4 năm săn ảnh ở bán đảo Sơn Trà

ĐÀ NẴNG – Gần như ngày nào, mùa hoa nào, bất kể mưa hay nắng anh Đức Khánh cũng lên Sơn Trà để săn ảnh động vật hoang dã.

Voọc chà và chân nâu nhảy chuyền cành trên rừng chò Sơn Trà như nghệ sĩ xiếc “bay” qua hòn Sơn Chà có hình dạng như chiếc chảo úp ngược phía xa.

Tác phẩm nằm trong bộ ảnh “Kỳ thú thiên nhiên Sơn Trà” do nhiếp ảnh gia Dương Đức Khánh thực hiện. Anh sinh năm 1978, quê ở Hương Thủy, Thừa – Thiên Huế, nhưng lớn lên và làm việc ở Đà Nẵng. Anh Khánh hiện là quản trị viên của nhóm “Sơn Trà mãi xanh” lập từ năm 2018, quy tụ những người đam mê săn ảnh đẹp thiên nhiên trên bán đảo.

Bán đảo Sơn Trà có diện tích hơn 4.400 ha, dài 13 km, độ cao trung bình 350 m, cách trung tâm TP Đà Nẵng khoảng 10 km. Nơi đây có hệ sinh thái rừng đa dạng, gần 1.000 loài thực vật, hàng trăm loài động vật, trong đó “báu vật” là voọc chà và chân nâu với hàng trăm cá thể đang được bảo tồn nghiêm ngặt.

Tuyến du lịch Sơn Trà là nơi du khách có thể thỏa thích ngắm và săn ảnh đẹp về loài voọc. Từ đường Yết Kiêu, du khách di chuyển theo dốc dẫn lên Sơn Trà khoảng 2 km, nếu may mắn gặp đàn voọc đi kiếm ăn. Du khách khám phá rừng có thể liên hệ hạt kiểm lâm tại Yết Kiêu để được hướng dẫn.

Sơn Trà mang vẻ đẹp riêng vào từng thời điểm khác nhau. Cảnh rừng thàn mát rực sắc tím vào tháng 5, chàng ràng đầy trái chín vào tháng 7 (ảnh) hay rừng chò nảy lộc đỏ vàng lúc cuối thu làm bức tranh phong cảnh nơi đây phong phú quanh năm.

“Ánh mắt biết nói” của hai mẹ con voọc đón nắng. “Nữ hoàng linh trưởng’ ngoài tên voọc chà vá chân nâu còn được gọi là voọc ngũ sắc do bộ lông có nhiều màu như vàng, nâu hoặc nâu đỏ, cam, xám, đen và trắng. Đỉnh đầu gần trán có vạt lông màu đen, mặt màu vàng sáng và hai cẳng chân màu nâu đỏ, cơ thể con đực trưởng thành dài khoảng 55 – 63 cm, con cái trưởng thành dài 50 – 57cm.

Anh Đức Khánh cho biết gần như ngày nào, mùa hoa nào, bất kể mưa hay nắng anh cũng lên Sơn Trà để săn ảnh động vật hoang dã. Nếu không gặp voọc anh vẫn thấy vui vì được thả mình vào không gian xanh của núi rừng. Các khung giờ anh thường tác nghiệp là sáng sớm, ban trưa vì lúc này vắng người và khả năng voọc xuất hiện cao.

Cảnh voọc chưa trưởng thành với ‘nét mặt suy tư’ đang ăn giữa cơn mưa phùn bất chợt.

“Canh chụp loài này không khó, đi đúng dịp và kỹ năng tiếp cận gần để voọc không sợ, nhất là khi bắt gặp chúng ven đường thì cứ coi như không thấy, im lặng tiến lại gần, chỉ cần im lặng thì chúng cũng ít sợ hơn, tốt nhất là tuyệt đối im lặng”, anh Khánh chia sẻ bí quyết chụp. Anh cho biết thêm thiết bị săn ảnh động vật thì cũng không quá cầu kỳ, chỉ cần với một chiếc máy ảnh tầm trung, ống kính 70-200 mm là đã có những bức ảnh đẹp về chúng.

