Sự đa dạng của các loài chim sáo ở Việt Nam

Mặc dù sáo là loài chim cảnh rất quen thuộc, sự phong phú của các loài chim thuộc họ Sáo (Sturnidae) ở Việt Nam vẫn khiến nhiều người không khỏi bất ngờ.Chùm ảnh: Sự đa dạng của các loài chim sáo ở Việt Nam

Ảnh: eBird.org

Sáo mỏ vàng (Acridotheres grandis) dài 24-27 cm, là loài định cư không phổ biến đến tương đối phổ biến trong cả nước. Loài chim này được ghi nhận ở các khu vực trống trải, thành thị, nơi canh tác, gần cánh đồng lúa.

Sáo mỏ ngà (Acridotheres cristatellus) dài 25-27 cm, là loài định cư tương đối phổ biến tại Tây Bắc, Đông Bắc và Trung Bộ. Sinh cảnh của chúng là các khu vực trống trải, thành thị, cây bụi, nơi canh tác, chủ yếu là các vùng thấp, hay bị bẫy làm chim cảnh.

Sáo nâu (Acridotheres tristis) dài 24-27, là loài dc phổ biến trong cả nước. Chúng sống ở các khu vực trống trải, thành thị, cây bụi, nơi canh tác.

Sáo sậu đầu trắng (Acridotheres burmannicus) dài 22-23 cm, là loài định cư tương đối phổ biến đến phổ biến tại Trung, Nam Trung Bộ và Nam Bộ (dễ gặp ở VQG Chư Yang Sin, Bidoup Núi Bà, Cát Tiên). Chúng sống ở các khu vực khô hạn trống trải, bán sa mạc, cây bụi, nơi canh tác.

Yểng (Gracula religiosa) dài 27-31 cm, là loài định cư tương đối phổ biến trong cả nước, (dễ gặp hơn tại miền Nam). Chúng sống ở rừng thường xanh, rừng rụng lá, bìa rừng, nương rẫy, hay đậu tại các cành trống trải trên cây cao. Đây là một trong các loài chim bị bẫy làm chim cảnh phổ biến.

Sáo đá má trắng (Spodiopsar cineraceus) dài 23-24 cm, là loài trú đông hiếm đến không phổ biến tại Đông Bắc. Chúng được ghi nhận ở khu vực trống trải, cây bụi, nơi canh tác, các vùng đất thấp, thường di chuyển theo đàn lớn, đôi khi chung đàn với các loài sáo khác.

Sáo đá đầu trắng (Spodiopsar sericeus) dài 23-24 cm, là loài trú đông hiếm đến tương đối phổ biến tại Đông Bắc, lang thang tại Trung Bộ (dễ gặp tại VQG Bái Tử Long, Xuân Thủy vào mùa xuân). Chúng sống ở khu vực trống trải, cây bụi, nơi canh tác, các vùng đất thấp, thường di chuyển theo đàn lớn, có thể chung đàn với loài sáo khác.

Chùm ảnh: Sự đa dạng của các loài chim sáo ở Việt Nam

Sáu sậu (Gracupica nigricollis) dài 27-30 cm, là loài định cư tương đối phổ biến trong cả nước, trừ Tây Bắc. Sinh cảnh của loài này là khu vực trống trải, thành thị, nơi canh tác, nương rẫy, cây bụi.

Sáo đá lưng đen (Agropsar sturninus) dài 17-19 cm, là loài di cư không phổ biến tại Đông Bắc, Bắc Trung Bộ và Nam Bộ. Chúng sống ở rừng thứ sinh, bìa rừng, các khu vực trống trải, nơi canh tác, chỉ ghi nhận ở vùng đất thấp, thường di chuyển theo đàn lớn.

Sáo đá vai trắng (Sturnia sinensis) dài 18-20 cm, là loài định cư tương đối phổ biến tại Đông Bắc và Bắc Trung Bộ, trú đông hiếm đến tương đối phổ biến trong cả nước, ghi nhận di cư qua Đông Bắc. Chúng sống ở khu vực trống trải có cây rải rác, cây bụi, nơi canh tác, ven biển.

Sáo đá đuôi hung (Sturnia malabarica) dài 18-20 cm, là loài định cư tương đối phổ biến trong cả nước. Sinh cảnh của chugns là các khu vực trống trải, thành thị, thường kiếm ăn trên các cây có hoa.

Sáo đá xanh (Sturnus vulgaris) dài 20-23 cm, là loài lang thang và di cư trú đông hiếm tại Đông Bắc và Trung Trung Bộ. Chúng sống ở các khu vực trống trải, khu canh tác tại các vùng đất thấp.

Sáo vàng (Ampeliceps coronatus) dài 22-24 cm, là loài định cư không phổ biến đến phổ biến tại Đông Bắc, Trung Bộ và Nam Bộ (VQG Cúc Phương, Yok Đôn và Cát Tiên). Sinh cảnh của loài chim sáo này là rừng lá rộng thường xanh và rừng hỗn giao rụng lá, bìa rừng, khu vực trống trải trong rừng, thường di chuyển theo đàn lớn.

