Ngôi nhà làm từ đồ tái chế nhưng trông không khác gì công trình đắt tiền

 Được làm từ 80% vật liệu tái chế nhưng ngôi nhà này vẫn có thiết kế đẹp như mơ không khác những công trình đắt tiền.

Theo số liệu từ Hiệp hội tái chế chất thải xây dựng Brazil, chất thải xây dựng chiếm từ 50% đến 70% tổng chất thải rắn đô thị. Vì vậy, cần phải có một cơ chế để vận động sử dụng những chất thải này trong kiến trúc và xây dựng. 

Ngôi nhà làm từ đồ tái chế nhưng trông không khác gì công trình đắt tiền - 1
Ngôi nhà làm từ vật liệu tái chế ở Brazil.
Ngôi nhà làm từ đồ tái chế nhưng trông không khác gì công trình đắt tiền - 2
Dự án này đã góp phần giảm thiểu chất thải ra môi trường.

Những năm gần đây, tại Brazil xuất hiện nhiều công trình sử dụng vật liệu tái chế một cách hiệu quả. Những dự án này đã góp phần giảm thiểu chất thải ra môi trường. Một trong những dự án tiêu biểu phải kể đến Hanging House ở Sao Paulo.

Ngôi nhà tọa lạc ở vùng nông thôn Campos Novos Paulista, bang Sao Paulo, Brazil. Nó được làm từ 80% vật liệu tái chế với tiêu chí hòa hợp với hệ sinh thái bản địa nhưng vẫn đảm bảo tính bền vững.

Ngôi nhà làm từ đồ tái chế nhưng trông không khác gì công trình đắt tiền - 3
Ngôi nhà nằm ở vùng nông thôn bang Sao Paulo, Brazil.
Ngôi nhà làm từ đồ tái chế nhưng trông không khác gì công trình đắt tiền - 4
Khung nhà làm từ những container cũ.

Những container cũ đã được ứng dụng để tạo nên khung chính của ngôi nhà. Bên cạnh đó, gỗ tái chế được dùng để làm tường và trần. Cửa bên trong cũng được tái sử dụng từ các tấm cắt thừa ra của thùng container hạn chế tối đa vật liệu thừa.

Ngôi nhà làm từ đồ tái chế nhưng trông không khác gì công trình đắt tiền - 5
Gỗ tái chế được sử dụng để làm tường và trần nhà.
Ngôi nhà làm từ đồ tái chế nhưng trông không khác gì công trình đắt tiền - 6
Gỗ được giữ dạng mộc vốn có không sơn phết.

Ngôi nhà trụ vững nhờ những cột bằng kim loại làm giá đỡ. Phần móng cũng rất tiết kiệm bê tông vì được thiết kế khá nông dựa vào trọng lượng nhẹ của nhà và điều kiện nền đất bền chắc. 

Sở dĩ có tên Hanging House (nhà treo) vì kết cấu của ngôi nhà được nâng cao lên khỏi mặt đất nhằm giảm thiểu tối đa sự ảnh hưởng đến môi trường tự nhiên xung quanh. Bao quanh nhà là rất nhiều loại cây bản địa lâu năm, chính vì vậy việc móng nhà nông và kết cấu rời xa mặt đất giúp rễ cây phát triển tự nhiên và duy trì hệ thống thoát nước nuôi dưỡng chúng.

Ngôi nhà làm từ đồ tái chế nhưng trông không khác gì công trình đắt tiền - 7
Kết cấu nhà được nâng cao nhằm không gây ảnh hưởng đến môi trường tự nhiên.

Nhà có phòng khách, không gian sinh hoạt chung, sân hiên và 2 phòng ngủ với hai phòng tắm và ban công nhìn thẳng ra những tán cây. Việc nép mình dưới những tán cây giúp ngôi nhà luôn rợp bóng mát cả ngày.