Đàn voọc chín con quần tụ vào một ngày đẹp trời được anh Khánh chụp vào tháng 2/2018. Một trong những kỷ niệm đẹp và đáng nhớ nhất của anh Khánh khi săn ảnh loài linh trưởng quý hiếm này vào ngày mùng 5 Tết năm 2018.

“Đàn voọc tự nhiên, dường như không quan tâm đến sự xuất hiện của con người, ban đầu là một con, ba con, chín con, rồi dần dần các con khác nhập đàn đến 12 con, một cảnh tượng chỉ có may mắn mới gặp và chúng tôi chỉ biết bấm máy, quên cả bữa cơm trưa. Thật sự rất thích thú”.

Ngoài voọc chà vá chân nâu, ít người biết bán đảo Sơn Trà là “sân ga” của các loài chim di cư trên thế giới. Chúng bay từ phương Bắc về phương Nam vào những tháng cuối năm để trú đông. Bán đảo Sơn Trà trở thành thiên đường của loài chim di cư và cảnh tượng này mang lại bức tranh thiên nhiên sinh động.

Anh Khánh đã chụp được khoảng 70 loài động vật hoang dã trên Sơn Trà, ghi lại khoảnh khắc, vũ điệu và tập tính của chúng. Một trong những loài chim di cư dễ thương là oanh mặt đỏ Nhật, có kích thước khoảng 15 cm, với chim trống có đầu và ngực màu cam nổi bật. Loài chim này rất ít khi về Đà Nẵng, lần gần đây nhất là vào tháng 12/2019.

Hệ chim ở Sơn Trà đa dạng, từ các loài định cư như bói cá, hút mật, gà lôi, gà rừng, gà nước, sơn ca, họa mi, hoét đá cho đến các loài di cư như chìa vôi núi, oanh mặt đỏ Nhật, oanh đuôi cụt lưng xanh hay cao cát phương đông (ảnh). Anh Khánh chia sẻ loài cao cát phương đông, một loài chim mỏ sừng nhỏ ở châu Á, rất ít khi về Sơn Trà, ghi nhận nó vào năm 2019 đến nay chưa thấy về lại.

Chìa vôi núi, loài di cư trú đông tương đối phổ biến, thường sống ở các khu vực trống trải khác nhau như bìa rừng, thường xuyên kiếm ăn dọc theo các con suối có nước chảy. Một trong những khoảnh khắc tuyệt vời nhất tại Sơn Trà là chú chim chìa vôi núi mổ kính xe máy khi thấy hình ảnh mình trong gương.

Ở Đà Nẵng, vào mùa chim di cư, các loài chim như choắt mỏ cong bé (ảnh) hay cà kheo thường kiếm ăn trên những vùng nước dưới chân bán đảo Sơn Trà và trở thành “siêu mẫu” được nhiều nhiếp ảnh gia săn đón.

Muốn chụp được loài cà kheo phải xác định tập quán kiếm mồi, nhiều khi anh Khánh phải đi từ đêm khuya trước khi mặt trời lên, ngâm mình dưới nước, che lưới và lá để ngụy trang, đợi nó về kiếm ăn chỉ việc bấm máy.

“Tình yêu thiên nhiên Sơn Trà như thấm dần vào con người tôi từ lúc nhỏ, trong những lần cùng bạn bè dã ngoại, cắm trại trên núi và sau này đến tuổi trung niên mới thật sự cảm nhận Sơn Trà là một phần không thể thiếu trong cuộc sống”, anh Khánh bộc bạch.

Huỳnh Phương / Ảnh: Dương Đức Khánh

Nạp 7 loại “siêu thực phẩm” đánh bay nỗi lo đường huyết, dinh dưỡng tràn đầy, ăn thường xuyên cũng chẳng sợ tiểu đường gõ cửa

Dưới đây là 7 loại “siêu thực phẩm” dễ kiếm mà có tác dụng bất ngờ đối với việc hỗ trợ kiểm soát đường huyết vô cùng hiệu quả.

Duy trì một chế độ ăn hợp lý là cách tuyệt vời nhất để kiểm soát lượng đường máu tốt hơn. Qua đó, chúng ta đồng thời kiểm soát huyết áp và cân nặng ở mức thích hợp, góp phần ngăn chặn hoặc là làm chậm sự tiến triển của tiểu đường, ngăn ngừa biến chứng.

