4 khu nghỉ dưỡng có suối khoáng nóng

Thư giãn trong dòng nước ấm của suối khoáng giữa rừng cây, trong khu nhà Nhật hay bên những cánh đồng lúa là trải nghiệm thú vị trong mùa lạnh.

LeChamp Tú Lệ Resort Hot Spring & Spa tọa lạc tại vùng đất Tú Lệ (huyện Văn Chấn, Yên Bái). Khu nghỉ dưỡng có diện tích hơn 7 ha, mang thiết kế hài hòa giữa hiện đại và vẻ đẹp mộc mạc của dân tộc Thái, H’Mong địa phương.

Khu nghỉ dưỡng là một điểm đến cho mùa đông, khi có 2 hai bể tắm nước khoáng nóng bên cạnh dòng suối và ruộng lúa khi xanh mướt, khi chín vàng. Bể được xây bằng đá cuội, lấy nước từ suối khoáng nóng tự nhiên mà người dân tộc Thái đã tắm hàng trăm năm nay.

Khi ngoài trời nhiệt độ là 10 độ C, dòng nước vẫn gần 40 độ C, thích hợp để thư giãn, ngắm cảnh. Ngoài ra khu vực tắm khoáng có một bồn nước nóng lớn để ngâm chân và gần 10 phòng tắm riêng trong nhà.

Ngoài cung cấp những khoáng chất có lợi cho sức khỏe, nguồn nước khoáng nóng ở Tú Lệ chứa làm lượng lưu huỳnh cao, giúp giải độc, hỗ trợ chữa lành vết thương.

Khu nghỉ dưỡng có 34 phòng nghỉ với toàn bộ vật liệu làm bằng tre, tạo cảm giác gần gũi với thiên nhiên. Trong căn phòng được trang trí với vật dụng của người địa phương như nỏ, mỏ trâu, cung tên… Giá phòng nghỉ ở đây từ 1,5 triệu đồng/đêm.

Từ 15/10, khu nghỉ mở đón khách trở lại. Tỉnh Yên Bái đón khách từ vùng xanh (cấp 1), vùng vàng (cấp 2) đã tiêm đủ liều vaccine Covid-19, mũi thứ 2 đã qua 14 ngày.

Serena Resort Kim Bôi nằm ở xóm Khai Đồi, xã Sào Báy, huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình. Khu nghỉ lấy cảm hứng từ vẻ đẹp, văn hóa Tây Bắc với 155 phòng nghỉ, được xây dựng từ đá, gỗ, tre trúc, mái tranh… gần gũi với thiên nhiên.

Điểm cộng lớn nhất là khu vực tắm suối khoáng nóng với nguồn nước tự nhiên, nhiệt độ quanh năm là 43 độ C.

Trên ảnh là khu tắm Onsen kiểu Nhật Bản, nằm trong khu vườn xanh mát. Ở đây có 3 bể dành cho 5 người; 2 bể tắm cho 10 người và một bể cho 20 người. Trong tiết trời lạnh của mùa thu hay mùa đông, ngâm mình giữa suối khoáng tự nhiên với khói tỏa nghi ngút giúp xua tan mệt mỏi, căng thẳng.

Ngoài ra, khu nghỉ còn có bể tắm khoáng nóng trong nhà với diện tích 500 m2 và một bể bơi ngoài trời, có khung cảnh núi non trùng điệp. Giá phòng nghỉ ở đây từ 1,8 triệu đồng/đêm.

Hiện nay du khách từ vùng xanh (cấp 1) có thể đến Hòa Bình, với điều kiện đã tiêm đủ 2 mũi vaccine Covid-19. Tại các chốt kiểm soát, du khách thực hiện khai báo y tế đầy đủ.

Yoko Onsen Quang Hanh, nằm tại phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả, Quảng Ninh. Đây là khu nghỉ dưỡng tắm khoáng nóng chuẩn phong cách Nhật Bản đầu tiên tại Việt Nam. Ở đây có 2 khu vực tắm khoáng là Public Onsen (khu công cộng) và Private Onsen (khu riêng tư) trong các phòng nghỉ Washitsu.

Nguồn nước ở các bể được lấy trực tiếp từ suối khoáng nóng tự nhiên Quang Hanh, giàu khoáng chất, độ mặn hàm lượng Brom cao, mang đến nhiều lợi ích trong chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp. Trên ảnh là khu vực tắm chung với 25 bể onsen, 18 bể tắm chum. Nhiệt độ nước ở đây duy trì trong mức 36-40 độ C. Du khách ở khu vực tắm chung được yêu cầu mặc đồ bơi.

Ngoài tắm khoáng nóng, khu nghỉ dưỡng mang đến những trải nghiệm spa Nhật Bản như xông hơi, xông đá muối… Trong tháng 11, khu nghỉ có ưu đãi gói trải nghiệm khu tắm chung từ 990.000 đồng/người, khu tắm riêng từ 4 triệu đồng và qua đêm 5,4 triệu đồng.

Hiện nay du khách từ vùng xanh (cấp 1) có thể đến Quảng Ninh. Du khách tiêm một mũi hoặc chưa tiêm vaccine Covid-19 cần thêm kết quả xét nghiệm âm tính nCoV.