Kết hợp cùng nguồn gió trời tự nhiên và hệ thống cách nhiệt của tường gỗ, không gian trong nhà luôn mát mẻ ngay cả trong những ngày thời tiết nóng bức mà không cần đến hệ thống điều hòa không khí. 

Ngôi nhà làm từ đồ tái chế nhưng trông không khác gì công trình đắt tiền - 8
Khu vực sân hiên nhìn vào phòng khách.
Ngôi nhà làm từ đồ tái chế nhưng trông không khác gì công trình đắt tiền - 9
Phòng ngủ với tầm nhìn ra thiên nhiên.
Ngôi nhà làm từ đồ tái chế nhưng trông không khác gì công trình đắt tiền - 10
Ngôi nhà thông thoáng nhờ đón ánh sáng tự nhiên.
Ngôi nhà làm từ đồ tái chế nhưng trông không khác gì công trình đắt tiền - 11
Cửa sổ lớn nhìn ra khung cảnh thiên nhiên bên ngoài.

Mái nhà xanh kiểu mô-đun có thể dễ dàng bảo trì. Nó cũng được tích hợp hệ thống thu gom và tái sử dụng nước mưa để giảm thiểu nhu cầu tưới tiêu. Hệ thống này cũng rất hiệu quả trong việc cách nhiệt và cách âm đem lại không gian sống yên tĩnh.

Ngôi nhà làm từ đồ tái chế nhưng trông không khác gì công trình đắt tiền - 12
Nhà không có tivi cũng không có wifi.

Ngôi nhà không trang bị tivi, cũng không có wifi. Quy tắc của Hanging House là ngắt kết nối, hòa mình cùng thiên nhiên và tận hưởng cuộc sống.

Minh Hằng  / Theo Arch Daily / Dân Trí

Bí mật khiến “Người đàn ông đứng khỏa thân” bị tác giả chối bỏ

Bức tranh “Người đàn ông đứng khỏa thân” từng bị danh họa Lucian Freud chối bỏ, ông Freud khẳng định đây không phải tranh do ông thực hiện.
Bí mật khiến Người đàn ông đứng khỏa thân bị tác giả chối bỏ - 1
Bức tranh “Người đàn ông đứng khỏa thân” từng bị danh họa Lucian Freud chối bỏ, ông Freud khẳng định đây không phải tranh do ông thực hiện (Ảnh: The Guardian).

Nhưng giới chuyên gia lại tin rằng đây là tranh của Lucian Freud. Đằng sau đó còn có một câu chuyện dài…

Gần 25 năm trước, một nhà sưu tầm nghệ thuật người Thụy Sĩ đã mua một bức tranh được giới thiệu là do danh họa người Anh Lucian Freud thực hiện tại một cuộc đấu giá, tác phẩm khắc họa một người đàn ông khỏa thân trong tư thế đứng.

Sau đó, nhà sưu tầm người Thụy Sĩ nhận được cuộc gọi từ họa sĩ người Anh Lucian Freud đề nghị để ông Freud được mua lại bức tranh này.

Trước đó, nhà sưu tầm và họa sĩ không hề quen biết nhau, nhà sưu tầm từ chối lời đề nghị bởi ông cảm thấy thích bức tranh này. Câu chuyện về sau do nhà sưu tầm kể lại…

3 ngày sau, nhà sưu tầm lại nhận được thêm cuộc gọi từ họa sĩ Lucian Freud, lúc này với thái độ khá giận dữ, danh họa đe dọa rằng nếu nhà sưu tầm không bán lại tranh, ông sẽ lên tiếng phủ nhận rằng mình là người thực hiện bức tranh này, và như thế tác phẩm sẽ trở thành vô giá trị.

Cho tới hôm nay, nhà sưu tầm vẫn ẩn danh, câu chuyện về tác phẩm bị chối bỏ vẫn tiếp tục là một câu chuyện hy hữu, lạ lùng trong giới hội họa.