Theo TRI THỨC & CUỘC SỐNG 

Đột quỵ không còn là bệnh “trời kêu ai nấy dạ”: Cách để phòng ngừa 80% nguy cơ đột quỵ

Đột quỵ không còn là bệnh "trời kêu ai nấy dạ": Cách để phòng ngừa 80% nguy cơ đột quỵ
Đột quỵ là nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ 3 sau tim mạch và ung thư. Đột quỵ có thể xảy ra ở bất kỳ thời điểm nào, với bất kỳ ai nhưng căn bệnh này lại có thể tầm soát sớm.

Không còn là bệnh “trời kêu ai nấy dạ”

Anh Nguyễn M. C 30 tuổi ở TP. Cần Thơ đột quỵ não nhưng không biết bệnh và đi chữa lòng vòng. Tới khi vào Bệnh viện Đột quỵ thì bác sĩ không thể can thiệp được não bị tổn thương 1 phần bên phải. Bác sĩ phải mổ não cứu sống anh.

Khi điều trị hồi phục, anh C. cho biết trước 1 tháng bị đột quỵ anh thấy có dấu hiệu tê tay, chóng mặt lặp đi lặp lại nhiều lần nhưng không biết rõ dấu hiệu đột quỵ nên không đi khám sớm.

Các bác sĩ cho biết trường hợp của anh C. nếu tầm soát sớm khi có dấu hiệu thiếu máu thoáng qua gây tê chân tay thì bác sĩ có thể tìm nguyên nhân. Lúc đó, nếu bác sĩ thấy hẹp mạch thì đặt stent có thể phòng được đột quỵ.

Trường hợp của anh H.N.Q. 44 tuổi quê Hậu Giang đến BV Đột quỵ và tim mạch Cần Thơ vì thường xuyên đau đầu nhưng đi khám vài nơi không rõ nguyên nhân. Khi chụp CT não bác sĩ phát hiện não của anh Q. có túi phình trong mạch máu.

Đột quỵ không còn là bệnh trời kêu ai nấy dạ: Cách để phòng ngừa 80% nguy cơ đột quỵ - Ảnh 1.

Tổn thương khi tầm soát đột quỵ thể hiện qua phim chụp giúp người bệnh tránh nguy cơ đột quỵ trong tương lai.

Theo TS Trần Chí Cường – Chủ tịch Hội can thiệp thần kinh TP.HCM cho biết đột quỵ hiện nay đang mang lại áp lực rất lớn. Í ai nghĩ rằng đột quỵ có thể xảy ra ở tuổi 2x, 3x, thậm chí là 8 tuổi. Những người có thói quen hút thuốc lá, uống nhiều rượu bia, dị dạng mạch máu não bẩm sinh, là nguyên nhân chủ yếu gây đột quỵ trẻ đáng báo động hiện nay. Tỷ lệ dân số có nguy cơ đột quỵ khoảng 20%. Nhưng đột quỵ không còn là căn bệnh “trời kêu ai nấy dạ”mà ngược lại có thể tầm soát trước.

4 nhóm người cần tầm soát

TS Cường cho biết tầm soát đột quỵ chính là cách duy nhất giúp bạn đánh giá được khả năng nguy cơ đột quỵ trong tương lai.

TS Cường cho biết 4 nhóm người cần tầm soát đột quỵ:

Thứ nhất, người đã từng đột quỵ cần tầm soát để đề phòng cơn đột quỵ tái phát. Bởi vì có nghiên cứu người đã từng đột quỵ nguy cơ tái phát cao hơn người chưa bị đột quỵ. Tuy nhiên, trong cộng đồng người dân nghĩ rằng đã từng đột quỵ sẽ không bị đột quỵ lại nữa. Đây là quan điểm sai lầm vì đột quỵ lần 2 sẽ nguy hiểm hơn lần 1 rất nhiều.

Thứ hai, những người thường xuyên có cơn thiếu máu não thoáng qua như ngất xỉu, mất ý thức thoáng qua, tự nhiên rơi dép, cầm gì đó rơi… nhưng sau đó phục hồi loại.

Thứ ba, người có những cơn đau đầu dữ dội, động kinh cần tầm soát đột quỵ để tìm nguyên nhân tiềm ẩn như dị dạng mạch máu não, tắc mạch máu vì tìm sớm nguyên nhân sẽ giúp bệnh nhân được điều trị, kiểm soát được cơn đột quỵ. Bệnh nhân sẽ được theo dõi và giảm nguy cơ đột quỵ trong tương lai.

Thứ tư, người có người thân từng bị đột quỵ, người có các bệnh lý đái tháo đường, tăng huyết áp, người từ 50 tuổi trở lên, thường xuyên hút thuốc lá..,

TS Cường chia sẻ đột quỵ có thể tầm soát bằng chụp cộng hưởng, thời gian tầm soát cũng không tốn nhiều thời gian. Bệnh nhân có thể siêu âm tim, mạch cảnh, test gắng sức, đánh giá tổng quát để tầm soát đột quỵ. Nếu tầm soát đánh giá tốt thì phòng được 80% đột quỵ trong tương lai.

