Thỉnh thoảng, quan trấn thủ hay ra ngoài công đường đi xem xét dân tình nơi mình trị nhậm. Cũng từ một trong những lần thực tế ấy, Nguyễn Mại đã xử một vụ án với cách xử hiếm lạ để người đời sau truyền tụng là quan xử án giỏi. Việc này, trong Đăng khoa lục sưu giảng của Thượng thư Trần Tiến đời vua Lê Hiển Tông (1717 – 1786) và sách Hải Dương phong vật chí còn ghi lại sự vụ. Theo đó, một hôm ông Nguyễn Mại đi bộ qua chợ Bảo Khám thuộc huyện Gia Bình (nay là huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh), thấy một người đàn bà mất một cái màn (Hải Dương phong vật chí viết vật bị mất là con gà), chắc xót của lắm nên chửi rủa mãi không thôi, lại lôi cả tam đời, ngũ đại nhà kẻ ăn trộm ra mà chửi.

Sau khi biết sự tình, ông cho gọi người đàn bà mất của lại hỏi chiếc màn đáng giá bao nhiêu tiền để ông trả. Sau ông sai lính trói người đàn bà ấy ở quán, rồi cho gọi làng xóm đến, vờ mắng người đàn bà bị trộm màn cái tội chua ngoa:

– Mất một cái màn đáng giá bao nhiêu tiền mà bà chửi tổ tông người ta?

Nói xong, ông sai tất cả đàn ông, đàn bà trong xóm ấy vả vào má người đàn bà mất màn vì tội chửi ngoa. Dân trong làng thương người đàn bà ấy lắm, bởi bà ăn ở cũng không đến nỗi nào, đã mất màn lại còn bị tát. Nhưng lệnh quan ra là phải theo, bởi vậy ai cũng phải tát bà ta, nhưng không nỡ tát mạnh. Duy chỉ có một người đàn bà trong làng ra sức tát thật mạnh. Bởi chính mụ này là kẻ ăn trộm, giận vì bị lôi cả tông tộc ra mà chửi nên tát thật mạnh cho sướng tay để trả thù. Nhưng mụ ta nào có biết ý của Nguyễn Mại. Mụ vừa tát xong, quan họ Nguyễn đã cho giữ lại, tra hỏi luôn:

– Chính ngươi đã ăn trộm màn nên mới động lòng mà đánh người ta đau như thế, tội ấy còn chối cãi sao được!

Quả nhiên kẻ ăn trộm màn chính là mụ ta. Chiếc màn được trả lại cho người bị mất, còn mụ đàn bà ăn trộm cứ chiểu theo luật mà định tội. Dân tình trong làng ai cũng khen quan Nguyễn Mại là thần minh, xét án công bằng, sáng suốt mà ít ai ngờ tới. Sau này khi quan Nguyễn Mại mất, người hạt Sơn Tây nhớ công đức của ông có làm bài Sơn Tây Đức chính ký ca ngợi công đức của vị pháp quan.

Lại cũng dạo đang làm quan, theo Hải Dương phong vật chí cho hay, ở ngôi chùa thuộc huyện Sơn Vi (nay thuộc huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ), các ni cô tụ họp ở đó, rồi một ni cô kêu mất chiếc xiêm lụa. Biết việc, Nguyễn Mại sai lập đàn cúng, rồi lệnh cho các ni cô một tay cầm tay người kia, một tay nắm ít thóc, cùng chạy quanh đàn cúng. Ông lại vờ bảo, ai là người gian tà thì thóc nắm trong tay sẽ nảy mầm. Các ni cô cứ thế tay cầm tay, lại tay nắm thóc chạy quanh đàn. Để ý, viên quan giỏi xử án thấy một ni cô thường hay hé tay để xem nắm thóc nảy mầm hay chưa. Đoán biết được kẻ trộm áo, ông cho mọi người ngừng chạy quanh đàn cúng, gọi ni cô kia đến bảo phải mau thú nhận. Đúng như quan sát của ông, ni cô ấy nhận tội. Cả chùa khen ông là tài.

Khi nói đến đất Hải Dương, người đời sau không thôi nhắc đến ông, như trong Đại Nam dư địa chí ước biên, Tổng tài Quốc sử quán Cao Xuân Dục tán tụng rằng:

Có chính tốt, được dân Sơn Tây yêu mến, còn bia để lại, thì Nguyễn Mại, xứ Ninh Xá;

Ở nơi đầu sóng ngọn gió, xét án trên đầu voi thì Phạm Đình Trọng ở Khinh Giao.