Alba Wellness Valley by Fusion là khu nghỉ dưỡng chăm sóc sức khỏe, tọa lạc tại xã Phong Sơn, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế. Diện tích ở đây lên đến 50 ha, trong đó có đến 35 ha là rừng tự nhiên và nguồn suối khoáng nóng.

Khu nghỉ tọa lạc tại nguồn suối khoáng Thanh Tân, đã được phát hiện gần 100 năm, nổi tiếng vì giàu khoáng chất. Trong khu, có nhiều suối tự nhiên chia làm nhiều nhánh, được xây dựng, thiết kế thêm cảnh quan cây cầu, đường tre, vườn thiền… giúp du khách có thể tiếp cận bờ suối ở bất cứ đâu.

Trong tháng 8 đến tháng 1 năm sau, khi nhiệt độ ở Thừa Thiên Huế xuống thấp, có khi dưới 10 độ, trải nghiệm khoáng nóng giữa thiên nhiên giúp du khách thư giãn cơ thể, xua tan mệt mỏi. Đặc biệt khoáng chất trong nước có tác dụng với xương, thải độc tố.

Nơi đây có 50 phòng nghỉ tiện nghi chia thành 3 hạng phòng và bungalow. Trong đó các phòng có tầm nhìn ra vườn, hồ sen còn bungalow là những ngôi nhà gỗ nằm dưới chân đồi, với mái tranh, khu vườn nhỏ, rào tre tái hiện vẻ đẹp mộc mạc của vùng quê Việt Nam. Từ 12/10/2021 đến 30/1/2022, khu nghỉ dưỡng ưu đãi phòng nghỉ giá từ 1 triệu đồng/khách, đi kèm 30 phút tắm Onsen, miễn phí một lượt chơi Zipline…

Dự kiến trong tháng 11, Thừa Thiên Huế sẽ đón khách nội địa tới các khu nghỉ dưỡng biệt lập. Trong đó yêu cầu du khách đã tiêm đủ liều vaccine Covid-19 hoặc khỏi bệnh trong vòng 6 tháng. Khách dưới 18 tuổi cần có kết quả xét nghiệm nCoV âm tính.

Lan Hương
Ảnh: Khu nghỉ dưỡng / Vietnam Express

Những lá rau vị thuốc chữa viêm họng có sẵn trong vườn nhà

Uống nước lá diếp cá, lá hẹ trộn mật ong, lá húng chanh, xương sông… có thể làm dịu cơn ho và đau họng khi trời lạnh.

Thời tiết giao mùa là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn, virus phát triển, gây bệnh viêm họng cấp, biểu hiện đặc trưng là đau họng, ho khan, viêm phế quản… Lương y Bùi Đắc Sáng, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ, Hội Đông y Việt Nam, chia sẻ các bài thuốc từ lá rau trong vườn để chữa khỏi các triệu chứng khó chịu này.

Lá diếp cá

Diếp cá vị cay, tính mát giúp thanh nhiệt, nhuận tràng, giải cảm, giải độc và làm lành các vết lở loét. Thành phần tinh dầu trong rau diếp cá có tác dụng sát trùng, kháng viêm và loại trừ các ổ vi khuẩn, virus trong cổ họng.

Người bị viêm họng, dùng lá diếp cá rửa sạch, để cho ráo nước rồi đem xay nhuyễn hoặc giã nhỏ và lọc lấy nước cốt. Sau đó, pha nước cốt với một ít nước ấm rồi uống từng ngụm. Áp dụng hai lần mỗi ngày, liên tục trong 4 đến 5 ngày.

Ngoài uống trực tiếp, lá rau diếp cá còn có thể kết hợp với các loại thảo dược khác để hiệu quả tốt hơn trong điều trị viêm họng. Dùng khoảng 50 g lá diếp cá và 20 g lá cam thảo đất, đem rửa sạch rồi cho vào nồi sắc với nước để uống hàng ngày. Thực hiện đều đặn hai đến ba ngày.

Lá diếp cá có thể sắc cùng nước vo gạo để tăng miễn dịch, bổ sung dưỡng chất và điều trị viêm họng. Bạn chỉ cần 200 g lá diếp cá rửa sạch, chờ ráo nước rồi giã nát hoặc xay nhuyễn. Tiếp đó, đun sôi khoảng 300 ml nước vo gạo rồi bỏ rau diếp cá vào đun đến sôi thì tắt bếp. Trong quá trình đun, khuấy đều để các chất hòa quyện vào nhau. Sau cùng, bỏ phần bã, chắt lấy nước cốt để uống vào buổi sáng và tối mỗi ngày.

Lá diếp cá, món ăn vị thuốc chữa đau họng, viêm họng, thanh mát cơ thể.
Lá diếp cá, món ăn vị thuốc chữa đau họng, viêm họng, thanh mát cơ thể. (Ảnh: Global Food).

Lá hẹ

Lá hẹ gồm đạm, vitamin A, C, canxi, phốtpho và chất xơ, có vị cay, tính ấm tác dụng trợ thận, bổ dương, giải độc, tiêu đờm… Trong lá hẹ chứa các thành phần odorin có tác dụng như một chất kháng sinh chống tụ cầu và các chủng vi khuẩn.