Trong đột quỵ, TS Cường cho biết việc nhận biết sớm các dấu hiệu đột quỵ với các triệu chứng như mặt méo, yếu liệt tay chân, nói khó có thể giúp bệnh nhân được cấp cứu sớm nhất.  Bạn cần đưa ngay bệnh nhân đến bệnh viện có điều trị đột quỵ gần nhất, trước 4,5h là tối ưu. Đối với bệnh đột quỵ, TS Cường nhấn mạnh thời gian là yếu tố quyết định kết quả điều trị vì vậy bệnh nhân cần phát hiện sớm và cấp cứu nhanh.

Ngocj Anh / Doanh Nghiệp & Tiếp thị

Thị – một đời người một hương thơm – Ký của Nguyễn Tiến Nghĩa

Vanvn- Thị là Thị. Thị không đẹp. Thị bình thường như bao người thiếu nữ khác. Suốt từ thuở hàn vi Thị gắn với những hủ tục, định kiến đày đọa trên đôi vai trắng ngần một nét hằn mình vì những trận long trời lở đất của chuyển giao văn hóa, những chấn động ban sơ đến những sự phóng khoáng trong cảm thức thời đại, Thị luôn mang cho mình một nét đẹp riêng…

Cây bút trẻ Nguyễn Tiến Nghĩa

Tôi theo Thị lên chợ trong một buổi sáng mai, đường làng khi ấy trong tâm thức của một đứa trẻ mười một, mười hai nó trong trẻo tươi sáng như cách tôi vẫn thơ ngây chưa hề đá động gì về những góc tối trong xã hội mà phải thêm hai, ba tuổi nữa tôi mới có dịp chạm vào nó trong nhận thức của chính mình. Tôi nhìn Thị, Thị vẫn xách tay tôi, vẫn nhanh nhẹn như mọi ngày, ai lại hình dung được người phụ nữ này đã phải trải qua những biến cố lớn nhỏ trong cuộc đời để tôi luyện được cái vẻ nhanh nhẹn, kiên cường đến thế.

Lúc mới sinh ra, nhiều người đã chậc lưỡi, không hài lòng chào đón một sự sống mới xuất hiện, vì Thị là con gái, những quan niệm cổ hủ khi ấy vẫn còn ăn sâu trong đầu của những người dân quê nơi đây, Thị đã không được chào đón ngay từ khi mới lọt lòng. Từ thuở tôi 3 – 4 tuổi, Thị phải đội những mâm sương sâm, sương sáo chạy vòng vòng khu chợ nhà mình để bán. Trong tâm thức tôi, Thị như một bông hoa hồng được đặt trong một khuôn thủy tinh, vì Thị thích hoa, và vì cuộc sống khi ấy, nét thơ ngây vốn có của Thị đã phải cất đi nhường chỗ cho sự phòng thủ yếu ớt, chật vật từ thời thơ ấu khi phải hứng chịu những đòi roi của mẹ những lần ba mình đi ngoại tình, vì những lần gia đình Thị không được êm ấm. Có hôm tôi đi về, thấy Thị bất giác ngồi rửa chén, đôi mắt long lanh vì vừa hứng chịu một trận đòn roi từ mẹ, bất giác tay tôi run run lên, như là đang đứng trước một bông hoa đã phá vỡ cái lớp thủy tinh bên ngoài, trưng trổ những vết xước trên thân thể để chính từ những vết xước ấy mọc ra những sợi gai, từ từ và nhiều chút, gồng mình để sống trong chính ngôi nhà đầy ải khắc nghiệt đọa đày.

Lớn lên một chút, tôi đã là một cậu bé mười bốn, mười lăm, Thị đã thành một thiếu nữ xinh đẹp, tôi cứ thấy buồn cười, Thị như dậy thì ngược vậy. Càng lớn Thị càng trong trẻo, tươi vui và hoạt bát hơn. Đó cũng là thứ vũ khí để trở thành một người lanh lợi. Khi phải lớn lên trong một khu chợ phố như nhà của Thị, cuộc sống xung quanh đã nhào nặn Thị trở thành một cô gái đôi mươi dung dị, xinh đẹp lại cởi mở, hào sảng , biết chắt chiu và chịu thương chịu khó từng ngày. Thị hay dúi vào tay tôi 5 nghìn, 10 nghìn đi mua những bao sinh tố nhỏ nhỏ để ăn, mua những thứ đồ chơi mà tôi thích. Có hôm tôi bị bắt nạt, Thị lao ra ẳm tôi về và không quên trừng mắt với tụi con nít trong xóm. Thị yêu thương tôi như thế, thỉnh thoảng cũng la tôi, gọi tôi bằng “cưng”, nhưng mà cái “cưng” của Thị nó đáng yêu, nó chăm chút và với riêng tôi, nó thiêng liêng đến thế. Bởi lẽ sau này lớn lên rồi, tôi không còn nghe Thị gọi tôi như thế nữa… vì Thị phải trải qua nhiều hơn, phải sống nhiều hơn, không chỉ cho Thị, cho gia đình của Thị mà còn sống cho họ hàng, và cho cả những người không liên quan…