Nhà sưu tầm người Thụy Sĩ chia sẻ ẩn danh với tờ tin tức Observer (Anh) rằng: “Ông Lucian Freud đã nói rằng ông ấy sẽ trả cho tôi nhiều hơn số tiền tôi đã chi ra để mua tranh, thậm chí nhiều gấp đôi, nhưng tôi từ chối, ông ấy liền trở nên giận dữ và ngôn từ không còn lịch sự. Ông ấy đe dọa rằng vì tôi cứ ngoan cố như vậy, nên tôi sẽ không bao giờ có thể bán được bức tranh đó cho ai nữa”.

Bí mật khiến Người đàn ông đứng khỏa thân bị tác giả chối bỏ - 2
Danh họa người Anh – Lucian Freud (1922 – 2011) (Ảnh: The Guardian).

Trước sự thảng thốt của nhà sưu tầm, sau đó, quả thực phía danh họa đã lên tiếng phủ nhận việc Lucian Freud từng thực hiện bức “Người đàn ông đứng khỏa thân”.

Kể từ sau sự việc đó, bức tranh vẫn ở lại với nhà sưu tầm, sau nhiều năm nhờ các chuyên gia hội họa nghiên cứu tác phẩm, giờ đây, ông này có cơ hội lật ngược tình thế. Một số bên nghiên cứu độc lập có chuyên môn trong lĩnh vực hội họa hiện đã đưa ra kết luận rằng bức “Người đàn ông đứng khỏa thân” thực sự là tác phẩm của danh họa người Anh – Lucian Freud (1922 – 2011).

Không những thế, giới chuyên môn còn tin rằng đây có thể là một bức tranh tự họa của Freud.

Ông Freud đã qua đời hồi năm 2011, giới hội họa ngưỡng mộ ông với tư cách một bậc thầy trong khắc họa làn da và cơ thể khỏa thân.

Bí mật khiến Người đàn ông đứng khỏa thân bị tác giả chối bỏ - 3
Bức tranh khỏa thân “Benefits Supervisor Sleeping” khắc họa nàng thơ Sue Tilley của ông Lucian Freud đã được bán ra hồi năm 2008 với giá 17,2 triệu bảng (Ảnh: The Guardian). 

Cách khắc họa của Lucian Freud đặc trưng với sự chân thực và tạo xúc cảm dữ dội. Bức tranh khỏa thân “Benefits Supervisor Sleeping” khắc họa nàng thơ Sue Tilley của ông đã được bán ra hồi năm 2008 với giá 17,2 triệu bảng, khi ấy, mức giá trả cho tác phẩm đã xác lập kỷ lục về giá trả cho tác phẩm của một họa sĩ còn đang sống.

Nguyên nhân khiến “Người đàn ông đứng khỏa thân” bị chối bỏ

Bức “Standing Male Nude” (Người đàn ông đứng khỏa thân) bị ông chối bỏ là một bức tranh sơn dầu chưa thực sự hoàn tất, tác phẩm có kích thước 43 cm x 65 cm. Nhà sưu tầm ẩn danh sống tại Geneva, Thụy Sĩ, từng mua tác phẩm này tại một cuộc đấu giá hồi năm 1997.

Bức tranh khi ấy được giới thiệu là tác phẩm của Lucian Freud. Nhưng khi họa sĩ lên tiếng chối bỏ tác phẩm, sau đó, các nhà đấu giá sẽ không thể bán bức tranh này được nữa.

Sau quá trình nghiên cứu, chuyên gia hội họa người Thụy Sĩ – ông Thierry Navarro tin rằng việc danh họa Lucian Freud mong muốn mua lại bức tranh là bởi ông cảm thấy ngượng ngùng, bởi nhân vật nam giới xuất hiện trong tranh chính là ông Freud.

Theo điều tra của ông Navarro, bức họa này từng được treo trong căn hộ tại Geneva của danh họa Francis Bacon, một người bạn trong giới hội họa của ông Lucian Freud.