Bạn có thể lấy một nhúm nhỏ lá hẹ tươi đem rửa sạch với nước, giã nát đắp lên vùng cổ bị viêm họng. Sau đó cuốn băng giữ chặt phần lá đắp khoảng 30 phút rồi tháo ra rửa sạch cổ bằng nước sạch.

Hoặc, hấp cách thủy hỗn hợp lá hẹ giã nhuyễn với hai thìa mật ong trong 15 phút. Chắt lấy nước cốt và uống khi còn ấm, bã lá hẹ dùng để ngậm sẽ làm dịu cơn đau, giảm đau rát cổ họng hiệu quả.

Lá húng chanh

Húng chanh là loại rau gia vị dễ trồng, có mùi thơm dễ chịu, vị chua the, tính ấm. Trong đông y, húng chanh có tác dụng phát tán phong hàn, tiêu đờm, sát khuẩn, dùng để chữa ho, viêm họng, cảm cúm, hen suyễn, sốt…

Để chữa viêm họng, bạn dùng một nắm lá cây húng chanh cùng một nắm lá sài đất, đem sắc nước đặc rồi lọc lấy nước uống. Thực hiện ngày hai lần làm giảm các triệu chứng như đau họng, khó nuốt, khó nói, khàn tiếng do viêm họng gây ra. Húng chanh tươi nấu nước xông hoặc thêm gừng, hành để xông cho ra mồ hôi, giảm mệt mỏi hiệu quả.

Lá xương sông

Lá xương sông vị cay, tính ấm và không độc, chữa cảm sốt, ho, hen, đầy bụng, bổ phế, tiêu đờm, giải độc… Bài thuốc từ lá xương sông kết hợp mật ong có thể kháng viêm, sát khuẩn và làm lành các vết thương tại vùng họng.

Bạn có thể dùng ba lá xương sông bánh tẻ đem thái nhỏ với 5 thìa mật ong nguyên chất. Sau đó cho cả hai nguyên liệu vào bát và hấp cách thủy khoảng 15 phút. Lọc lấy phần nước để uống nhiều lần trong ngày. Thực hiện cách làm này liên tục trong khoảng 3-5 ngày, hiệu quả chữa bệnh tốt nhất.

Lá xương sông khô còn có thể sắc uống. Lấy khoảng 20 g lá xương sông đã phơi khô, nấu với nước trong khoảng 10 phút thì tắt bếp.

Gừng

Gừng có tính kháng viêm, tiêu đờm, chữa cảm lạnh, tốt cho tiêu hóa, trị chướng bụng, đau bụng, có thể uống kèm mật ong tăng hương vị. Nước gừng giúp kháng viêm, tiêu đờm, chữa cúm và là bài thuốc quý có tác dụng chống lạnh, giúp tiêu hóa tốt…

Củ gừng
Người ho lâu không dứt, ho có đờm, dùng gừng giã dập, chưng với mật ong để ngậm.

Chữa nóng, cảm lạnh, cảm gió hoặc sốt, dùng 7 lát gừng tươi, 7 củ hành củ và một bát nước sắc lên uống nóng, đắp chăn cho ra mồ hôi.

Người bị sốt rét, nóng lạnh, ho có đờm, dùng gừng nướng kỹ, gọt sạch, thái miếng, ngậm nuốt nước.

Người ho lâu không dứt, ho có đờm, dùng gừng giã dập, chưng với mật ong để ngậm. Trẻ em ho lâu ngày không khỏi, lấy 200 g gừng tươi nấu nước tắm… Gừng nướng kỹ, gọt sạch, thái nuốt, ngậm nuốt nước, trị sốt rét, ho có đờm.

Lưu ý, gừng tính nóng nhiệt cao, người có tạng nóng, hay lở miệng, táo bón, người nhiều mồ hôi hoặc đang ra mồ hôi thì không nên ăn nhiều. Ăn nhiều gừng trong thời gian lâu có thể bị nóng trong cơ thể, nổi mụn, toét mắt, chảy nước mắt sống.

Theo Vienam Express

William Shakespeare – nhà viết kịch thiên tài và cái chết bí ẩn

William Shakespeare được gọi là nhà thơ dân tộc Anh, nhà viết kịch vĩ đại nhất mọi thời đại. Tác phẩm của ông được yêu thích và chào đón trên toàn thế giới, nhưng cuộc sống cá nhân ông lại có rất nhiều bí ẩn.

Kết hôn sớm và sự nghiệp tìm kiếm tiền đồ

William Shakespeare chào đời năm 1564 tại một ngôi làng nhỏ bên bờ sông Avon, nơi giữa đồng giao thương. Cha cậu, ông John Shakespeare, làm nghề thuộc da và làm găng tay. Ông cũng là một người có vị thế nên sau này trở thành thị trưởng vào năm 1568. Không có nhiều thông tin rõ ràng về thời thơ ấu của Shakespeare, nhưng thời đó, có sách ghi lại, gia đình cho cậu đi học tại trường Văn phạm của Nhà vua.

Ở trường, tất cả học sinh phải học ngữ pháp và tiếng Latinh từ 6 giờ sáng đến 6 giờ tối, sáu ngày một tuần. Ngoài ra, học sinh còn phải dịch, rồi học thuộc lòng truyện ngụ ngôn Aesop, biên niên sử do Caesar và Cicero viết, những bài thơ của Virgil và Ovid, các vở kịch của Plautus.