“Thị” được so sánh vui là cái chợ – đúng, không khó để nghe được những lời nhận xét ấy. “Hai ba người đàn bà thì sẽ ồn ào, nhiều chuyện và sẽ thành…cái chợ”, thành một cái gì đặc trưng vốn có trong xã hội theo cách nhìn nhận của Nho Giáo nói chung và Việt Nam nói riêng. Nhưng với Thị, Thị không phải là thành phần cấu thành cái “chợ” đó. Thị giữ cho mình nét im lặng, không phân bua, không nhiều chuyện, không nói nhiều. Thị chỉ cười, chuyện vui cũng cười, chuyện buồn cũng cười, một nụ cười khó đoán, nhưng bất giác lại hợp lí vì tính tình của Thị dịu mềm, ôn hòa phù hợp với mọi hoàn cảnh, mọi môi trường. Thị không gai góc vì phần gai góc Thị đã để lại cho tuổi thơ của mình. Lớn lên Thị phải khác, phải sống khác đi, phải mềm mỏng lại vì đã sừng sổ, gai góc quá nhiều… Tôi thương Thị, như một tượng đài không tên trong lòng tôi.

Tranh của họa sĩ Nguyễn Quang Thiều

Bẵng đi một thời gian không về quê hương, mọi thứ dần dà thay đổi, nhưng những tiềm thức trẻ thơ của tôi vẫn đâu đó còn lại trên mảnh đất Long An, về những buổi sáng trời trong, quang mây, về những đồng năm nghìn, mười nghìn Thị cho, về gói xôi bắp mỗi sáng Thị múc ra cái gáo dừa… À, Thị có con rồi, “món quà” của một cuộc tình không mong muốn đã được trao tận tay đến Thị. Thị lại phải mang tiếng “gái độc không chồng”, những gì lăn loàn nhất, trắc nết nhất đổ lên vai người con gái hai mươi bốn tuổi. Tôi tự nhận thấy vì sao lại hà khắc đến thế, vì sao lại đánh giá, miệt thị người khác đến thế khi Thị chẳng làm hại đến ai, và Thị đang là người bị hại? Vì sao cũng là đàn bà, phụ nữ như nhau mà lại gieo vào đầu nhau những cay nghiệt, những độc đoán từ những cổ hủ từ tận đời nảo đời nao. Nhưng rồi Thị vẫn là Thị đó thôi, vẫn kiên cường, mạnh mẽ, vẫn sống vì người khác mà chưa nghĩ cho bản thân ngày nào, vẫn đón lấy những điều tồi tệ, xấu xa và trả vào đời những đồng từ thiện cho những người ăn xin.

Thị cảm thức được đời sống hiện tại, những mối quan hệ vô hình giữa người với người. Thị tự nhận thức phải trả nghĩa cho cuộc đời này, cho những người kém may mắn hơn, và cũng trả vào đời những lời ru mà có lẽ khi nhỏ Thị hằng ao ước. Thôi cuộc đời đã quá cay nghiệt như thế, hãy để cho con mình sống một cuộc đời mới hơn. Thị yêu con, mong con sẽ sống trong sự bảo bọc của Thị bởi chính Thị mới biết những gì tốt nhất dành cho con của mình.

Thị là Thị. Thị không đẹp. Thị bình thường như bao người thiếu nữ khác. Suốt từ thuở hàn vi Thị gắn với những hủ tục, định kiến đày đọa trên đôi vai trắng ngần một nét gằn mình vì những trận long trời lở đất của chuyển giao văn hóa, những chấn động ban sơ đến những sự phóng khoáng trong cảm thức thời đại, Thị luôn mang cho mình một nét đẹp riêng.

Mặc những lời nói không cánh từ những chiếc lưỡi không xương, Thị vẫn lèo lái, vớt vát gồng mình kéo lên cái lưới trong “cái biển tên” của mình, cho kỳ được cái dấu nặng từ cái tên “Thị”. Giá mà Thị được ví như Thi – nghĩa là thơ ca, một nét đẹp đẽ, vô khuôn mẫu sẵn, lại có vần, có điệu, có tính thẩm mỹ, được ưa chuộng, gọt giũa tối đa và được tôn thờ, thì có lẽ Thị đã mang cho mình một hình hài, một số phận, một quả ngọt khác…

Tuần sau là 9 năm ngày giỗ của Thị. Một tuần sau khi sinh Thị không qua khỏi. Cuộc đời người con gái từ lúc sinh ra đã phải gồng mình hứng chịu, khi lớn lên đã mất đi ước vọng tình yêu đầu đời, phải trả lại những quả ngọt dù đời cho mình những quả đắng, lúc cận kề nhất vẫn không có lấy người bạn đời bên cạnh, vượt qua những lúc sinh tử. Những lời trăn trối cuối cùng của Thị làm tôi muốn bé lại, từ cái thuở Thị bỏ mình vào giỏ xe chở đi, đi chợ dư vài đồng dúi vào tay tôi, bảo vệ tôi khỏi sự ức hiếp của kẻ mạnh. Tôi nhớ rất rõ cái nụ cười ban sơ ấy, một nụ cười từng trải, hồn nhiên chứng kiến bao nhiêu cay đắng xảy đến trong cuộc đời. Đến giây phút sinh tử Thị mới khóc. Lần đầu tôi thấy giọt nước mắt Thị rơi, nhưng cơ mặt vẫn bình thản. Tại sao Thị lại có thể cứng rắn đến thế, tại sao Thị lại khổ đến thế? Giá như Thị đừng là con gái, đừng là phụ nữ, Thị sẽ không phải chịu những điều nặng nề đấy…