Quan Phí Trực cẩn trọng xét án, chức An Phủ Thiên Trường trao tay

Đầu thế kỷ XIV, nhà Trần vẫn đang còn ở thời thịnh. Thời vua Anh Tông (1293 – 1314) xã tắc bền vững, thiên hạ no ấm. Đời vua Minh Tông (1314 – 1329) cũng thế. Nhưng mấy năm đầu vua mới Minh Tông lên ngôi, trộm cướp đã bắt đầu nổi lên.

Thời ấy, trong các đảng cướp, có tên Văn Khánh được xem là đầu sỏ bọn cướp. Triều đình nhiều lần cho quan quân lùng bắt mà không được. Thế mà bỗng dưng có người khai là bắt được một tên cướp, giải lên nộp quan và bảo tên bị bắt ấy là Văn Khánh. Đến lúc tra hỏi, người bị bắt cũng nhận ngay mình là Văn Khánh, ai cũng cho đúng là tên cướp đầu sỏ ấy. Duy có mỗi Phí Trực là Hình bộ lang trung vẫn nghi ngờ, vì không hiểu sao tên trộm đầu sỏ mà lại bị bắt dễ thế, còn khai ngay mình là Văn Khánh chứ không chối quanh thì không khỏi chịu cái tội lụy đến thân. Bởi hình pháp nhà Trần rất thảm khốc, kẻ trộm và người trốn tránh đều phải chặt chân, chặt tay hay là cho voi giày đến chết để chừa mãi thói Đạo chích. Vì phân vân, nên án ấy để lâu không giải quyết. Thượng hoàng Anh Tông biết chuyến đó mới hỏi, Phí Trực trả lời:

– Mạng người rất trọng, lòng thần còn có chỗ nghi ngờ, nên không dám liều lĩnh xử quyết.

Không bao lâu, Thượng hoàng hỏi lại án Văn Khánh, Phí Trực vẫn trả lời như lần trước. Thượng hoàng giận ông, bảo:

– Nó đã nhận như thế, ngươi còn ngờ gì nữa mà không xử đi.

Quan Phí Trực tâu:

– Nó không bị tra tấn khổ sở mà điềm nhiên thú nhận, thần trộm lấy làm ngờ.

Một tháng sau, tên Văn Khánh thật quả nhiên bị bắt. Thượng hoàng lúc đó mới thấy tài năng của ông Hình bộ lang trung.

Tháng 3 năm Đinh Tỵ (1317), “Thượng hoàng ngự cung Trùng Quang (ở hành cung Thiên Trường – người dẫn chú). Hình Bộ lang trung Phí Trực theo hầu. Chứ An phủ Thiên Trường khuyết, sai Trực kiêm làm” (trích Đại Việt sử ký toàn thư), xem đó như một đặc ân. Bởi theo lệ nhà Trần người được cử làm An Phủ sứ Thiên Trường phải là những viên quan đã từng kinh qua An Phủ sư cấp lộ, rồi khảo hạch đủ chuẩn mới bổ dụng. Nhưng với Phí Trực thì xem đó như một ngoại lệ bởi tính cẩn thận, minh bạch của ông.

Giả giấc mộng lạ, tìm ra kẻ ác

Theo Đại Việt sử ký tục biên, năm Canh Thân (1680), niên hiệu Chính Hòa năm thứ nhất, triều đình tổ chức “Thi hội các viên cống cử trong nước, lấy đỗ bọn Nguyễn Côn 19 người. Khi thi Đình cho bọn Phạm Công Thiện (người Ngọc Thiện, huyện Gia Định), Nguyễn Công Xán (người xã Thượng Yên Quyết, huyện Từ Liêm) đỗ tiến sĩ xuất thân (hoàng giáp)”. Cũng trong kỳ thi ấy, dù không đỗ cao tột bậc, nhưng Nhữ Đình Hiền (1659 – ?) cũng dự phần đỗ đạt, làm nên công trạng hiển hách, được người đời biết đến nhiều.

Nhữ Đình Hiền còn có tên khác là Nhữ Tiến Hiền, người làng Hoạch Trạch, huyện Đường An, xứ Hải Dương (nay thuộc xã Thái Học, huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương). Ông vốn là con của Tiến sĩ Nhữ Tiến Dụng đất Hải Dương đời Lê Trung hưng. Noi gương cha, ông học hành tấn tới, đến khi đi thi, đỗ tiến sĩ khoa thi được nói tới ở trên. Trong đời làm quan, ông phụng mệnh đi sứ phương Bắc, làm quan đến chức Thượng thư bộ Hình, có biệt tài về chính sự, xử án rất công bằng. Người đời còn truyền tụng một câu chuyện xử án nói lên tài trí của ông. Việc được Phạm Quý Thích, một danh thần cùng quê chép trong Hải Dương phong vật chí.