Shakespeare kết hôn rất sớm khi chỉ mới 18 tuổi và có 3 người con. Thời ấy, ở Anh thường có những gánh hát lưu động đi lưu diễn ở các miền quê. Chính sân khấu kịch và những gánh hát đó đã hấp dẫn chàng thanh niên trẻ. Vì vậy, cậu quyết định rời quê, tới London để tìm kiếm tiền đồ và sự nghiệp cho mình. Lúc bấy giờ, London là thành phố lớn thứ ba châu Âu sau Paris, Pháp và Napolis, Italy.

Thành phố này vào thời đó có gần 150 nghìn dân, ồn ào, sôi động, tràn ngập biệt thự, lều lán, chuồng ngựa, quán rượu, nhà trọ, sòng bạc, sân chơi ném bóng hay nơi biểu diễn kịch. Vì dịch hạch bùng phát khiến nhiều người chết nên một nửa dân cư London lúc đó có độ tuổi dưới 20 tuổi. Đây là một nơi lý tưởng dành cho một người nhiều khát vọng như Shakespeare!

Ở tuổi 22, chàng thanh niên trẻ tràn đầy năng lượng và viết rất nhanh, gần như không phải xóa bỏ chữ nào. Cậu nhanh chóng trở thành thành viên của đoàn kịch có tên là Lord Chamberlain’s men. William Shakespeare viết kịch cho họ liên tục không ngừng nghỉ. Họ trình diễn bảy tới tám vở kịch mỗi mùa.

Những từ ngữ đậm chất thi ca, trào phúng và hài hước tuôn chảy từ ngòi bút của Shakespeare, khắc họa lịch sử của những vị vua chúa, hoàng hậu, bá tước, công tước, các quý ông, thằng hề, học giả, giáo sĩ, luật sư… Đối với Shakespeare đó là một thế giới nhân vật sống động như thật!

Trong suốt những năm đó, nhà hát được mở rộng hết mức, còn các vở kịch được trình diễn rất thành công. Khán giả đứng xem chật cứng, họ thích thú với những tiếng kèn và tiếng pháo. Để làm hài lòng thị hiếu của đông đảo khán giả khó tính là chuyện không hề dễ dàng. Nếu họ không thích vở diễn, họ sẵn sàng hò hét, huýt sáo, thậm chí là ném táo thối hay vỏ lê vào các diễn viên. Tuy nhiên, các tác phẩm của Shakespeare lại được đón nhận nồng nhiệt và được yêu cầu diễn lại nhiều lần.

Ngay cả Nữ hoàng Elizabeth I và sau này là vua Jame I đã mời ông cùng đoàn kịch đến biểu diễn tại cung điện trong một số dịp đặc biệt. Điều này đã tạo cảm hứng cho Shakespeare sáng tác nhiều vở kịch như Hamlet, Macbeth, Vua Lear, Romeo và Juliet, hay những vở hài kịch như Giấc mộng đêm hè, Có gì đâu mà rộn, Giông tố. Chúng đã trở thành các tác phẩm bất hủ.

Những vở kịch ấy mang nhiều ý nghĩa hơn so với các vở kịch trong quá khứ hay với các tác phẩm đương thời. Ví dụ, trước khi vở kịch Romeo và Juliet ra đời, tình yêu không được coi là đề tài đáng để sáng tác thể loại bi kịch. Khi viết, Shakespeare sống theo từng nhân vật và chìm đắm theo tình cảm, suy nghĩ và hành động của họ.

Khi Hamlet thốt lên câu hỏi nổi tiếng: “Tồn tại, hay không tồn tại”, nhà soạn kịch muốn cho khán giả thấy một chàng hoàng tử trẻ tuổi, thông minh và công bằng, lại buộc phải giết chết chú và mẹ mình để trả thù cho cha mình. Làm sao chàng có thể lạnh lùng làm điều này mà không đau đớn đến phát điên?

Ngôn từ thơ ca tạo ra tiếng Anh đương đại

Chính các ngôn từ mang đậm tính thơ ca của nhà soạn kịch đã tạo ra tiếng Anh đương đại. Vào thế kỷ 16, tiếng Anh không có nhiều quy tắc ngữ pháp cụ thể như ngày nay. Shakespeare đã tạo ra hơn 3.000 từ mới, bao gồm cả danh từ, động từ và các cụm từ như “hồi hộp chờ đợi” (to keep in suspense) hay “chớ thấy sáng mà ngỡ là vàng” (not all that glitters is gold) tới ngày nay vẫn còn được sử dụng.

Các tình tiết, cốt truyện và tâm lý nhân vật trong các vở kịch chứng tỏ William Shakespeare là một người uyên bác, hiểu rõ về con người, biết phối hợp kỹ thuật kịch với khả năng thơ phú. Tất cả đã khiến cho ông trở thành một nhà viết kịch bậc nhất (the greatest of playwrights).