Dưới đây là danh sách các thực phẩm đánh bay nỗi lo đường huyết, giàu vitamin, chất xơ, chất chống oxy hóa và các khoáng chất cần thiết cho sức khỏe, có thể giúp ngăn ngừa nguy cơ bệnh tật:

Nạp 7 loại “siêu thực phẩm” đánh bay nỗi lo đường huyết, dinh dưỡng tràn đầy, ăn thường xuyên cũng chẳng sợ tiểu đường gõ cửa - Ảnh 1.

Có thể thấy, chìa khóa trong việc kiểm soát tiểu đường chính là lựa chọn thực phẩm tốt cho bệnh nhân tiểu đường và tránh các thực phẩm không nên ăn. Khi kiểm soát tốt đường huyết, bạn sẽ giảm nguy cơ đối mặt với rất nhiều biến chứng nghiêm trọng.

Lưu ý tham khảo thêm ý kiến từ các bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng về chế độ ăn phù hợp nhất với tình trạng sức khỏe của mình. Nên chú ý bổ sung các loại trái cây thích hợp có lượng đường thấp để nâng cao hệ miễn dịch.

Bên cạnh đó, đừng quên kết hợp thói quen vận động thể dục thể thao thường xuyên và dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ để có thể đối mặt với bệnh tiểu đường một cách dễ dàng hơn.

Nạp 7 loại “siêu thực phẩm” đánh bay nỗi lo đường huyết, dinh dưỡng tràn đầy, ăn thường xuyên cũng chẳng sợ tiểu đường gõ cửa - Ảnh 2.

Thuý Phương – T/K: Thương Phạm /Theo Nhịp sống kinh tế

The Economist: Chớ coi thường! Metaverse của Mark Zuckerberg sẽ là chiêu né scandal hay là cuộc cách mạng công nghệ thay đổi thế giới?

The Economist: Chớ coi thường! Metaverse của Mark Zuckerberg sẽ là chiêu né scandal hay là cuộc cách mạng công nghệ thay đổi thế giới?
METAVERSE ĐÃ VÀ ĐANG TỒN TẠI. CHỈ LÀ SIÊU VŨ TRỤ ẢO NÀY CHƯA ĐƯỢC PHỔ BIẾN

Một cuộc tiếp cận mang tính cách mạng về cách thế giới kết nối mà không trở nên kỳ quặc… Tại Icelandverse, bạn có thể ngắm nhìn bầu trời bằng đôi mắt của mình, có thể chạm vào đá núi lửa và quan sát mạch nước nóng phun trào trong khoảng cách an toàn”. Đây là một đoạn quảng cáo viral thu hút khách du lịch đến Iceland.

Đoạn quảng cáo chế này nhắm đến Mark Zuckerberg nói riêng và cả Thung lũng Silicon nói chung. Mark đã đưa ra ý tưởng về siêu vũ trụ ảo “metaverse” – phiên bản 3D thừa kế từ internet hiện tại. Ở đó, người dùng làm việc, vui chơi, mua bán bên trong thế giới ảo.

Bộ du lịch của Iceland không phải là những người duy nhất hoài nghi về siêu vũ trụ ảo “metaverse”. Ngày 28/10, Mark Zuckerberg đã đổi tên công ty Facebook thành Meta Platforms để cho thấy tâm huyết của mình về ý tưởng mới.

Nhiều người cho rằng đây là một chiêu trò PR nhằm đánh lạc hướng chú ý dư luận khỏi các vụ bê bối của gã khổng lồ truyền thông xã hội. Nhưng khi Microsoft and Nvidia bắt đầu nhảy vào cuộc đua vài tuần sau đó, mọi người bắt đầu bàn tán về metaverse.

Mark Zuckerberg có thể thích nghĩ về những sản phẩm mới thú vị hơn là giải quyết những nhược điểm của những sản phẩm hiện có. Nhưng nếu chỉ phân tích đến đây thì quá xem nhẹ ý tưởng này. Có một số lý do mà vũ trụ ảo “metaverse” cần được cân nhắc một cách nghiêm túc.

The Economist: Chớ coi thường! Metaverse của Mark Zuckerberg sẽ là chiêu né scandal hay là cuộc cách mạng công nghệ thay đổi thế giới? - Ảnh 1.