Lúc bấy giờ, có một vụ nghi án xảy ra. Ở vùng nọ có hai chị em ruột đều đã lập gia đình. Người em gái vì biết tin chị gái bị ốm nên đến săn sóc. Nhà hai chị em cách nhau khá xa. Nhiều ngày sau người chồng của cô em gái không thấy vợ mình trở về. Nghi là vợ mình đã bị chồng của chị gái vợ làm hại, người chồng của cô em gái mất tích mới kiện lên quan làm cho người chồng của chị gái trở thành nghi phạm lớn nhất, bị giam vào ngục. Các quan thay nhau xét án, nhưng chứng cứ không có trong tay, việc ấy đình trệ tới sáu, bảy năm mà vẫn chưa luận định được.

Đến khi án ấy được đưa tới tay quan Thượng thư bộ Hình Nhữ Đình Hiền, không dựa vào những bản cung hình trước của các quan đã kinh qua vụ án này. Quan Thượng thư họ Nhữ muốn tìm chứng cứ thực tế thuyết phục để giải đáp khuất tất. Khi xem địa đồ khu đất bao quanh khoảng nhà hai chị em, ông thấy có một ngôi chùa ở ngoài cánh đồng cây cối rậm rạp mà người thiếu phụ xấu số khi đi tất đến nhà cô chị tất phải qua đó. Đoán rằng, chắc người em gái xấu số kia nhất định bị bọn ác tăng trong ngôi chùa này giở trò đồi bại trước khi đến được nhà chị gái mình. Để có cơ sở thực tế, ông lập tức sai người đưa tới ngôi chùa kia, mượn tiếng tham thiền để lưu lại chùa ấy một đêm.

Sáng hôm sau, Nhữ Đình Hiền cho triệu tập các tăng đồ trong chùa lại, lấy cớ đêm qua nằm thấy có người đến báo mộng, mới dọa rằng:

– Các người đều là kẻ tu hành, sao lại có oan hồn đến tố giác với ta? Vậy thì sự thể ra sao, phải mau tự thú.

Những tên sư hổ mang đều tái mặt khi nghe ông nói, bèn chỉ tay ra một cây tháp. Khi đào chỗ ấy lên, xác người thiếu phụ bị cưỡng hiếp quả nằm dưới ấy. Vụ án nhờ đó được làm sáng tỏ, người chồng của chị gái mới thoát khỏi án ngục, xóa tội. Còn những tên sư phạm tội thì nghiêm trị không chút dung tha.

Tài xét án của Nhữ Đình Hiền, về sau, đa phần đều giải quyết được những vụ án khó. Thế nên người đương thời mới có câu khe: “Văn chương Lê Anh Tuấn, chính sự Nhữ Đình Hiền”. Lại xếp ông nằm trong danh sách “Tràng An tứ hổ” gồm 4 danh thần giỏi giang bậc nhất đất Thăng Long: Vũ Diệm (1705 – ?), Nguyễn Bá Lân (1700 – 1786), Nhữ Đình Hiền (1659 – ?), Nguyễn Công Thái (1684 – 1758).

Theo KIẾN THỨC

Thám tử tư và những vụ ly dị tỉ đô

Gần đây báo giới Mỹ xôn xao trước thông tin tỷ phú Bill Gates có qua lại với Jeffrey Epstein. Vị cựu chủ tịch Microsoft đã nhiều năm liền giành được sự mến mộ của công chúng nhờ vào những hoạt động từ thiện, nên việc ông có quan hệ với một kẻ chuyên tổ chức đường dây mại dâm thật chẳng khác nào “tiếng sấm” đối với dư luận nước Mỹ cũng như thế giới

Một số tờ báo đặt câu hỏi: “Vì sao một thông tin quan trọng đã được giữ kín trong nhiều năm như vậy lại đột nhiên xuất hiện?!” Tờ The Washington Post đã lần ra được nguồn gốc của thông tin nói trên: một công ty thám tử tư tại California. Bất ngờ hơn nữa, cả công ty này và tờ báo đăng bài đều có quan hệ với Melinda Gates, vợ cũ của Bill Gates. Họ đang đưa nhau ra toà vì tranh chấp vấn đề quản lý quỹ từ thiện Bill & Melinda Gates.

“Cuộc chiến” của những thám tử tư

Ở nhiều nước phương Tây,  thám tử tư là một ngành riêng biệt, có những văn phòng thám tử tư được mở ra chuyên giúp đỡ các bên đòi tiền bồi thường và giành quyền nuôi con.