Lý giải về việc tại sao Bacon về sau không còn gìn giữ bức tranh này, ông Navarro cho rằng có thể mối quan hệ giữa Bacon và Freud về sau không còn thân mật, vì vậy, Bacon không còn tha thiết với bức họa này nữa.

Tiến sĩ Nicholas Eastaught, một chuyên gia người Anh trong việc phân tích các tác phẩm nghệ thuật cũng đưa ra kết luận tương tự: “Chúng tôi tìm thấy nhiều bằng chứng cho thấy đây là tác phẩm của Freud và không tìm thấy bằng chứng nào để phủ nhận điều đó”.

Chuyên gia lịch sử nghệ thuật Hector Obalk cũng đã nghiên cứu về bức tranh bị chối bỏ và nhận thấy rằng cách khắc họa làn da trong bức “Người đàn ông đứng khỏa thân” chính là phong cách đặc trưng của Feud.

Một nghiên cứu khác được thực hiện bởi tiến sĩ Carina Popovici, một nhà khoa học kiêm người đồng sáng lập ra tổ chức Art Recognition (một công ty có trụ sở tại Zurich, Thụy Sĩ, chuyên phân tích các tác phẩm nghệ thuật bằng phương pháp khoa học), cũng tin rằng đây là tác phẩm của Freud.

Hồi năm 2016, một bức tranh khác cũng từng bị Lucian Freud chối bỏ, nhưng tác phẩm cũng đã được giới chuyên gia hội họa tại Anh đánh giá đây đích thực là tác phẩm của Freud.

Lý do khiến ông Freud chối bỏ tác phẩm này là bởi tác phẩm từng thuộc quyền sở hữu của họa sĩ Denis Wirth-Miller, một họa sĩ mà Freud vốn có mối bất hòa lâu năm.

Bích Ngọc / Theo The Guardian

Elon Musk khẳng định chắc nịch: ‘Học đại học chỉ để cho vui thôi’

Nhà sáng lập Elon Musk của Tesla thời gian gần đây đang thu hút sự chú ý của giới truyền thông khi tạo nên hàng loạt biến động trên cả thị trường tiền số lẫn chứng khoán. Với tổng số tài sản 290 tỷ USD tính đến tháng 11/2021 và hiện đang là người giàu nhất thế giới, không có gì khó hiểu khi Elon Musk trở thành cái tên nóng bỏng cho những sinh viên muốn lập nghiệp làm giàu.

Thế nhưng điều bất ngờ là vị tỷ phú này lại chẳng quan tâm đến chuyện bằng cấp hay học đại học. Đối với tỷ phú Elon Musk, việc học đại học xem ra chẳng có giá trị nhiều khi tấm bằng không quyết định sự thành công mà phụ thuộc nhiều hơn vào năng lực và kỹ năng thực tế học được ngoài đời.

“Tôi nghĩ đại học cơ bản chỉ để cho vui…chứ không phải để học”, nhà sáng lập Tesla không ngần ngại trả lời trong một hội nghị năm 2020 khi được hỏi về việc các trường đại học nên làm gì để sinh viên tiếp cận được nhiều cơ hội hơn.

Kiến thức có ở mọi nơi

Theo tỷ phú Elon Musk, các bạn trẻ không cần học đại học mới có thể biết được những kiến thức cơ bản miễn phí trong thời đại công nghệ thông tin phát triển hiện nay. Ông cho rằng học đại học chẳng khác gì một gánh nặng với đống bài tập về nhà phiền phức nhưng lại chẳng mấy khi được ứng dụng cho công việc sau này.

Tỷ phú Musk cho rằng giá trị lớn nhất của thời sinh viên là có thời gian giao lưu, mở rộng mối quan hệ với những người cùng độ tuổi trước khi gia nhập thị trường lao động và lập nghiệp. Chính những mối quan hệ này mới là tài sản đáng quý nhất hỗ trợ những người muốn khởi nghiệp sau này.