Một mô phỏng Metaverse trong Meta (Facebook). Nguồn: Wired.

Trong quá khứ, khi máy tính trở nên phổ biến hơn, chúng cũng đem lại những trải nghiệm phong phú hơn. Internet bắt đầu từ một việc nhàm chán là gõ những ký tự trắng trên nền màn hình đen. Sau đó, hình ảnh xuất hiện trên internet vào thập niên 1990 và video được bổ sung trong những năm 2010. Như vậy, việc tiến tới không gian ba chiều là kết quả hợp lý của sự phát triển bền vững đối với khả năng của công nghệ máy tính.

Sự phát triển đó không đơn thuần là lý thuyết. Google Maps đã cung cấp không gian ảo bao gồm những địa điểm, cửa hàng, con phố có thật trong thực tế. Ngành công nghiệp trò chơi điện tử cũng đã “bán thế giới ảo” trong nhiều năm qua.

Trò chơi EverQuest ra mắt năm 1999 có 1 triệu người đăng ký. Warcraft xuất hiện 5 năm sau đó đạt 12 triệu người dùng. Ngày nay, 200 triệu người mỗi tháng chơi Roblox, một nền tảng trò chơi trực tuyến. Nhiều người dùng đã chi tiền thật cho các trò chơi ảo. Thật khó để nói rằng ý tưởng của Mark không thể thành công, khi hàng triệu người đã và đang “sống” trong những thế giới ảo như vậy.

Cuối cùng, sự chế giễu là điều không nên. Khi YouTube được ra mắt vào năm 2005, một số người bình luận rằng tại sao lại có người muốn xem những video tự quay của các thanh niên trong khi có thể xem những chương trình thú vị trên tivi chỉ với một nút bấm. Hiện tại, YouTube bùng nổ và trở thành nền tảng chia sẻ trực tuyến phong phú và hấp dẫn với hàng tỷ lượt truy cập.

Trong hai thập kỷ, hẹn hò trực tuyến đã không còn xa lạ và đáng xấu hổ. Giờ đây, nó trở thành một cách thức đặc biệt để mọi người gặp gỡ nhau. Điện thoại thông minh trở thành thiết bị bán chạy nhất, nhưng những chiếc “cục gạch” đời đầu cũng đã từng bị chế nhạo.

Song, điều này không có nghĩa là tất cả những ý tưởng phát xuất từ Thung lũng Silicon đều thành công và sự thành công của metaverse cũng không đến chỉ sau một đêm. Nhưng siêu vũ trụ ảo “metaverse” là một ý tưởng trong tương lai gần đáng để đánh giá một cách nghiêm túc.

Tham khảo The Economist

Thứ quý hơn cả kim cương ở Biển Đông đang cạn kiệt, Trung Quốc chiếm tới 85%

Thứ quý hơn cả kim cương ở Biển Đông đang cạn kiệt, Trung Quốc chiếm tới 85%
TRUNG QUỐC HIỆN LÀ NƯỚC CÓ HẠM ĐỘI TÀU CÁ LỚN NHẤT THẾ GIỚI, TRONG ĐÓ NGÀNH ĐÁNH BẮT CÁ CỦA NƯỚC NÀY ƯỚC TÍNH THU KHOẢNG 60,07 TỶ USD VÀO 2020.

TÀU TRUNG QUỐC ĐÁNH BẮT 85% LƯỢNG CÁ Ở BIỂN ĐÔNG

Nguồn tài nguyên cá ở khu vực Biển Đông đang đứng trước nguy cơ cạn kiệt nếu các nước không có những hành động quyết liệt trong vòng 10 năm tới nhằm đối phó với hành động đánh cá tận diệt và tác động từ biến đổi khí hậu, một nghiên cứu từ các nhà khoa học của trường Đại học British Columbia và Quỹ ADM Capital cho biết.

Nghiên cứu cũng cho biết hệ sinh thái biển vốn cũng đang ở tình trạng suy kiệt ở vùng biển Hoa Đông lân cận vẫn còn cơ hội để phục hồi, nhưng đòi hỏi các biện pháp ngay lập tức trong việc duy trì phương thức đánh cá bền vững, ví như sử dụng các lưới đánh cá với mắt lưới to, hay đối phó với các nguy cơ từ biến đổi khí hậu.