Tôi không thích cái cách những người hàng xóm tôn thờ người chết trong khi họ sống thì chính Thị – chị tôi lại bị những cái miệng mồm cay nghiệt đày đọa. Khi giỗ 49 ngày đầu của Thị, tôi đã đủ lớn, đủ để hiểu được phân bua đúng sai. Đám tang ấy có tôi, có Thị, có người nhà, có hàng xóm đến vây quanh. Tôi mời họ về, những gì còn lại trong tôi quá lớn, nhưng tôi vẫn đủ lí trí để phân định đâu là điều nên làm. Tôi không thích sự gỡ gạt “Đánh kẻ chạy đi không ai đánh người chạy lại” hay đại loại là “Người chết rồi có sống lại được đâu”, tôi không quá căm giận họ vì họ cũng chỉ là nạn nhân của cái mang danh phong tục tập quán, của lề thói xã hội cũ, nhưng suy đi nghĩ lại, việc mời về của tôi còn quá nhẹ so với những gì Thị đã hứng chịu.

Đứa con gái của Thị trên tay tôi, vẫn kháu khỉnh, đáng yêu. Nụ cười bé gái giống mẹ như đúc. Và thay Thị, tôi biết những gì nên làm để nó không phải chịu những điều tiêu cực mang danh trí thức, văn hóa một cách cực đoan ấy ngấm vào người và phá hủy cả cuộc đời của nó.

Một hôm dắt con bé ra đồng nhìn những cánh diều no gió trên trời, bất giác tôi nhớ đến Thị. Khi con bé chạy lại ôm tôi từ đằng sau rồi bịt mắt tôi cười khúc khích, tôi vẫn cảm nhận được hơi ấm của bàn tay đó, mắt tôi rưng rưng một lúc, ngước lên khoảng trời xanh cao rộng. Đâu đó Thị vẫn ở trong cô con gái nhỏ của mình, một cách âm thầm và vững chãi như những âm thầm, vững chãi Thị đã dùng để đối đãi với cuộc đời đầy thăng trầm và lấm lem.

Thảo thơm một nét vuông tròn

Thị thơm một tấm lòng son với đời!

Tôi xin phép giấu tên chị của tôi và dành sự tôn trọng cao nhất đối với “Thị” – từ gọi chung những người thiếu nữ đến phụ nữ không may trở thành nạn nhân xấu số cho những định kiến đội lốt văn hóa, thuần phong mỹ tục áp đặt lên người phụ nữ và biến họ thành nạn nhân, đẩy họ xuống tận cùng của sự chịu đựng mà vẫn tỏa ngát hương thơm như trái thị sai quả trong những ngày hè oi bức.

NGUYỄN TIẾN NGHĨA

Từng bỏ việc không có kế hoạch, cô gái 27 tuổi kiếm gần 230 triệu một tháng với 5 bí quyết đơn giản

Từng bỏ việc không có kế hoạch, cô gái 27 tuổi kiếm gần 230 triệu một tháng với 5 bí quyết đơn giản
Đây là 5 lời khuyên giúp những người làm việc tự do (freelancer) có thu nhập gấp bội.

Năm 2017, Emilina Lomas bỏ công việc tư vấn toàn thời gian tại công ty nằm trong danh sách Fortune 500, nơi mà cô nhận mức lương hàng năm khoảng 40.000 USD. Khi ở tuổi 23, ngay sau khi tốt nghiệp đại học, Emilina không có kế hoạch dự phòng. Nhưng cô cho biết bản thân không hề hạnh phúc khi làm công việc văn phòng theo giờ hành chính và cần có sự thay đổi.

May mắn rằng Emilina đã tiết kiệm được tiền “mua một khoảng thời gian” đủ để tìm cách biến đam mê thành một công việc sinh lời. Emilina đặc biệt yêu thích lĩnh vực sức khoẻ, thể chất và viết lách.

Emilina quay trở lại trường học để lấy bằng thạc sĩ dinh dưỡng và có chứng chỉ huấn luyện viên cá nhân. Một năm sau, cô nhận ra rằng thế giới của những “Instafamous” (những tài khoản nổi tiếng trên Instagram) có tầm ảnh hưởng đến hoạt động thể dục đang bùng nổ. Emilina cảm thấy thú vị nên đã tạo một tài khoản Instagram và đăng những hình ảnh liên quan đến thể dục, kèm theo chú thích lời khuyên về chế độ ăn uống và tập luyện.

Sau 6 tháng, tài khoản của Emilina đã tăng lên 10.000 người theo dõi. Cô đã nhận được lời mời viết một bài đăng 500 chữ cho website của một phòng tập đấm bốc nổi tiếng và được trả 25 USD mỗi bài.

Kết thúc thời gian viết thuê, Emilina quyết định quảng cáo dịch vụ của chính mình với tư cách là một cây viết chuyên về sức khoẻ, thể dục trên các nền tảng việc làm tự do như Fiverr.