Khi một hay cả hai bên trong vụ ly dị là triệu phú thì mọi chuyện lại khác. Điều họ vướng mắc hầu như đều xoay quanh vấn đề phân chia tài sản. Mọi thứ đều được đem ra toà để làm “vũ khí”, từ báo cáo tài chính đến quyền nuôi con. Đây là những cuộc chiến không khoan nhượng và có thể kéo dài dai dẳng. Một trong ba nhà sáng lập Google là Scott Hassan đã phải mất tới bảy năm mới ly dị được người vợ cũ Allyson Huynh. Từ một lá đơn ly dị mà biết bao nhiêu sự việc xảy ra giữa hai bên. Từ việc Scott Hassan sử dụng quyền uy để cắt các mối làm ăn của vợ cũ, đến Allyson Huynh kiện chồng vì bán công ty mà không được phép của mình…

Thám tử tư được coi là vũ khí quan trọng của người giàu trong những cuộc tranh giành tài sản sau ly dị. Natalija mới 28 tuổi nhưng đã tạo dựng được một cuộc sống dư giả cho mình. Cô là một thám tử tư, nhưng thay vì theo dõi những vụ ngoại tình, ăn trộm chẳng kiếm được bao nhiêu, công việc của cô là thu thập thông tin cho người giàu để họ có bằng chứng trước toà. Vị nữ thám tử trả lời phỏng vấn một tờ báo Úc như sau: “Các khách hàng sẵn sàng trả cho tôi hơn $1.000 cho bốn tiếng theo dõi vợ, chồng họ. Đó là chưa kể số tiền thưởng nếu nắm được thông tin đáng giá. Từng này tiền chẳng là gì cả nếu họ có được thứ đem ra trước toà để tranh giành tài sản”.

Natalija chia sẻ tiếp: “Cái mà tôi cần tìm là bằng chứng cho thấy một bên thiếu khả năng nuôi dưỡng con cái hay quản lý tài sản vì các lý do như nghiện rượu, nghiện ma tuý, nghiện cờ bạc, tham gia các đường dây lừa đảo đa cấp. Đồng nghiệp khác của tôi kiểm tra giấy tờ tài chính do khách hàng cung cấp để tìm ra các dấu hiệu khả nghi khác!”.

Natalija thổ lộ, người giàu luôn tìm những chỗ kín đáo để làm việc không nên làm. Natalija có thẻ thành viên của nhiều quầy bar, vũ trường, tiệm spa, câu lạc bộ golf, sân tennis,… khác nhau ở Sydney, mỗi thẻ lại sử dụng một tên giả. Cô luôn cầm theo số thẻ cùng với túi quần áo để trong nháy mắt có thể đường đường chính chính bước vào những cơ sở trên mà theo dõi đối tượng.

Natalija cũng có thể truy xuất hệ thống cơ sở thông tin dữ liệu của công ty. Lipstick Investigations, công ty Natalija làm nhân viên, luôn cũng yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin về người họ cần theo dõi. Qua nhiều năm liền họ thu thập đủ thông tin để vẽ nên một “mạng lưới” những mối quan hệ chằng chịt trong giới thượng lưu Sydney. Nhiều khi thám tử chỉ cần tìm hiểu xem đối tượng quan hệ với ai là đã phát hiện ra điều mờ ám rồi.

Thám tử tư và những vụ ly dị tỉ đô -0
Bà Tantiana Akhmedova cùng các luật sư rời tòa sau khi vụ tranh chấp kết thúc.

Nghề ăn nên làm ra

Lipstick Investigations chỉ như một con “cá nhỏ” trong lĩnh vực điều tra ly dị. Không thiếu những tập đoàn lớn xuyên quốc gia chuyên phục vụ các vị tỷ phú muốn tìm ra yếu điểm của vợ, chồng mình. Hai cái tên nổi tiếng nhất là Kroll và Black Cube, đều đặt trụ sở tại New York, Mỹ. Bề ngoài hai công ty này chuyên điều tra gián điệp công nghiệp, lừa đảo chứng khoán,… nhưng họ còn cung cấp dịch vụ cho các khách hàng cá nhân.

Công chúng chỉ biết đến Kroll và Black Cube sau khi việc họ có liên quan đến Harvey Weinstein bị đưa ra ánh sáng. “Ông bầu” Hollywood quyền lực này từng nhiều năm liền hãm hiếp các nữ diễn viên rồi dùng quyền uy buộc họ ngậm miệng. Phải mãi đến 2016 nữ diễn viên Rose McGowan mới dũng cảm kể hết ra mọi chuyện. Weinstein thuê Kroll và Black Cube tìm cách cản trở nữ diễn viên. Hai nhân viên của Black Cube vốn là cựu điệp viên tình báo Israel giả dạng phóng viên và nhà hoạt động nữ quyền để moi thông tin từ McGowan xem cô đã nói chuyện với tờ báo và những nạn nhân nào khác.