“Cái quan trọng là bạn phải có hiểu biết sâu về trí thông minh nhân tạo (AI) cũng như khả năng ứng dụng mạng thần kinh nhân tạo một cách hiệu quả. Bạn không cần bằng Đại học, mà tôi cũng chẳng quan tâm nếu như bạn chưa tốt nghiệp cấp 3, miễn là bạn có khả năng”, Tỷ phú Musk trả lời trong một hội thảo về AI.

Thậm chí chính CEO Elon Musk cũng tuyên bố rằng việc tuyển dụng tại Tesla sẽ không có yêu cầu nào liên quan đến việc ứng viên phải có bằng cấp đại học vì đó là điều vô lý. Trớ trêu thay những vị trí mà công ty này tuyển dụng lại phần lớn thuộc mảng công nghệ, kỹ thuật và qua đó yêu cầu trình độ học vấn nhất định.

Elon Musk khẳng định chắc nịch: Học đại học chỉ để cho vui thôi - Ảnh 1.

Chê đại học nhưng Elon Musk lại theo học đến tận tiến sĩ trước khi bỏ ngang để khởi nghiệp.

Tấm gương Steven Jobs

Quan điểm coi thường trường đại học của Elon Musk không hề mới khi vào năm 2014, ông từng thể hiện sự ngưỡng mộ đối với Bill Gates của Microsoft, Steve Jobs của Apple và Larry Ellison của Oracle, những người thành đạt đã bỏ học đại học để thành lập công ty riêng.

“Học đại học không phải bằng chứng của năng lực hơn người. Thực tế, bạn có thể bỏ học và làm cái gì đó cũng đều ổn. Lý tưởng nhất là bạn bỏ học và làm cái gì đó. Ví dụ nếu nhìn vào Bill Gates, ông là người cực kỳ thông minh nhưng vẫn bỏ học. Steven Jobs thông minh đặc biệt và cũng bỏ học. Larry Ellison, một con người thông minh nhưng bỏ học tiếp. Rõ ràng học đại học là không cần thiết. Đại văn hào Shakespeare có học đại học không? Có lẽ không”.

Chê bai bằng đại học là vậy nhưng Musk từng dành hai năm học tại Đại học Queen ở Kingston, Ontario. Sau đó, ông chuyển sang Đại học Pennsylvania và lấy bằng về vật lý và kinh tế. Vị tỷ phú này đã bỏ ngang khi học tiến sĩ tại Đại học Stanford để khởi nghiệp với Zip2, startup đầu tiên của ông.

Có lẽ một phần nguyên nhân chính khiến Elon Musk ngán ngẩm trường đại học đến vậy là do khoản nợ tiền học phí đến 100.000 USD sau khi tốt nghiệp. Bởi vậy chỉ 2 ngày sau khi đăng ký học tiến sĩ tại Stanford, ông bỏ ngang để thành lập Zip2 và rồi bán cho Compaq năm 1999 với giá 22 triệu USD.

Theo Huyền Băng / Doanh nghiệp và tiếp thị

“Người giàu làm gì mà tôi không làm?”: Đây là 5 chìa khoá vạn năng nằm trong tầm tay để tìm kiếm sự giàu có

“Người giàu làm gì mà tôi không làm?”: Đây là 5 chìa khoá vạn năng nằm trong tầm tay để tìm kiếm sự giàu có

Không có phép màu, không có bí thuật. Đây là 5 chìa khóa vàng giúp bạn kiếm tiền như những người giàu có đang làm.

1. Người giàu tiết kiệm để đầu tư

Người giàu không phải là những người có mức lương cao nhất. Đây là điều mà ít người nghĩ đến. Trong khi đó, nhiều người có mức lương cao nhưng không bao giờ thoát khỏi cái nghèo. Điều đơn giản là họ tiêu xài tất cả số tiền mà họ kiếm được.