Khi có nhiều khách hàng bắt đầu liên hệ với Emilina để làm việc, cô mở rộng dịch vụ của mình bao gồm viết bài đăng Instagram, biên tập văn bản và bán các kế hoạch tập thể dục. Cuối năm 2019, từ một cô gái có thu nhập dưới 100 USD, Emilina đã kiếm được hơn 10.000 USD mỗi tháng.

Đối với Emilina, quyết định nghỉ việc để trở thành một cây viết tự do là một trong những quyết định đúng đắn nhất. Cô cho phép mình tự định nghĩa lại thành công đối với bản thân và sống một cuộc sống đích thực khi làm những điều cô yêu thích nhất.

Đây là những lời khuyên kiếm tiền tốt nhất từ freelancer 27 tuổi mà bạn có thể áp dụng.

1. Khiến bản thân nổi bật

Không như những freelancer khác, Emilina không chỉ sở hữu hồ sơ năng lực về công việc của bản thân mà còn có “bí kíp” ghi điểm hiệu quả.

Điều khiến cô khác biệt so với những đối thủ cạnh tranh là luôn xuất hiện đều đặn trên Instagram. Cô cho thấy hiệu quả công việc của mình bằng cách chia sẻ các số liệu về phạm vi tiếp cận và mức độ tương tác trên các nền tảng truyền thông xã hội của mình.

Và mặc dù khách hàng mỗi tháng ngày càng nhiều, Emilina vẫn dành thời gian dể suy nghĩ và chăm chút cho từng dự án. Cô cố gắng để đảm bảo bài viết của mình phù hợp với ngôn ngữ, phong cách của từng khách hàng.

2. Giới thiệu bản thân qua một video

Theo Fiverr, những freelancer thêm video giới thiệu vào hồ sơ của họ sẽ nhận được nhiều hợp đồng làm việc hơn đến 220% so với số còn lại.

Trong video, bạn có thể giới thiệu về sản phẩm và dịch vụ hoặc chủ đề và vấn đề liên quan đến ngành của bạn. Bạn không cần thuê người chỉnh sửa video, nhưng có một vài điểm cần lưu ý như sau:

• Video cần ngắn gọn, nhiều thông tin và đơn giản

• Chất lượng âm thanh rõ ràng

• Ánh sáng rõ nét (ưu tiên ánh sáng ban ngày)

• Bối cảnh phù hợp, không gây mất tập trung

• Bạn nói về các dịch vụ, nền tảng và khả năng của mình

Cuối cùng, đừng ngại thể hiện cá tính và sự hài hước! Đây là một cách tuyệt vời để giúp khách hàng tiềm năng kết nối và làm việc thoải mái hơn với bạn.

3. Không vội tính giá cao

Nếu bạn là người mới mà không có đánh giá của khách hàng, thì đừng hy vọng sẽ thu được nhiều lợi nhuận.

Khi bắt đầu dùng nền tảng Fiverr, Emilina đã tính mức giá thấp hơn rất nhiều so với những người có cùng trình độ. Mục tiêu khi ấy của cô không phải kiếm tiền nhanh chóng. Thay vào đó, Emilina muốn thu hút khách hàng mới thông qua giá dịch vụ “mềm” hơn. Khi có nhiều khách hàng, bạn sẽ nhận được nhiều đánh giá và phản hồi. Điều này rất quan trọng để duy trì danh tiếng và uy tín.

4. Tiếp tục xây dựng bằng cấp

Hiện nay, có vô số freelancer giỏi giang và thành công. Nhưng bạn có càng nhiều bằng cấp chứng tỏ khả năng, bạn càng nhận được nhiều việc hơn. Khi bạn có nhiều bằng chứng xác thực, điều đó cho mọi người biết rằng bạn là chuyên gia trong lĩnh vực của mình.

Nếu bạn có đủ kỹ năng nhưng không có bằng đại học hoặc kinh nghiệm làm việc liên quan, bạn có thể kiếm chứng chỉ miễn phí trên các nền tảng như Coursera, Khan Academy và edX. Một số nền tảng trong số đó cung cấp lớp học liên kết với các trường đại học danh tiếng, bao gồm Harvard, Yale, MIT và UC Berkeley.

5. Luôn chuyên nghiệp và tôn trọng người khác

Danh tiếng của bạn không chỉ phụ thuộc vào số lượng đánh giá tốt hoặc tỷ lệ thành công. Cách bạn đối đãi với khách hàng cũng rất quan trọng. Những khách hàng chuyên nghiệp và nổi tiếng sẽ không làm việc với người thô lỗ hoặc thiếu uy tín.

Dưới đây là các quy tắc của Emilina để trở nên chuyên nghiệp và giữ chân khách hàng:

• Không có lỗi chính tả hoặc ngữ pháp trong email

• Trả lời tin nhắn một cách kịp thời

• Hứa ít, làm nhiều

• Nếu mọi thứ trở nên rắc rối, hãy đề xuất gọi diện thoại

• Không bao giờ ngừng dự án cho đến khi khách hàng hài lòng 100%

Nhưng trên hết, hãy tôn trọng bản thân. Nếu ai đó không tôn trọng bạn, đó có thể là dấu hiệu cho thấy bạn không nên làm việc với họ.