Đổi lại, số tiền mà các công ty thám tử tư nhận lại có thể khiến bất kỳ ai bị “choáng”. “Ông trùm” khí gas Nga Farkhad Akhmedov mới đây bị toà án Anh buộc trả cho người vợ cũ Tatiana Akhmedova 186 triệu USD. Ông ta buộc phải trả số tiền “hoà giải” này sau khi các luật sư của vợ cũ đưa ra bằng chứng về mối quan hệ của nhà tỷ phú với tầng lớp mafia Nga và các tên tội phạm rửa tiền quốc tế. Theo tờ Bussiness Insider, bà Tatiana sau đó đã trả 8% số tiền mình nhận được cho một công ty thám tử tư giấu tên tại Moscow.

Số lượng những vụ vợ chồng tỷ phú đưa nhau ra toà ly dị có thể kể đến vụ rapper Kayne West ly dị người mẫu Kim Kardashian, tỷ phú công nghệ Elon Musk ly dị ca sỹ Grimes. Và vợ chồng chủ quỹ đầu tư Paulson & Co. John Paulson –  Jenny Zaharia. Dự báo những vụ tranh chấp tài sản ly dị này sẽ kéo dài nhiều năm liền và báo chí có thể mong chờ những thông tin “nóng hổi” khi hai bên sử dụng mọi thứ, kể cả thám tử tư, để dành lợi thế trước toà.   

Lê Vũ tổng hợp / Van nghê CA

Quá đơn giản! Lời khuyên cho cuộc sống lành mạnh: 8 CẦN + 5 KHÔNG

BÍ QUYẾT CỦA VIỆC SỐNG LÂU SỐNG THỌ KHÔNG GÌ KHÁC NGOÀI MỘT TÂM LÝ LẠC QUAN TÍCH CỰC, LUÔN MỈM CƯỜI SẼ GIÚP TÂM LÝ KHỎE MẠNH, RẠNG RỠ, CƠ THỂ VẬT LÝ TỰ NHIÊN CŨNG SẼ KHỎE MẠNH THEO.

A. 8 cần

1. “Động”

Sinh mạng quyết định bởi vận động, sống là phải vận động, luyện tập thể dục thể thao ở mức độ thích hợp mỗi ngày sẽ giúp tăng cường thể chất, giải tỏa áp lực, đồng thời giúp chúng ta duy trì một tâm thái tích cực.

2. Ăn “hợp lý”

Ăn uống linh tinh trong thời gian dài, thói quen ăn uống không tốt có thể mang đến nhiều ảnh hưởng về thể chất. Ngày nay, khi nhịp sống ngày càng nhanh, việc ăn uống không đúng giờ và thiếu sự chuyên tâm dường như là vấn đề chung của nhiều người. Trong vài ngày, có lẽ bạn sẽ không cảm nhận chút ảnh hưởng nào, tuy nhiên về lâu về dài, thói quen xấu này chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của cơ thể và kéo theo các bệnh lý khác nhau ý.

3. Vô tư

Một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ. Bí quyết của việc sống lâu sống thọ không gì khác ngoài một tâm lý lạc quan tích cực, luôn mỉm cười sẽ giúp tâm lý khỏe mạnh, rạng rỡ, cơ thể vật lý tự nhiên cũng sẽ khỏe mạnh theo.

Quá đơn giản! Lời khuyên cho cuộc sống lành mạnh: 8 CẦN + 5 KHÔNG - Ảnh 1.

 4. Ngủ đủ

Cả cuộc đời người, ước tính tới 1/3 thời gian là dành cho việc ngủ. Một giấc ngủ ngon giúp phục hồi thể lực, tăng cường trí tuệ, vì vậy, ngủ nghỉ đàng hoàng, hợp lý là điều rất quan trọng.

5. Phơi nắng

Bổ sung canxi thông qua ánh nắng mặt trời là phương pháp bổ sung canxi được nhiều người rất ưa chuộng và đây cũng là phương pháp rất đáng tin cậy để thúc đẩy quá trình hấp thụ canxi. Tiếp xúc với ánh sáng mặt trời ở mức độ thích hợp không chỉ có thể thúc đẩy quá trình trao đổi chất của cơ thể mà còn nâng cao khả năng miễn dịch.