Những người này có mức lương cao, có xe ô tô, có quần áo hàng hiệu và thường xuyên đi du lịch. Khi không còn nguồn thu nhập, họ là những người trắng tay vì đã chi tiêu vượt quá cả nguồn thu.

Những người giàu không chỉ là những người có vẻ ngoài sang chảnh, hào nhoáng hoặc lái những chiếc siêu xe. Phần lớn những người giàu thường khá thận trọng và kín đáo.

Đơn giản đến mức tưởng như vô lý, bạn sẽ không bao giờ giàu lên trừ khi tập được thói quen tiết kiệm. Điều quan trọng giúp bạn trở nên giàu có không phải là số tiền bạn kiếm được, mà là số tiền bạn tiết kiệm được.

Số tiền tiết kiệm trở thành tiền đầu tư và thu nhập từ đầu tư thụ động sẽ tạo thành “dòng chảy của tiền”. Điều này có nghĩa là “tiền đẻ ra tiền”.

Nếu bạn làm việc vì tiền và tiêu hết số tiền đó, bạn sẽ mãi mãi nghèo. Nhưng nếu bạn tiết kiệm để đầu tư từng chút một, bạn sẽ dần tích luỹ được khoản tiền cho đến khi đạt đến tự do tài chính. Khi đó, bạn có thể làm mọi thứ bạn muốn và tận hưởng cuộc sống.

“Trả tiền cho bản thân” có nghĩa là ưu tiên tiền tiết kiệm lên hàng đầu. Bạn có thể dành ra ít nhất 10% thu nhập trước khi trả tiền thuê nhà, mua sắm và chi tiêu cho những thứ khác. Để có thể tiết kiệm thì thói quen quan trọng hơn số lượng.

2. Người giàu luôn có kế hoạch

Có phải bạn nhiều lần đã từng tự hỏi rằng tiền của mình đã đi đâu khi mới chỉ đến giữa tháng? Đây là điều xảy ra với hầu hết mọi người, ngay cả những người có thu nhập cao, những người được thừa kế khối tài sản kếch sù hay những người trúng độc đắc. Và chúng ta đang nghĩ rằng điều này là “bình thường”.

Tuy nhiên, đối với những người giàu có, họ luôn tuân thủ theo một kế hoạch riêng về ngân sách. Họ sẽ hỏi rằng: “Tiền của tôi sẽ đi đâu?” thay vì hỏi rằng chúng “đã” đi đâu.

Đồng tiền không có mục đích sẽ sớm bốc hơi khỏi ví của bạn. Vì thế, bạn hãy bắt đầu bằng việc lập một kế hoạch cơ bản cho ngân sách và những chi phí tiêu dùng. Hãy trung thực với bản thân và viết chúng ra giấy. Bạn sẽ không thể giàu lên nếu không thể xoay xở được khi nghèo khó.

3. Người giàu biết tìm kiếm lời khuyên

Phần lớn mọi người không tìm kiếm những lời khuyên, có thể do họ cảm thấy xấu hổ, hoặc vì không biết hỏi ai, đọc sách nào hay chọn khoá học nào. Đây là một thực tế cuộc sống có thể kìm hãm hiện tại và tương lai của bạn.

Hầu hết những người bình thường chúng ta gặp sẽ chỉ đưa ra những đánh giá sáo rỗng. Vì vậy, thay vì lắng nghe những gì mọi người thường làm, bạn hãy lắng nghe những gì người giàu làm.

Nếu bạn có người thân hoặc người quen giàu có, chớ xin tiền, xin việc mà hãy xin lời khuyên. Bạn sẽ ngạc nhiên về điều mình có thể học được từ lời khuyên chân thành của những người có hiểu biết về tiền bạc.