Nhiều người đã tin rằng, một người với cuộc đời bình thường, thời gian đi học ngắn ngủi như vậy, không thể viết ra được các vở kịch xuất sắc. Họ cũng tin rằng, không thể có được chiều sâu tư tưởng thì làm sao biết được ngôn từ và các tư cách của giai cấp thượng lưu, không thể biết được các môn thể thao, săn bắn của giới quý tộc… Vì thế kể từ các năm 1800, rất nhiều người đã nghi ngờ về các tác phẩm của ông. Họ cho rằng, tác giả phải là một người khác.

Ngày 23 tháng 4 năm 1616, nhà soạn kịch đột ngột qua đời tại quê nhà ở tuổi 52. Người ta không biết chính xác nguyên nhân cái chết của ông, nhưng có giả thuyết cho rằng, ông mất sau khi uống rượu với người bạn Ben Jonson cả đêm. Ngày nay, để tưởng nhớ ông, ngày đó đã trở thành Ngày Sách và Bản quyền Thế giới.

Sau khi Shakespeare qua đời, bạn bè đã cho in toàn bộ các tác phẩm của ông. Ngày nay, hầu hết các tác phẩm đó vẫn được đón đọc, được dịch, được phổ biến và biểu diễn trên khắp thế giới.

Shakespeare không chỉ thành công với tư cách là nhà soạn kịch, mà còn được coi là nhà văn có tầm ảnh hưởng quan trọng nhất thế giới. Ông đã truyền cảm hứng cho nhiều nhà văn khác như Charles Dickens, Herman Melville hay William Faulkner, cho các đạo diễn của hơn 400 bộ phim chương trình truyền hình và hoạt hình, chẳng hạn như loạt phim hoạt hình Gia đình Simpson.

Thậm chí, 27 Mặt trăng của sao Thiên Vương được đặt tên theo các nhân vật của nhà soạn kịch như: Miranda, Ariel, Titania, Oberon, Cordelia, Bianca, Juliet, Puck….

Theo Tùng Bách – GD&TĐ

(Nguồn : tapchisonghuong.com.vn)

Người ĐOẢN THỌ thường có xu hướng “cứng” ở 2 nơi này: Kiểm tra ngay xem bản thân có không để cải thiện sức khỏe, kéo dài sinh mệnh

Tuổi thọ phụ thuộc vào thể chất của chúng ta. Khi các bộ phận trong cơ thể có vấn đề thì bạn sẽ khó mà sống lâu được. Do đó, bất kể nam hay nữ có tuổi thọ ngắn trên cơ thể sẽ xuất hiện “2 cứng” này, mọi người nên đặc biệt chú ý.

Khi chúng ta già đi, sự dẻo dai và sức đề kháng của cơ thể quả thực không còn tốt như trước. Khi chúng ta ngày một trưởng thành, các chức năng khác nhau của cơ thể cũng bị thoái hóa theo thời gian. Cơ thể lão hóa nhanh hơn và các bệnh khác nhau cũng từ từ xuất hiện.

Do vậy, những người có tuổi thọ ngắn thường có xu hướng “cứng” ở hai nơi này trước. Hãy đặc biệt chú ý để có các biện pháp cải thiện sức khỏe nhé!

1. Động mạch “xơ cứng”

Máu là “hiện thân” của sự sống con người. Chính vì thế, sức khỏe của mạch máu có ảnh hưởng rất lớn đến tuổi thọ. Những năm gần đây, ngày càng nhiều bệnh nhân mắc bệnh xơ cứng động mạch. Căn bệnh này đã trở thành “sát thủ âm thầm hủy hoại” sức khỏe của người trung niên và cao tuổi.

Quá trình xơ cứng động mạch bắt đầu từ khi mới sinh. Theo tuổi tác, mỗi người sẽ có mức độ xơ cứng mạch máu khác nhau. Đặc biệt là sau khi già đi, các mạch máu của chúng ta sẽ trở nên dễ vỡ. Lúc này, khả năng kiểm soát huyết áp cũng sẽ kém đi, nguy cơ mắc bệnh tim mạch tăng cao. Do đó, nếu mạch máu giữ được độ mềm mại, tức là độ dẻo dai và đàn hồi tốt, nghĩa là cơ thể tương đối khỏe mạnh.

Phương pháp ngăn ngừa xơ cứng động mạch

(1) Duy trì thói quen tập thể dục

Người ĐOẢN THỌ thường có xu hướng “cứng” ở 2 nơi này: Kiểm tra ngay xem bản thân có không để cải thiện sức khỏe, kéo dài sinh mệnh - Ảnh 1.

Trong quá trình tập thể dục, tốc độ lưu thông máu tăng thúc đẩy quá trình trao đổi chất và thải độc tố của cơ thể. Ảnh: Adobe Stock

Chúng ta thường nói “Cuộc sống nằm trong sự vận động”. Do đó, cơ thể con người cần vận động, nhất là những người thường phải ngồi lâu tại nơi làm việc thì càng cần vận động, tập thể dục nhiều hơn. Tập thể dục đúng cách không chỉ giúp chúng ta cải thiện vóc dáng mà còn duy trì sự mềm mại của mạch máu, đồng thời có thể tăng tốc độ lưu thông máu trong quá trình tập luyện. Từ đó, cơ thể thúc đẩy quá trình trao đổi chất và thải độc tố.