6. Bồi dưỡng một sở thích

Có rất nhiều sở thích trên đời, ví dụ như đọc sách, thể thao, ăn uống, âm nhạc, uống trà… Sở thích có thể làm cho con người có mục tiêu trong cuộc sống và thúc đẩy chúng ta đạt được sự hài lòng và hạnh phúc.

7. Tham gia hoạt động xã hội

Không biết bạn có phát hiện ra rằng, những người thích tham gia các hoạt động xã hội luôn rất sôi nổi, bởi lẽ thông qua các hoạt động xã hội, con người có thể có được niềm vui thông qua việc hòa hợp với nhau, có được sự thấu hiểu thông qua những cuộc trò chuyện, theo đó nó làm giảm đi nỗi sợ và sự tự ti, đồng thời cũng có thể nuôi dưỡng sự tự tin và tinh thần đồng đội qua các hoạt động nhóm

8. Nghỉ ngơi hợp lý

Công việc tuy quan trọng, nhưng không biết nghỉ ngơi hợp lý, sẽ không thể làm việc với 100% tinh thần. Kết hợp nghỉ ngơi hợp lý, để cơ bắp và cả trí não có khoảng thời gian được nghỉ ngơi, bạn sẽ phát hiện ra năng suất của mình được cải thiện rất nhiều so với khi chỉ biết cắm đầu vào công việc, không để ý tới bất cứ điều gì xung quanh.

Quá đơn giản! Lời khuyên cho cuộc sống lành mạnh: 8 CẦN + 5 KHÔNG - Ảnh 2.

B. 5 không được

1. Thức khuya

Nhiều người đã vô tình hình thành thói quen thức khuya, nó ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt và công việc ngày hôm sau, ngoài ra, thức khuya còn mang lại tác dụng không tốt cho việc giải độc gan và tiêu hóa. Bạn phải xác định cho mình những ảnh hưởng tiêu cực của thức khuya để sửa thói quen xấu này

2. Ngồi lâu

Đối với nhiều người, ít vận động nó giống như nhu cầu của công việc. Ngày càng có nhiều người bắt đầu ít vận động và dành phần lớn thời gian trong ngày trước máy tính. Cách tốt nhất để ngăn ngừa bệnh do ít vận động là vận động chân càng nhiều càng tốt mỗi khi có thể, vì công việc đã đóng chặt chúng ta vào với chiếc ghế. Trong khoảng thời gian nghỉ ngơi, chúng ta nên tìm cơ hội để vận động toàn thân càng nhiều càng tốt. Bạn có thể thực hiện các động tác đơn giản như duỗi thẳng hoặc vươn tay, vươn vai, xoay eo… hoặc đứng lên sau mỗi giờ làm việc.

3. Chơi điện thoại lâu

Ngày nay, rất nhiều người không thể tách rời khỏi điện thoại di động, điện thoại di động đã trở thành vật trang bị cần có trong cuộc sống, tác hại của việc chơi điện thoại trong thời gian dài lại càng phổ biến, trực quan nhất là gây hại cho cột sống cổ và mắt. Nhìn xuống điện thoại trong thời gian dài sẽ gây tổn thương cột sống cổ và cơ lưng, dán mắt vào màn hình điện thoại sẽ làm tăng các bệnh về mắt.

Quá đơn giản! Lời khuyên cho cuộc sống lành mạnh: 8 CẦN + 5 KHÔNG - Ảnh 3.

 4. Không uống quá nhiều đồ uống có ga

Con người hiện đại ngày nay, đặc biệt là thanh thiếu niên dùng đồ uống có ga có khi còn nhiều hơn cả nước lọc. Uống nhiều nước có ga có tác hại không nhỏ. Tốt nhất là nên hình thành thói quen uống nhiều nước lọc, bởi lẽ uống đủ nước có thể đẩy nhanh quá trình tuần hoàn của cơ thể và duy trì tốc độ nhu động bình thường của dạ dày và ruột, từ đó đẩy nhanh quá trình trao đổi chất trong cơ thể

5. Không hút thuốc hoặc uống rượu

Hút thuốc lá có rất nhiều tác hại đối với sức khỏe con người. Tăng huyết áp, các bệnh tim mạch, mạch máu não và các bệnh ung thư khác có liên quan mật thiết đến việc hút thuốc. Nghiện rượu cũng có rất nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn, nó có thể gây ra các bệnh tim mạch và mạch máu não, các bệnh về hệ tiêu hóa và các bệnh nghiêm trọng khác, thậm chí là ung thư gan.

Không dễ dàng để loại bỏ những thói quen xấu, nhưng một khi đã áp dụng một lối sống lành mạnh hơn, bạn sẽ không hối hận về quyết định của mình. Bạn, người bận rộn mỗi ngày, đã đến lúc lấy lại sức khỏe cho mình! Hãy nhanh chóng hành động và rèn luyện cho mình lối sống lành mạnh ngay từ bây giờ!