Bạn có thể tìm kiếm người tài giỏi thông qua sách báo, các khoá học, các buổi hội thảo, chương tình podcast. Có hàng trăm nghìn chuyên gia có thể đưa ra lời khuyên cho bạn, thế nên bạn đừng nản lòng, hãy kiên trì tìm kiếm những gì phù hợp nhất với bản thân.

Những người giàu có không bao giờ ngừng học hỏi. Họ trân trọng kiến thức mọi lúc mọi nơi, vì họ hiểu rằng lời khuyên tốt có giá trị hơn của cải vật chất.

“Người giàu làm gì mà tôi không làm?”: Đây là 5 chìa khoá vạn năng nằm trong tầm tay để tìm kiếm sự giàu có - Ảnh 1.

4. Người giàu không làm việc vì tiền

Câu nói: “Hãy để tiền làm việc cho bạn” thoáng nghe có vẻ kỳ quặc và bất khả thi. Tuy nhiên, câu nói này là ý niệm tài chính sâu xa nhất được chắt lọc và đúc kết. Nếu bạn thực sự hiểu câu nói này, gần như sự giàu có nằm trong tầm tay của bạn.

Bán thời gian để đối lấy tiền sẽ là một thương vụ thua lỗ. Vì thời gian và sức người có hạn, nên bạn không thể chỉ làm việc để kiếm tiền. Thay vào đó, hãy để tiền đẻ ra tiền bằng việc đầu tư. Bạn sẽ có thể kiếm được tiền ngay cả khi nghỉ ngơi hoặc đi du lịch.

Người giàu không làm vì tiền, mà tiền làm việc cho họ. Mục đích cuối cùng là họ làm vì những đam mê của bản thân và cố gắng đạt được những gì họ mong muốn.

Bạn có thể đầu tư vào những gì bạn muốn, xin lời khuyên từ những người đáng tin tưởng. Tiền có thể không mua được hạnh phúc, nhưng nó mang lại cho chúng ta tự do để chọn lựa những điều chúng ta muốn.

5. Người giàu hào phóng

Câu nói “người giàu phải giúp người nghèo” là một câu dễ gây hiểu lầm. Câu nói này không sai, nhưng nó vẫn chưa đầy đủ. Câu nói đúng ở đây là “mọi người nên giúp đỡ nhau”, cả người giàu lẫn người nghèo.

Những người chỉ nghĩ “giúp người khác khi mình giàu” sẽ chẳng bao giờ gíup được ai. Những người này tin rằng muốn giúp đỡ người khác thì phải có tiền. Tuy nhiên, chính việc giúp đỡ người khác sẽ tạo nên sự giàu có.

Chúng ta có thể thấy rằng những thứ chúng ta có như sức khoẻ, thời gian, kinh nghiệm, gia đình và bạn bè đều là những điều quan trọng hơn tiền bạc. Nếu học được cách chia sẻ những gì mình có, bạn sẽ nhận ra rằng mọi thứ chỉ hiệu quả khi chúng phục vụ được người khác. Và khi sẵn sàng cho đi, bạn sẽ nhận lại gấp bội.

Tham khảo Entrepreneur / Khánh Ly / Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Hình ảnh đầu tiên về siêu biến chủng Omicron

Các nhà khoa học Italy đã công bố hình ảnh cho thấy các đột biến của biến chủng Omicron mới vượt trội đáng kể so với biến chủng chiếm ưu thế hiện nay là Delta.

Hé lộ hình ảnh đầu tiên về siêu biến chủng Omicron - 1
Hình ảnh so sánh biến chủng Delta và Omicron (Ảnh: RT).

Ảnh minh họa do bệnh viện Bambino Gesu của Italy công bố hôm 27/11 đã cho thấy sự khác biệt giữa biến chủng Omicron mới và biến chủng Delta, một trong những chủng Covid-19 dễ lây lan nhất hiện nay.