Tham khảo CNBC

Đố kỵ – trọng bệnh của người Việt?

Vanvn- Người Việt hay để ý của nhau nên mới biết nhà kia có gì hay, có gì hơn của nhà mình. Nếu thấy người ta mua được con xe máy đắt tiền thì cũng cố để mua được con xe… đắt tiền hơn. Thấy người ta xây căn nhà mới, nếu sau đó nhà mình cũng xây thì luôn cố gắng làm to hơn một tí, cao hơn một tí… Ngược lại, nếu mình không được như nhà hàng xóm thì sinh ra ganh ghét, so bì. 

Nhà văn Tạ Duy Anh tổng kết rằng, thói tự mãn, nói dối và đố kỵ là ba thứ khiến người Việt không thể lớn. Trong đó, đố kỵ là bệnh nặng nhất của giới trí thức Việt, đồng thời cũng là bệnh nặng nhất của dân tộc. Vì sao vậy?

Bệnh nặng nhất của giới trí thức

Nhà văn Tạ Duy Anh đau đáu khi bàn về tính đố kỵ của người Việt. Ông bảo, với người Việt thì thói đố kỵ là “vô cùng kinh hoàng”. “Khi gặp một người nào đó, chỉ cần xác định 3 điều: Đố kỵ, háo danh, nói dối thì khẳng định luôn là ông không có tài.

Người có tài thì họ chỉ có một trong ba thứ đó thôi: Nói dối thì có thể vì làm thế mới sống được, chấp nhận được; có tài thì làm gì người ta phải háo danh nữa, vì họ hiểu danh hay không sẽ chẳng thể liên quan đến việc anh có muốn hay không mà phải là do sự nỗ lực, cố gắng của bản thân mới “hữu xạ tự nhiên hương”; nhưng đố kỵ là bệnh nặng nhất của giới trí thức Việt Nam, mà đã là giới trí thức thì đó cũng là bệnh của cả một dân tộc”, ông khẳng định.

Cũng theo nhà văn, đáng ra, người ta phải bài trừ những tính xấu này. Đằng này xã hội lại tạo danh tiếng cho người ta háo danh hơn bằng đủ các thể loại giấy khen, bằng khen, chứng nhận gia đình văn hóa, làng xã văn hóa… Nhà này thấy nhà kia đạt được danh hiệu thì cũng ấm ức trong lòng, quyết mua danh bằng được. Cứ thế mà thói đố kỵ đẩy lên.

Rồi chuyện hai nhà đang sống cạnh nhau thân thiết. Sau đó một nhà giàu có lên thì nhà kia sẽ không chơi nữa, nhưng nếu nhà giàu đó mà gặp chuyện tai ương thì nhà kia sẽ quay lại, chơi rất thật lòng. Trong một tập thể thì không ai ngoi lên được hoặc có ngoi lên sẽ bị gièm pha, nhòm ngó. Lại có ông giám đốc phấn đấu cả đời mới lên được chức ấy thì tự cao tự đại, coi mình là nhất. Những người không hợp phe cánh, phấn đấu mãi cũng chỉ làm cấp phó quay ra chống đối, cốt sao được ngoi lên cái chức vị ấy.

Ngay trong giới văn nghệ sĩ, nhiều người đạt được một giải thưởng nào đó thì tự đắc, coi mình tài giỏi lắm. Người khác thì chậc lưỡi “nó viết có ra cái gì đâu, chẳng qua là ăn may thôi”… “Thói đố kỵ ăn sâu đến nỗi nhiều khi tôi cũng giật mình xấu hổ vô cùng khi giả dụ thấy ai trúng vé số mấy tỷ, có một phần triệu giây trong ý nghĩ mong cho người ta bị vấn đề gì đó. Cực xấu hổ!”, ông chia sẻ.

Đố kỵ vì không có tiêu chí về đạo đức, tài năng

Theo nhà văn Tạ Duy Anh, sở dĩ người Việt đố kỵ vì cộng đồng không có tiêu chí về đạo đức, tài năng. Đó là một cộng đồng trọng tuổi “sống lâu lên lão làng” hơn là trọng tài, thích được ve vuốt hơn là nói thật. Tất cả những cái đó được tích tụ lại dẫn đến thói đố kỵ, không muốn ai hơn mình.

Ảnh minh họa

“Trong một cộng đồng không biết tôn vinh thủ lĩnh thì nó sẽ kéo nhau xuống. Có câu “chết cả đống còn hơn sống một mình” là nét khái quát nhất, thể hiện rõ nhất tính đố kỵ của người Việt. Thấy người ta viết tác phẩm hay thì nói xấu hòng kéo thanh danh của họ. Nhiều khi nói xấu chỉ để thỏa mãn bản thân chứ chẳng hại đến người ta, nhưng nó cũng cho thấy rõ ràng tính đố kỵ đã làm người ta không thể kiểm soát nổi mình”, nhà văn Tạ Duy Anh nói.