(2) Bỏ thuốc lá và không hút thuốc lá thụ động

Hút thuốc lá làm tổn thương các tế bào nội mô tim mạch, đồng thời có thể gây phì đại và dày tim, từ đó phá vỡ các hoạt động bình thường của tâm trương.

Bên cạnh đó, hút thuốc lá thụ động (hít khói thuốc) nguy hiểm hơn việc hút thuốc trực tiếp gấp nhiều lần. Hàm lượng nitrosamine có trong khói thuốc lá, một chất gây ung thư mạnh, cao hơn gần 50% so với người hút thuốc trực tiếp. Qua thời gian, sức khỏe cơ thể sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, thậm chí là gây ung thư. Vì vậy, ngoài việc bỏ thuốc lá, trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta cũng cần tránh xa khu vực hút thuốc lá để tránh hít phải khói thuốc.

(3) Bớt tức giận

Người ĐOẢN THỌ thường có xu hướng “cứng” ở 2 nơi này: Kiểm tra ngay xem bản thân có không để cải thiện sức khỏe, kéo dài sinh mệnh - Ảnh 2.

Trong cuộc sống hàng ngày, bớt nóng giận và để tâm trí thoải mái rất tốt cho sức khỏe và tuổi thọ. Ảnh: Adobe Stock

Những người sống lâu đều có tính tình cởi mở, hòa nhã, ít khi nóng giận. Vì tức giận có thể gây hại cho cơ thể. Tức giận thường xuyên là tự gây thương tích cho bản thân, làm cho khí của cơ thể và khí huyết tăng lên. Huyết áp tăng cao cực kỳ nguy hiểm cho những người mắc các bệnh tim mạch như cao huyết áp. Do đó, thái độ tốt, tinh thần vui vẻ, lạc quan, tích cực có lợi cho sức khỏe và tuổi thọ.

Gan là cơ quan “điều động” cực kỳ quan trọng của cơ thể. Rất nhiều hoạt động sống của con người đều cần đến gan để điều tiết.

Hơn thế nữa, khi gan có vấn đề thường không có cảm giác đau rõ ràng hay biểu hiện cụ thể. 

Do đó, chúng ta thường bỏ qua mà không quan tâm nhiều đến gan. Khi phát hiện ra mắc bệnh thường là giai đoạn cuối, khó cứu chữa. Một khi gan bị tổn thương và suy giảm chức năng sẽ làm “xơ cứng” gan, dẫn đến xơ gan, gây nguy hiểm nghiêm trọng đến sức khỏe con người. Vì vậy, bạn không nên chủ quan mà phải quan tâm nhiều hơn đến lá gan của mình.

Người ĐOẢN THỌ thường có xu hướng “cứng” ở 2 nơi này: Kiểm tra ngay xem bản thân có không để cải thiện sức khỏe, kéo dài sinh mệnh - Ảnh 3.

Sự suy giảm hoặc gián đoạn trong bất kỳ quá trình nào do các bệnh về gan có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng, suy gan và thậm chí là tử vong nếu bệnh gan tiến triển tới giai đoạn cuối. Ảnh: Internet

Trong cuộc sống hàng ngày, việc hút thuốc lá, lạm dụng rượu bia, ăn uống quá độ, thức khuya, ngồi lâu và các thói quen xấu khác sẽ đẩy nhanh quá trình “xơ cứng” của gan, nếu gan không tốt thì tuổi thọ của con người cũng sẽ bị rút ngắn lại.

Phương pháp ngăn ngừa cứng gan

(1) Tránh thức khuya

Nhiều nghiên cứu dài hạn đã phát hiện ra rằng những người thường xuyên thức khuya có tuổi thọ ngắn hơn những người ngủ đủ giấc. Ngoài ra, thức khuya làm tăng nguy cơ mắc các loại bệnh nguy hiểm, thậm chí tử vong. Nếu bạn có thói quen xấu này trong cuộc sống, hãy nhanh chóng loại bỏ. Đừng để thói quen này ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất và tuổi thọ của bạn.

(2) Bỏ rượu

Uống rượu bia quá mức không chỉ ảnh hưởng đến dạ dày, đường ruột mà còn ảnh hưởng đến gan. Một số nhân viên văn phòng vì công việc phải uống nhiều bia rượu, chắc chắn sẽ tạo thêm nhiều gánh nặng cho gan. Vì vậy trong cuộc sống, chúng ta nên hạn chế uống rượu (đặc biệt là rượu trắng) hoặc bỏ rượu càng sớm càng tốt.

(3) Uống nhiều nước

Gan thực hiện các chức năng sinh lý khác nhau như giải độc và trao đổi chất của cơ thể. Các chất thải chuyển hóa ở gan thường được bài tiết qua nước tiểu. Do đó, uống nhiều nước và đi tiểu sẽ giúp đào thải các chất thải chuyển hóa khác nhau do gan sản xuất ra. Từ đó, bảo vệ sức khỏe của gan và ngăn ngừa sự xâm nhập của các bệnh về gan.