Theo Việt Hà / Doanh nghiệp và tiếp thi

Không vốn, không mối quan hệ, bạn vẫn có thể trở nên giàu có nếu hiểu được 2 đạo lý thâm sâu này: “Huyền thoại” kinh doanh Nhật Bản Inamori Kazuo đúc rút sau 89 năm cuộc đời

Không vốn, không mối quan hệ, bạn vẫn có thể trở nên giàu có nếu hiểu được 2 đạo lý thâm sâu này: “Huyền thoại” kinh doanh Nhật Bản Inamori Kazuo đúc rút sau 89 năm cuộc đời
VỚI NGUỒN VỐN EO HẸP VÀ ĐIỀU KIỆN KHÓ KHĂN, LÀM THẾ NÀO CHÚNG TA CÓ THỂ MỞ RA MỘT CON ĐƯỜNG XÁN LẠN TRONG CUỘC SỐNG?

Inamori Kazuo là nhà kinh doanh đồng thời là người sáng lập hãng Kyocera. Ông là cựu CEO của hãng hàng không Japan Airlines và đã cứu hãng hàng không này khi hãng đang đứng trên bờ vực phá sản. Trong vòng một năm, ông đã giúp Japan Airlines từ chỗ đang trên bờ vực phá sản vực dậy, đồng thời tạo ra lợi nhuận cao nhất cho Japan Airlines sau 60 năm trời. Khi đó ông 78 tuổi.

Từ hai bàn trắng, Inamori Kazuo đã thành lập hai công ty nằm trong danh sách Fortune Global 500 và ông là một trong những doanh nhân hàng đầu của Nhật Bản. 

Trái với sự thành công và nổi tiếng hiện tại, xuất phát điểm của Inamori vô cùng lận đận. Thời đại của ông là thời đại môi trường kinh tế khó khăn, kinh doanh cạnh tranh khốc liệt. Ông cũng xuất thân từ một gia đình rất nghèo, ra trường không tìm được việc làm tốt, điều kiện khởi nghiệp cũng rất khó khăn.

Vậy làm thế nào để Inamori Kazuo nổi bật giữa đám đông khi không có vốn và giữa điều kiện khắc nghiệt như thế?

Trong một tác phẩm của chính mình, Inamori đã đề cập: “Hồi tưởng lại cuộc đời, bản thân tôi không thể được coi là người thông minh. Sở dĩ tôi có thể vượt qua nhiều khó khăn và trở nên nổi bật trong cuộc cạnh tranh khốc liệt là vì tôi đã nhận ra hai đạo lý. Nhờ đó tôi có thể giải tỏa nỗi những mối nghi ngờ trong lòng và mở ra một thế giới mới của cuộc đời.”

Đạo lý 1: Hãy để tâm trí được bình yên

Bạn làm việc chăm chỉ mỗi ngày để chăm lo cho bản thân và gia đình, ngày qua ngày, trái tim bạn sẽ dần mệt mỏi, bạn sẽ thấy rằng có quá nhiều điều bất lực, quá nhiều chuyện không như ý trong quá trình theo đuổi mục tiêu cuộc đời.

Theo thời gian, những việc không như ý sẽ khiến suy nghĩ của con người sẽ trở nên lộn xộn, khiến chúng ta không thể suy nghĩ thấu đáo. Lúc này ta hoặc chỉ muốn giải quyết mọi việc một cách đơn giản, hoặc sẽ than trách rằng mình thật xui xẻo.

Dưới áp lực cao, tâm trí chúng ta có thể dễ dàng bị giới hạn. Ngay cả Inamori Kazuo cũng nhiều lần muốn bỏ cuộc trước áp lực cuộc sống.

Là người từng trải, Inamori Kazuo biết nhiều người có năng lực nhưng không thể hoàn thành công việc vì không hóa giải được áp lực trong lòng, ngược lại còn để áp lực đè bẹp tương lai của chính mình.

Giải tỏa áp lực trong lòng, nói thì đơn giản nhưng làm thì khó. Thế cách để xua tan căng thẳng tốt nhất là gì?

Từ kinh nghiệm sống dày dặn của mình, Inamori Kazuo đã đúc kết một cách giải tỏa áp lực đơn giản và thiết thực: hãy để trái tim bình yên.

Ông dành 10 đến 20 phút mỗi ngày để ngắm nhìn khung cảnh xa xăm, hoặc ngồi thiền, nhắm mắt lại để bản thân tận hưởng giây phút tĩnh lặng và giải tỏa áp lực trong lòng.