Đố kỵ làm người Việt nhỏ nhen

Còn theo PGS.TS Ngô Văn Giá thì cái gốc của thói đố kỵ là cấu trúc xã hội đẳng cấp, trọng tiêu chí hơn – kém, đúng – sai hơn là biết nhìn ra điểm khác biệt, ưu thế của mỗi cá nhân. Từ đó mà sinh ra so bì, đố kỵ, thóc mách, rất sợ người ta hơn mình và không muốn người ta hơn mình, không dám thừa nhận năng lực kém.

Còn ThS Trần Phương thì chỉ ra rằng, thói đố kỵ, so bì cũng có nguồn gốc “dây mơ rễ má” từ tính tò mò, tâm lý đám đông của người Việt. Ông phân tích: Người Việt hay để ý của nhau nên mới biết nhà kia có gì hay, có gì hơn của nhà mình.

Nếu thấy người ta mua được con xe máy đắt tiền thì cũng cố để mua được con xe… đắt tiền hơn. Thấy người ta xây căn nhà mới, nếu sau đó nhà mình cũng xây thì luôn cố gắng làm to hơn một tí, cao hơn một tí… Ngược lại, nếu mình không được như nhà hàng xóm thì sinh ra ganh ghét, so bì, thậm chí còn viện lý do để an ủi bằng những suy nghĩ nhỏ nhen kiểu “chắc nó lại được bố mẹ, anh em cho”, “chắc gì tiền để làm những thứ ấy là trong sạch”, “trời không cho ai tất cả”…

Cũng theo ông Phương, chính vì văn hóa làng coi trọng tập thể hơn cá nhân; yếu tố “bản vị” coi cái gì của làng mình, của dòng họ, gia đình mình cũng là nhất nên khi thấy người khác hơn mình sẽ cảm thấy khó chịu.

Cứ thế, thói đố kỵ làm người Việt luôn phải nhìn nhau, đề phòng nhau, hơn thua nhau thay vì cùng san sẻ với nhau. “Song có một điểm đáng chú ý là khi gặp thiên tai, ngoại xâm, tính đố kỵ dường như không còn chỗ nữa mà người Việt lại tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách. Đó là tính hai mặt của văn hóa làng”, ông Phương bình luận.

Làm sao để người Việt bớt đố kỵ?

Thừa nhận đố kỵ, so bì cũng thuộc cơ chế tự vệ của con người, song theo GS Phạm Thành Nghị, Viện Tâm lý học thì cơ chế ấy ở mức độ nào, có thường xuyên xuất hiện hay không lại do môi trường xã hội chi phối. Ông nói: Khi môi trường xã hội không an toàn thì cơ chế này xuất hiện thường xuyên.

Ngược lại, môi trường trong lành, mức sống của người dân ở đó được đảm bảo, con người có thể tồn tại dễ dàng, có thể kết bạn thì cơ chế ấy sẽ ít xuất hiện. Điều đó lý giải cho việc vì sao người phương Tây rất cởi mở, ít so bì, đố kỵ nhau hơn người Việt Nam, người miền Nam ít đố kỵ hơn người miền Bắc, vì ở đó mức sống cao hơn, cơ chế sòng phẳng hơn, đánh giá con người thông qua năng lực tốt hơn.

Vì thế, để giảm bớt tính đố kỵ của người Việt, theo ông Nghị, cần phải xây dựng rõ ràng tiêu chí đánh giá con người. Phải đánh giá bằng năng lực, có thang điểm cụ thể thay vì kiểu “sống lâu lên lão làng”. Phải khắc phục bằng thiết chế, thể chế, giáo dục.

Tuy nhiên, nói đến sự đổi mới của giáo dục nhằm hạn chế tính đố kỵ, nhà văn Tạ Duy Anh tỏ ra khá bi quan khi cho rằng, ngay trong giáo dục cũng đang tồn tại háo danh thông qua những bằng khen, giấy khen, phiếu bé ngoan, thầy cô giáo nhận tiền của phụ huynh để sửa điểm cho học sinh… thì thật khó để nghĩ đến sự thay đổi.

“Trâu buộc thì ghét trâu ăn”. Tranh minh họa.

Bên cạnh đó, giới trí thức – những người “dẫn đường chỉ lối” cho xã hội cũng mắc phải căn bệnh đố kỵ thì dường như, để hạn chế tính đố kỵ của người Việt vẫn còn là ước muốn khá xa vời. Song, “dù gì cũng cần phải làm một cái gì đó, trước hết và căn bản vẫn phải từ giáo dục”, ông nói.

“Người Việt có câu “thà chết cả đống còn hơn sống một mình” là câu cô đúc nhất về thói đố kỵ, không muốn ai hơn mình mà chỉ muốn kéo mọi người xuống ngang bằng với mình. Đó chính là nguyên do của việc Việt Nam bị chậm phát triển. Tất nhiên, ở một góc độ nào đó, tính đố kỵ làm cho con người ta có động lực để phấn đấu, cố cho bằng bạn bằng bè. Song về cơ bản nó vẫn kìm hãm sự phát triển, không thúc đẩy được sự sáng tạo cá nhân” – PGS.TS Ngô Văn Giá

KIẾN THỨC