Theo SecretChina / Ngọc Nhi / Trí thức trẽ

Những đợt ‘sóng thần’ nhấn chìm lĩnh vực bất động sản Trung Quốc: Hiệu ứng domino vỡ nợ dồn dập, doanh số của 100 công ty lao dốc

Những đợt 'sóng thần' nhấn chìm lĩnh vực bất động sản Trung Quốc: Hiệu ứng domino vỡ nợ dồn dập, doanh số của 100 công ty lao dốc
Eddie Chia – giám đốc danh mục đầu tư tại China Life Franklin, cho biết: “Chúng ta sẽ chứng kiến nhiều đề nghị gia hạn thanh toán hoặc thậm chí là vài trường hợp vỡ nợ trong những tuần, tháng tới.”

Một trong 20 nhà phát triển bất động sản lớn nhất của Trung Quốc đang gia nhập “câu lạc bộ” gia hạn thời gian thanh toán trái phiếu để tránh tình trạng vỡ nợ. Các công ty liên tục đưa ra thông báo này sau khi cuộc khủng hoảng nợ của ngành khiến họ gặp khó khăn trong việc gọi vốn trên thị trường tài chính nước ngoài.

Yango Group đang tìm cách gia hạn 3 loại trái phiếu USD vì “nguồn lực hiện tại có thể không đáp ứng được”, theo hồ sơ gửi lên sàn giao dịch chứng khoán. Công ty xây dựng có trụ sở tại Thượng Hải – vốn được xếp hạng thứ 18 ở Trung Quốc về doanh số bán hàng theo hợp đồng, đang chuẩn bị kéo dài thời gian trả nợ để huy động thêm vốn và tránh tình trạng vỡ nợ.

Cổ phiếu của Yango giảm 8,4% ở phiên 1/11 trên sàn Thâm Quyến, chạm mức thấp nhất trong 7 năm. Trái phiếu định danh bằng CNY có lãi suất cao của công ty này đã giảm 8 ngày liên tiếp sau khi rơi xuống mức gần 9 cent vào tháng trước, khép lại 2 tháng ghi nhận đà trượt dốc dài nhất trong 1 thập kỷ.

Những đợt sóng thần nhấn chìm lĩnh vực bất động sản Trung Quốc: Hiệu ứng domino vỡ nợ dồn dập, doanh số của 100 công ty lao dốc  - Ảnh 1.

Giá trung bình của các trái phiếu do các nhà phát triển Trung Quốc phát hành giảm mạnh nhất trong 1 thập kỷ.

Gần đây, nhiều nhà phát triển Trung Quốc đang nỗ lực để kéo dài thời gian trả nợ, trong bối cảnh chính phủ nước này mạnh tay kiểm soát lĩnh vực bất động sản và cuộc khủng hoảng nợ của Evergrande. Tháng trước, Xinyuan Real Estate Co. đã được chấp thuận về đề nghị hoán đổi trái phiếu để tránh vỡ nợ.

Eddie Chia – giám đốc danh mục đầu tư tại China Life Franklin, cho biết: “Chúng ta sẽ chứng kiến nhiều đề nghị tương tự hoặc thậm chí là vài trường hợp vỡ nợ trong những tuần, tháng tới.”

Ông nói: “Yango là một nhà phát triển hàng đầu có hoạt động lành mạnh, dù tỷ lệ đòn bẩy khá cao. Nhưng rõ ràng, họ đang gặp rủi ro bởi cuộc khủng hoảng niềm tin. Các nhà phát triển khác trên thị trường trái phiếu USD có quy mô nhỏ hơn nhiều so với Yango, hầu hết các công ty phát hành trái phiếu đều không thể sống sót nếu thị trường hoàn toàn quay lưng với họ.”

Việc gia hạn thanh toán trái phiếu chỉ là giải pháp tạm thời. Các nhà đầu tư đang dự đoán rằng bước đi này sẽ cho phép các công ty cải thiện tình trạng thanh khoản khi thị trường chứng khoán sơ cấp mở cửa trở lại cho các công ty mắc nợ của Trung Quốc, dù chưa chắc thời gian là khi nào.

Fitch Ratings nhấn mạnh rằng rủi ro vỡ nợ của Xinyuan vãn ở mức ca, dù trước đó công ty này đã nâng xếp hạng trái phiếu của nhà phát triển từ RD lên CC. Ngay cả khi các nhà xây dựng có thể hoãn thời gian thanh toán trái phiếu ngắn hạn, họ vẫn gặp khó khăn để cải thiện “sức khỏe” tài chính khi doanh số bán hàng tụt dốc và lợi nhuận sụt giảm. 100 nhà phát triển hàng đầu của Trung Quốc đã ghi nhận doanh thu giảm 32,2% so với năm trước vào tháng 10.

Các biện pháp giám sát ngày càng gắt gao của Trung Quốc đối với những công ty có khả năng tài chính yếu nhất sẽ khiến rất nhiều đối tượng trong số đó không thể gia hạn thanh toán. Ví dụ, Modern Land China Co. đã không thể thanh toán gốc và lãi đối với khoản trái phiếu trị giá 250 triệu USD vào cuối tháng trước. Họ đã đề nghị kéo dài thời gian đáo hạn thêm 3 tháng.

Tháng trước, ít nhất 4 nhà phát triển Trung Quốc đã vỡ nợ vì không thể tiếp cận các kênh tái cấp vốn, điều này làm dấy lên lo ngại về tình trạng vỡ nợ dây chuyền. Một số công ty phát hành trái phiếu rác ghi nhận tình trạng sụt giá mạnh nhất đang có khoản thanh toán trái phiếu 2 tỷ USD cả trong và ngoài nước sẽ đến hạn vào tháng 11.