“Hoạt động đánh cá bền vững là rất quan trọng để nguồn lực hải sản tiếp tục là nguồn tài nguyên nuôi dưỡng chúng ta”, Rashid Sumaila, giáo sư về kinh tế đại dương và là đồng tác giả của báo cáo nói.

Có hơn 7 quốc gia đang tích cực tham gia các hoạt động đánh bắt cá trên Biển Đông với cách thức và chính sách khác nhau. Và việc các nước này không phối hợp với nhau sẽ khiến tình trạng nguồn cá trở nên khan hiếm hơn.

Đồng tác giả báo cáo và là Giáo sư tại Trường Đại học Hồng Kông Yvonne Sadovy số lượng cá nhỏ được dùng làm thức ăn cho các trang trại cá cũng đối mặt với nguy cơ tận diệt.

Trung Quốc hiện là nước có hạm đội tàu cá lớn nhất thế giới, trong đó ngành đánh bắt cá của nước này ước tính thu khoảng 60,07 tỷ USD vào 2020.

Theo một nghiên cứu, nước này chiếm khoảng hơn 62% tổng sản lượng thuỷ hải sản toàn cầu. Năm 2016, một nửa các tàu cá của Trung Quốc cũng tham gia bắt các loại cá con, chiếm khoảng 85% lượng đánh bắt cá ở Biển Đông và 57% tại Biển Hoa Đông trong những năm gần đây.

GIÁ TRỊ HƠN KIM CƯƠNG

Theo đó, nghiên cứu của trường Đại học British Columbia và Quỹ ADM Capital được công bố vào tuần trước đã mô phỏng các tác động của biến đổi khí hậu và hành vi đánh cá tận diệt vào năm 2100. Cả hai vùng biển ước tính sẽ mang lại kim ngạch thương mại hàng năm vào khoảng 100 tỷ USD, qua đó đưa khu vực này trở thành hai vùng đánh cá quan trọng nhất ở khu vực tây Thái Bình Dương, cũng như tạo ra nguồn lợi nuôi sống cho hàng triệu người.

Trong từng viễn cảnh biến đổi khí hậu khác nhau, số lượng các loài cá mập hay những loại cá phổ biến như cá mú, cá vược, sẽ suy giảm chỉ còn một phần nhỏ so với số lượng hiện nay vào cuối thế kỷ 21, hoặc thậm chí tuyệt chủng, bà Sumaila nói.

Với tình hình biến đổi khí hậu và các hoạt động đánh cá hiện nay, những loài cá có giá trị thương mại chính ở khu vực Biển Đông có thể giảm tới 90% số lượng vào cuối thế kỉ này, cùng với đó là thiệt hại khoảng 11,5 tỷ USD doanh thu hàng năm vào 2100.

Kể cả trong trường hợp lý tưởng nhất, khi lượng khí phát thải nhà kính được kiểm soát ở mức thấp và các hoạt động đánh bắt cá giảm khoảng 50%, số lượng nguồn hải sản ở Biển Đông cũng sẽ giảm 22% về số lượng các nguồn cá có giá trị thương mại chính, tương đương mức giảm doanh thu hàng năm khoảng 6,7 tỷ USD vào 2100.

Các nhà nghiên cứu cũng chỉ ra việc giảm đánh bắt cá trong 10 năm đầu có thể có tác động lớn trong việc hồi phục tài nguyên cá về lâu dài, qua đó khuyến nghị thúc đẩy các cuộc đối thoại trong khu vực để tăng cường hợp tác quản lý tài nguyên cá giữa các nước, giảm đánh bắt cá con, và áp dụng các chính sách chống biến đổi khí hậu trong quản lý hệ sinh thái biển.

“Cá giá trị hơn kim cương”, Sumaila nói. “Đó là bởi khi đào lên một viên kim cương, nó là viên duy nhất. Và bạn không thể tìm kiếm viên khác ở cùng một nơi, nhưng với cá, đó là điều ngược lại nếu được thực hiện theo cách bền vững”.

Theo Minh Khôi / Doanh nghiệp & Tiếp thi