Ông tin rằng: Dành một chút thời gian trong cuộc sống bận rộn này để xoa dịu trái tim đang lung lay có thể giúp bạn tìm thấy bình yên trong tâm hồn và biết suy nghĩ sâu sắc hơn. Những ai có thể làm dịu trái tim bên trong thì những suy nghĩ tiêu cực sẽ không còn quấy rầy họ nữa.

Không vốn, không mối quan hệ, bạn vẫn có thể trở nên giàu có nếu hiểu được 2 đạo lý thâm sâu này: “Huyền thoại” kinh doanh Nhật Bản Inamori Kazuo đúc rút sau 89 năm cuộc đời - Ảnh 1.

Inamori Kazuo tin rằng khi tâm tĩnh, những ý tưởng sáng tạo sẽ xuất hiện. Ảnh: Internet

Khi chúng ta đang mắc kẹt trong một vấn đề nào đó và vẫn chưa có hướng giải quyết rõ ràng, cách thông minh nhất là chúng ta hãy tĩnh tâm lại.

Khi tâm tĩnh, những ý nghĩ tốt đẹp sẽ xuất hiện. Điều này cũng giống như việc đợi nước bùn từ từ lắng xuống, và những con cá trong bùn sẽ nổi lên sau đó. “Con cá” này chính là những sáng kiến hay, những ý tưởng tốt đẹp trong lòng chúng ta. Càng câu được nhiều “cá”, bạn càng dễ thành công trong cuộc sống.

Đạo lý 2: Vượt lên chính mình

Một trái tim bình lặng giống như chiếc áo giáp để bạn bảo vệ tâm hồn. Bên cạnh đó, bạn cần có một lưỡi dao sắc bén của trí tuệ nếu muốn mở ra con đường tươi sáng của cuộc đời.

Lưỡi dao sắc bén này chính là tinh thần vượt lên chính mình.

Inamori Kazuo đã từng nói: “Năng lực lớn nhất của một người là vượt qua chính mình, coi thử thách bản thân như một con dao sắc bén, loại bỏ những chông gai trong hành trình một cách thông minh. Chỉ có vượt qua đỉnh cao, vượt lên bản thân, mới có thể hướng tới một mục tiêu xa hơn.”

Vượt lên chính mình không có nghĩa là lao về phía trước như một kẻ ngốc. Nếu bạn nhắm mắt lao về phía trước, bạn không những không thể mở ra còn đường mới mà còn gặp phải vô số chướng ngại vật.

Inamori Kazuo từng mô tả: “Tôi không muốn như lúa mì. Tôi muốn như kiều mạch. Lúa mì sẽ bị hỏng sau một cơn gió mạnh. Kiều mạch thì khác, nó có đủ nước trong cơ thể để uốn cong khi gió thổi. Cơn gió qua đi, kiều mạch vẫn ngẩng cao đầu, phát triển dày đặc và xum xuê.

Không vốn, không mối quan hệ, bạn vẫn có thể trở nên giàu có nếu hiểu được 2 đạo lý thâm sâu này: “Huyền thoại” kinh doanh Nhật Bản Inamori Kazuo đúc rút sau 89 năm cuộc đời - Ảnh 2.

Trong quá trình theo đuổi mục tiêu cuộc sống, chúng ta chắc chắn sẽ gặp phải những thất bại và đả kích khác nhau. Nếu một người có thể tiến công và rút lui đúng lúc, thì người đó có đủ trí tuệ và lòng dũng cảm để vượt lên chính mình.

Một năng lực tuyệt vời của con người là dùng trí tuệ để vượt lên chính mình trong nghịch cảnh. Sẽ có vô số những bước lùi trong hành trình cuộc đời, nhưng những bước lùi đó chỉ là những bước nhỏ trong hành trình làm giàu.

Không cần phải sợ hãi khi gặp phải thất bại. Đó là cơ hội tốt để thử thách bản thân. Hãy coi thử thách là kim chỉ nam và coi thất bại như một phép thử. Hãy dũng cảm thách thức bản thân, chiến thắng chính mình và vượt lên chính mình, có thế ta mới có thể mở ra cho mình một thế giới mới trong cuộc sống.

Hai đạo lý này tưởng chừng như đơn giản nhưng thực chất lại là nguyên tắc sống. Đạo lý 2 như một con dao sắc bén để rạch ròi rõ con đường ta đang đi, đạo lý 1 như một tấm khiên bảo vệ trái tim. “Một công một thủ”, đây là quan niệm về sự hòa hợp Âm – Dương của Đạo giáo.

Nguồn:Toutiao / Lưu ly / Nhịp sống kinh tế