Trong khi đó, khối lượng trái phiếu USD được bán ra của các nhà phát triển Trung Quốc đang rơi xuống mức thấp nhất kể từ khi đại dịch ảnh hưởng đến thị trường vào năm ngoái. Tháng 10, 8 công ty bất động sản đã bán ra 1,25 tỷ USD trái phiếu, giảm 81% so với 1 năm trước đó. Con số này là mức thấp nhất kể từ khi các doanh nghiệp này bán 287 triệu USD vào tháng 4/2020. 

 Tham khảo Bloomberg / Chi Lan / Doanh nghiệp & Tiếp thị

Biến thể Delta+ lây nhanh hơn được phát hiện ở tám tiểu bang

Minh họa: Mika Baumeister/Unsplash

Một “dòng phụ” của biến thể coronavirus Delta mang tên AY.4.2 có khả năng truyền nhiễm nhanh hơn đã được các phòng thí nghiệm ở ít nhất tám tiểu bang Hoa Kỳ phát hiện; đồng thời các cơ quan y tế Vương quốc Anh cho biết họ đang điều tra tỷ lệ ngày càng tăng các trường hợp mắc bệnh từ chủng virus này.

Cho đến nay, các phòng thí nghiệm ở California, Florida, Maryland, Massachusetts, Nevada, North Carolina, Rhode Island và tiểu bang Washington, cùng với thủ đô Washington DC đã phát hiện ít nhất mỗi nơi một trường hợp nhiễm biến chủng AY.4.2; theo tin từ trang mạng msn.com.

Mặc dù biến chủng AY.4.2 có thể lây lan nhanh hơn, nhưng các cơ quan y tế không thấy bằng chứng nó gây bệnh nặng hơn hoặc làm giảm hiệu quả phòng ngừa của các loại vaccine hiện có. Các chuyên gia y tế Hoa Kỳ cho biết họ đang gia tăng nỗ lực nghiên cứu các biến thể “hậu duệ” của biến thể Delta.

Tiến sĩ Summer Galloway, Thư ký Điều hành của Nhóm liên ngành SARS-CoV-2 của chính phủ Hoa Kỳ cho biết từ tháng trước các phòng thí nghiệm của Hoa Kỳ đã ưu tiên các xét nghiệm nhằm đánh giá xem liệu biến chủng AY.4.2 có thể né tránh kháng thể từ những người Mỹ đã được tiêm chủng hay từ các phương pháp điều trị kháng thể đơn dòng đối với coronavirus hay không. Ông nói tiến trình đó có thể mất tới bốn tuần, trong đó một số phòng thí nghiệm sẽ chạy thử nghiệm với các “virus giả” vô hại được thiết kế để giả mạo các biến chủng đặc trưng của biến thể Delta.

Các nhà khoa học đã phát hiện ra sự kết hợp đáng lo ngại của các biến chủng Delta, tạo ra các dòng phụ được gọi là AY.1 và AY.2, gọi chung là các biến thể “Delta plus” (Delta+).

Tháng trước, chính quyền Biden đã tạm thời ngừng phân phối phương pháp điều trị bằng kháng thể đơn dòng ở Hawaii sau khi ước tính các trường hợp mắc AY.1 tăng lên đến 7.7% ở tiểu bang này. Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) cho biết các thí nghiệm với biến chủng AY.1 cho thấy “không chắc” loại thuốc này sẽ có hiệu quả đối với biến thể này. Sau đó Hawaii đã tiếp tục sử dụng phương pháp điều trị bằng kháng thể, sau khi tỷ lệ nhiễm biến chủng AY.1 giảm xuống dưới 5%. Trên toàn quốc, AY.1 dao động quanh 0,1% số trường hợp.

“Hiện tại, tôi nghĩ có nhiều thứ mà chúng ta chưa biết. Nhưng xét về rủi ro mà nó gây ra cho sức khỏe cộng đồng, thì tỷ lệ nhiễm các biến chủng Delat+ ở Mỹ là rất thấpvà chúng tôi không thực sự dự đoán được các biến chủng này sẽ có tác động như thế nào đến hiệu quả của vaccine của chúng ta hoặc tính nhạy cảm của nó với các phương pháp điều trị bằng kháng thể đơn dòng,” Tiến sĩ Galloway nói.

Ở Vương quốc Anh, AY.4.2 đã tăng lên hơn 11% các trường hợp nhiễm biến thể Delta. Các quan chức y tế ở đó cho biết biến thể này dường như không làm “giảm đáng kể” hiệu quả của vaccine hoặc gia tăng số ca nhập viện, nhưng nó có thể lây lan nhanh hơn. 

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) ước tính rằng các ca nhiễm biến chủng AY.4.2 hiện chiếm ít hơn 0.05% các trường hợp nhiễm COVID ở Hoa Kỳ trong vài tuần qua dù biến thể Delta và các dòng phụ của nó hầu như gây ra 100% các trường hợp nhiễm bệnh ở Hoa Kỳ trong nhiều tháng.

Bình Phương / Saigon nhỏ