Hình ảnh khoa học cho thấy biến chủng Omicron có nhiều đột biến hơn đáng kể so với biến chủng Delta, đặc biệt là ở các khu vực tiếp xúc trực tiếp với tế bào. Các “điểm nóng” của đột biến được đánh dấu bằng màu đỏ trong hình ảnh được các nhà khoa học công bố.

“Đây là một “bức ảnh” theo nghĩa rất rộng, đó là một mô hình được thực hiện trong phòng thí nghiệm”, hãng tin RIA Novosti dẫn lời bệnh viện cho biết.

Các nhà khoa học lưu ý rằng những thay đổi này cho thấy virus có thể đã trở nên thích nghi tốt hơn đối với cơ thể người. Tuy nhiên, vẫn còn quá sớm để khẳng định liệu những đột biến này kết hợp với nhau có thực sự khiến biến chủng Omicron trở nên nguy hiểm hơn so với các biến chủng trước đó hay không.

Chủng Omicron mới được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) chính thức xếp vào nhóm “biến chủng đáng lo ngại” hôm 26/11. Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Châu Âu (ECDC) cũng xếp biến Omicron vào nhóm “biến chủng đáng lo ngại”, bên cạnh các biến chủng được phát hiện từ trước gồm Beta, Gamma và Delta.

Biến chủng Omicron (tên khoa học là B.1.1.529) xuất hiện đầu tiên ở Nam Phi và Botswana, hiện đã xuất hiện ở nhiều nước như Israel, Anh, Italy và một số nước châu Âu. Các nhà chức trách Anh ngày 25/11 gọi B.1.1.529 là biến chủng “tồi tệ nhất” và là biến chủng nhiều đột biến nhất từ trước đến nay của virus SARS-CoV-2.

Biến chủng Omicron gây lo ngại vì có chứa khoảng 50 đột biến, trong đó có 32 đột biến trên protein gai. Với lượng đột biến bất thường này, giới chuyên gia cảnh báo biến chủng mới của SARS-CoV-2 có thể dễ lây lan hơn hoặc dễ kháng vaccine và miễn dịch tự nhiên hơn. 

Gai protein là bộ phận mà virus SARS-CoV-2 sử dụng để bám và xâm nhập vào tế bào cơ thể người. Các đột biến ở protein gai có thể làm thay đổi khả năng của virus truyền bệnh cho các tế bào cơ thể người và lây lan, hoặc cũng có thể làm cho các tế bào miễn dịch khó tấn công lại mầm bệnh.

Nhà dịch tễ học Neil Ferguson tại trường Imperial College London nói rằng B.1.1.529 có số lượng đột biến “chưa từng có” và dẫn đến sự gia tăng nhanh chóng số ca nhiễm gần đây ở Nam Phi. Bộ trưởng Y tế Nam Phi Joe Phaahla cho biết biến chủng mới là “mối lo ngại nghiêm trọng” và là nguyên nhân khiến số ca mắc Covid-19 hàng ngày tăng theo “theo cấp số nhân”, biến nó trở thành “một mối đe dọa lớn”.

Chuyên gia bệnh truyền nhiễm Eric Feigl-Ding cảnh báo Omicron có nguy cơ lây nhiễm cao hơn các chủng cũ 500%. Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng, hiện vẫn còn sớm để dự đoán Omicron có thể lây nhiễm thế nào, vào thời điểm nào và cần phải được theo dõi chặt chẽ cũng như phân tích các dữ liệu liên quan. 

Ngay sau những tin tức về Omicron, các nước trên thế giới đồng loạt áp dụng lệnh hạn chế đi lại với Nam Phi và một số nước láng giềng. Các nhà khoa học cho rằng, lệnh hạn chế đi lại có thể làm chậm đà lây lan của Omicron, nhưng cũng khiến cho việc truy vết dịch tễ của biến chủng này trở nên khó khăn hơn.

Thành Đạt / Theo RT/ Dân Trí